Sự kiện hot
11 tháng trước

Tiêu dùng Việt Nam năm 2024: Nhìn từ góc độ kinh tế và xu hướng

Thị trường tiêu dùng Việt Nam được dự báo sẽ có sự thay đổi đáng kể vào năm 2024, với sự mở rộng và đa dạng hóa của tầng lớp trung lưu, sự gia tăng của mua sắm trực tuyến và xu hướng tiêu dùng bền vững.

 Nhận thức về chi phí cao hơn

Sự gia tăng của lạm phát và giá cả leo thang đang khiến người tiêu dùng Việt Nam trở nên sáng suốt hơn và có ý thức hơn về chi phí. Họ dự kiến sẽ sửa đổi mô hình chi tiêu của mình để ứng phó với những thách thức kinh tế và cảm giác bất ổn.

Mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng trưởng

Mua sắm trực tuyến ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng nhờ sự tiện lợi, sản phẩm đa dạng và giá cả cạnh tranh. Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, doanh thu bán lẻ và dịch vụ đã tăng khoảng 19,8% vào năm 2022 so với năm 2019. Nền kinh tế internet tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng từ 23 tỷ USD năm 2022 lên ước tính 52 tỷ USD vào năm 2025.

Tiêu dùng bền vững

Với nhận thức ngày càng cao về các vấn đề môi trường, xã hội và sức khỏe, người tiêu dùng Việt Nam đang ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc minh bạch, thân thiện với môi trường và an toàn. Xu hướng lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ có tác động tiêu cực tối thiểu đến môi trường và sức khỏe con người ngày càng tăng.

Thị trường sản phẩm và dịch vụ cho người cao tuổi

Việt Nam đang trải qua một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên toàn cầu. Tỷ lệ người cao tuổi (60 tuổi trở lên) trong tổng dân số đã tăng từ 9,9% năm 2011 lên 12% vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng lên 17,9% vào năm 2030.

Xu hướng phát triển các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng cho người cao tuổi dự kiến sẽ tiếp tục đi lên. Sự thay đổi nhân khẩu học này đặt ra những thách thức nhưng nó cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và chăm sóc người già.

Cơ hội cho doanh nghiệp

Những thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người Việt Nam mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Các doanh nghiệp cần nắm bắt và đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới để thành công tại thị trường này.

Dưới đây là một số gợi ý cho các doanh nghiệp muốn khai thác thị trường tiêu dùng Việt Nam vào năm 2024:

Tập trung vào trải nghiệm khách hàng

Người tiêu dùng ngày càng mong đợi trải nghiệm mua sắm liền mạch và thuận tiện, bao gồm cả kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Các doanh nghiệp cần tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm khách hàng bằng cách cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng cao, giao hàng nhanh chóng và thanh toán dễ dàng.

Đổi mới sản phẩm và dịch vụ

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các doanh nghiệp cần đổi mới sản phẩm và dịch vụ của mình. Điều này có thể bao gồm việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, nâng cấp sản phẩm và dịch vụ hiện có hoặc cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Tăng cường kết nối với khách hàng

Các doanh nghiệp cần tăng cường kết nối với khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của họ. Điều này có thể được thực hiện thông qua các kênh truyền thông xã hội, khảo sát khách hàng hoặc các chương trình khuyến mãi.

Thị trường tiêu dùng Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ có nhiều thay đổi. Các doanh nghiệp cần nắm bắt và đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới để thành công tại thị trường này.

Bảo Anh 

Theo KTDU

Từ khóa: