Việt Nam là một quốc gia có nền nông nghiệp phát triển, với nhiều loại nông sản đa dạng, tươi ngon. Tuy nhiên, việc tiêu thụ nông sản trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là vào những thời điểm thu hoạch rộ. Một trong những cách thức hiệu quả để thúc đẩy tiêu thụ nông sản là sáng tạo ra những món ăn mới, tạo nên các trào lưu món ngon từ nông sản.
Nông sản tiêu thụ “khủng” nhờ các trào lưu
Mới đây, một món uống mới lạ là trà chanh giã tay đã trở thành trào lưu trong giới trẻ. Món trà này được làm từ trà đen, chanh và đường, nhưng điểm khác biệt là chanh được giã tay trước khi pha. Sự khác biệt này tạo nên hương vị đặc trưng, hấp dẫn cho món trà. Đi cùng với sự nổi tiếng của trà chanh giã tay là chanh thơm Quảng Đông. Món chanh Quảng Đông cũng được đẩy giá bán rất cao so với chanh thông thường và được người dân tò mò tìm mua. Giá bán của món chanh này từ 50 - 80 ngàn đồng/kí, trong khi chanh không hạt Việt Nam chỉ ở mức 15 ngàn đồng đến 20 ngàn đồng/kí, dù chất lượng không chênh lệch nhau.
Có thể thấy, nhờ sáng tạo ra món uống và tạo được trào lưu, trái chanh ít người biết đến ở nước bạn đã trở thành nông sản có giá trị, được yêu thích ở thị trường Việt Nam, được tiêu thụ với số lượng khổng lồ.
Tại Việt Nam, khi món gỏi gà măng cụt lên ngôi, trái măng cụt bỗng nhiên trở nên được yêu chuộng, gây hứng thú. Không chỉ món gỏi gà măng cụt tăng doanh số, mà trái măng cụt cũng được quan tâm hơn, bán chạy hơn. Hay như thời điểm trà mãng cầu trở thành “hot trend”, lượng tiêu thụ của mãng cầu xiêm là vô cùng lớn, đến nỗi nhiều nhà cung cấp đứt nguồn cung, mãng cầu tăng giá cao ngất. Đến nay, mặc dù trào lưu đã qua nhưng trà mãng cầu trở thành một món uống quen thuộc trong thực đơn của nhiều quán nước, cũng như người dân đã khám phá thêm một cách sử dụng hấp dẫn cho món mãng cầu xiêm quen thuộc.
Trước đó, mì tôm thanh long cũng trở thành một trào lưu gây sốt trên mạng xã hội. Từ một đoạn quảng cáo của một công ty kinh doanh mì ở Phan Thiết, hiệu ứng “mì tôm thanh long” đã lan rộng khắp nơi. Món mì tôm thanh long cũng vì thế được giới trẻ săn lùng, nếm thử và dành những lời nhận xét tốt đẹp. Không chỉ thế, trái thanh long Việt bỗng chốc được người người, nhà nhà yêu thích. Hình ảnh trái thanh long trở thành trào lưu, được “chế” lại với nhiều phong cách khác nhau, biến thành các nhân vật hoạt hình, các con giáp... qua tay các họa sĩ mạng. Rồi các món ăn sáng tạo với trái thanh long cũng được người người, nhà nhà thi nhau làm, thách đố nhau, từ mứt thanh long, nước ép thanh long, salad thanh long...
Sức mạnh của sáng tạo và hiệu ứng truyền thông
Sự thành công của các trào lưu món ngon từ nông sản Việt Nam cho thấy sức mạnh của sáng tạo và truyền thông. Khi các món ăn được sáng tạo một cách độc đáo, hấp dẫn và được quảng bá rộng rãi, chúng sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Các trào lưu món ngon từ nông sản có tác động tích cực đến việc tiêu thụ nông sản. Trong thời điểm trào lưu đang đình đám, nông sản được tiêu thụ với số lượng lớn, giúp nông dân giải quyết được vấn đề tiêu thụ, tránh tình trạng “được mùa mất giá”. Không chỉ thế, các trào lưu ấy còn khơi gợi niềm yêu thích của người dân đối với nông sản Việt, thúc đẩy sự sáng tạo dựa trên nông sản và tạo thêm đầu ra cho nông sản.
Để tiếp tục thúc đẩy tiêu thụ nông sản, cần khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân sáng tạo, phát triển các trào lưu món ngon từ nông sản. Các cơ quan chức năng cũng cần có những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cá nhân phát triển các trào lưu này.
Với sự sáng tạo và nỗ lực của các doanh nghiệp, cá nhân, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, tin rằng các trào lưu món ngon từ nông sản sẽ tiếp tục phát triển, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt, nâng cao giá trị nông sản và mang lại lợi ích cho người nông dân.
Bảo Anh
Theo KYDU