|
Nhiều thương gia vì tham lời mà dán tem giả, qua mặt người tiêu dùng. |
Hàng rong cũng có tem “bảo chứng” ngoại nhập
Thời gian gần đây, trên nhiều xe đẩy hàng rong, chợ cóc bán trái cây dọc một số tuyến đường TP.HCM, mọi người không khó để bắt gặp những quả đào và táo tròn trịa, đỏ mọng đẹp mắt. Trên từng quả có dán tem “bảo chứng” hàng ngoại nhập, lấy từ công ty bán lại với giá rẻ tùy loại từ 40.000-75.000 đồng/kg.
Chúng tôi có mặt tại khu chợ cóc (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) vào những ngày đầu tháng 7, thấy một thanh niên tên B. đặt giỏ táo trông bắt mắt tại đây để bán. Trên những quả táo đều có dán tem nhãn hiệu Appolonia Prenium Quality rất đẹp. Thanh niên này cho biết giỏ táo này được lấy từ một công ty nhập khẩu trái cây trên địa bàn, nhập từ Mỹ và có tem bảo chứng chất lượng đàng hoàng.
“Táo này tôi bán 65.000 đồng/kg, bao ăn thử. Anh nhìn vào tem này là biết hàng Mỹ rồi, không phải hàng Trung Quốc hay không rõ nguồn gốc xuất xứ đâu. Nếu anh mua hai kg trở lên sẽ tính giá 60.000 đồng/kg. Chỉ có táo nhập ngoại mới có tem, còn trong nước làm gì có” - anh B. cho biết
Trong khi đó, chúng tôi tìm đến các sạp bán trái cây trên đường Cống Quỳnh (P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1) với nhiều loại trái cây được xếp ngay ngắn trên kệ. Khi hỏi về nguồn gốc những loại trái cây này, một phụ nữ bán hàng liên tục cho biết đều là trái cây nhập ngoại như: Táo Mỹ, nho Mỹ, mận Nhật Bản, lê New Zealand... với nhiều tem dán khác nhau, cam kết đúng hàng và chất lượng tốt. Tại đây chủ quầy trái cây cũng cho biết táo Mỹ 80.000 đồng/kg, táo Nhật 60.000 đồng/kg, lê New Zealand 90.000 đồng/kg...cạnh đó lê Trung Quốc mẫu mã đẹp không thua kém nhưng bán giá 35.000 đồng/kg
Mua tem dán trái cây dễ như mua rau
Vào vai người cần tìm nguồn tem để “hô biến” trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ thành hàng nhập từ các nước Mỹ, Úc, Nhật, New Zealand... phóng viên lân la đến các cửa hàng ở chợ Kim Biên và Chợ Lớn (Q.5, TP.HCM) tìm hiểu.
Khi hỏi về tem dán trái cây, một số chủ quầy kinh doanh trong chợ Kim Biên gợi ý: “Em nên liên hệ mấy cửa hàng dán decal, họ sẽ có nhiều mẫu cho em lựa chọn và in liền. Mấy người bán trái cây cũng lấy nguồn tem từ trên đó về thôi”.
Quả đúng như vậy, khi đến một cửa hàng dán decal trên một con đường gần Bệnh viện Chợ Rẫy, hỏi chuyện in tem dán trái cây, phóng viên được một chủ cửa hàng tại đây chào mời nhiệt tình: “Em in số lượng bao nhiêu. Tem này rất nhỏ, em in số lượng lớn từ vài ngàn chiếc trở lên mới làm được. Em chỉ việc đưa chiếc tem cần in đến đây, sau đó tụi anh sẽ có cách tạo ra nhiều chiếc tem tương tự vậy cho em, trong khoảng một tuần là có”.
Cũng theo chủ cửa hiệu này, vừa qua có rất nhiều người đến nhờ in tem. Thông thường họ đến đây mang theo những chiếc tem mẫu mua từ các sạp trái cây, nói số lượng cần, vài ngày sau lên lấy hàng về dán vào trái cây bán. Những người in tem nói chắc nịch rằng bảo đảm tem làm ra giống 99%, trái cây bất kể có nguồn gốc từ đâu, khi dán tem vào ai cũng nghĩ là hàng Mỹ, Nhật... sẽ bán được giá cao hơn và tăng thêm niềm tin cho người mua.
Tương tự, khi chúng tôi đến một cửa hàng buôn bán phụ tùng xe máy M.T trên đường Nguyễn Chí Thanh, Q.5, TP.HCM hỏi về việc in tem, người phụ nữ tên H. - chủ tiệm liền hỏi chúng tôi muốn in tem trái cây loại nào, cần thiết kế riêng hay là in logo của những hãng trái cây thương hiệu nước ngoài.
Bà H. cho biết ở đây in số lượng lớn từ vài ngàn chiếc trở lên. Chỉ cần có tem mẫu, bà sẽ cho nhân viên làm liền, trong vài ngày là có. “Em muốn in phải trên hai ngàn chiếc và cho biết kích cỡ mới làm được. Giờ em ra tiệm trái cây bóc lấy con tem rồi đem đến, chị coi kích thước rồi mới báo giá được. Khi có tem, chị sẽ đưa cho em xem chất lượng giấy in và thỏa thuận giá, em đồng ý chị mới tiến hành làm, tem gì cũng làm được hết” - bà H. nhấn mạnh.
Khoảng 1 giờ sau, khi phóng viên quay lại với hai mẫu tem trên tay thì được bà H. cho biết hai mẫu đó đều làm được. Nếu in 7.000 chiếc tem, thì giá mỗi chiếc là 300 đồng, tổng cộng hết hơn 2 triệu đồng. Trong vòng 2 ngày sau sẽ có hàng, bảo đảm giống như tem gốc, người mua trái cây sẽ không thể phát hiện ra là tem giả.
Người tiêu dùng có thêm chút niềm tin khi mua trái cây có tem dán đàng hoàng, song trước thực trạng tem bảo chứng chất lượng mua dễ như mua rau ngoài chợ thì chuyện thật - giả quả khó lường.
Phan Định
Theo Báo Người tiêu dùng