Sự kiện hot
11 năm trước

Uống rượu vang đỏ, trái tim bạn sẽ khỏe hơn

Dantin - Trong những năm gần đây, những nghiên cứu khoa học về rượu vang đỏ đều đưa ra kết luận: Rượu vang đỏ rất tốt cho sức khỏe con người. Khi tìm một minh chứng cho tác dụng tích cực của rượu, thì chắc chắn rượu vang đỏ là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Dantin - Trong những năm gần đây, những nghiên cứu khoa học về rượu vang đỏ đều đưa ra kết luận: Rượu vang đỏ rất tốt cho sức khỏe con người. Khi tìm một minh chứng cho tác dụng tích cực của rượu, thì chắc chắn rượu vang đỏ là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Vậy điều gì đã khiến vang đỏ thu hút được sự chú ý và trở nên nổi tiếng như vậy?

Phần lớn các nhà khoa học đều đồng ý rằng trong thành phần của vang đỏ có chất giúp con người có một trái tim khỏe mạnh hơn, giảm cholesterol có hại đồng thời ngăn ngừa tắc mạch máu.

Một số nghiên cứu đã phát hiện rằng nhóm rượu vang có nồng độ cao của procyanidin - một nhóm flavanol tìm thấy trong cây, hoa quả và hạt ca cao. Roger Corder, giáo sư về phương pháp điều trị thử nghiệm tại Đại học Queen Mary ở London và tác giả của cuốn Chế độ ăn uống với rượu vang đỏ, phát hiện và xác nhận rằng các loại rượu vang Tannat chứa procyanidin hơn 3-4 lần so với Cabernet Sauvignon. Ông còn cho biết rượu vang Tannat chứa nồng độ cao của chất tannin, chất có khả năng chống lại sự lão hóa của tế bào và mang lại những ích lợi tốt cho sức khỏe.

Một số nhà khoa học khác vui mừng khi tìm thấy một hợp chất trong vỏ của trái nho đỏ được gọi là resveratrol. Trong nhiều năm, resveratrol đã được ca ngợi như một loại thuốc kỳ diệu - một hợp chất chống lão hóa, có thể kéo dài tuổi thọ, chống béo phì và chữa bệnh ung thư. Nhưng, cho đến nay, các nghiên cứu về resveratrol vẫn chỉ diễn ra trong phòng thí nghiệm và chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy nó có thể có hiệu quả ở người.

Rượu vang đỏ và bệnh ung thư

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Leicester lại cho rằng nếu chỉ xét đến chất resveratrol một cách riêng biệt chứ không phải với tư cách thành phần của rượu vang đỏ thì một ngày nào đó trong tương lai, nó có thể được phát triển thành một loại thuốc ngăn chặn căn bệnh ung thư. Một trong những bằng chứng cụ thể nhất là thử nghiệm trên những con chuột trong phòng thí nghiệm, đã cho kết quả thống kê rằng một số lượng resveratrol tương đương trong hai ly rượu vang hàng ngày có thể giảm một nửa tỷ lệ của các khối u ruột . Các nhà nghiên cứu cũng muốn phát triển những nhận đinh của mình sâu hơn nữa và tìm ra cách thức hợp chất này có thể hữu ích đối với cơ thể con người bằng cách thực hiện thử nghiệm lâm sàng .

Giáo sư Karen Brown , từ bộ phận nghiên cứu ung thư và y học phân tử tại Leicester, khẳng định nghiên cứu của mình phải không nên hiểu sai ." Chúng tôi không nói rượu vang đỏ có thể ngăn ngừa ung thư - chúng tôi chỉ đang xem xét các hợp chất tinh khiết”- giáo sư cho hay. " Rượu là không tốt cho bệnh ung thư - nhưng nó chỉ không tốt khi có chứa resveratrol . "

Thậm chí trong rượu vang đỏ, Giáo sư Roger Corder cho biết có rất ít bằng chứng cho thấy resveratrol là một thành phần quan trọng . "Hầu hết các loại rượu vang đỏ chỉ chứa một lượng không đáng kể của resveratrol và với số lượng quá nhỏ đó thì rất khó để gây ra bất cứ tác động gì “- giáo sư khẳng định. Ngoài ra ông còn cho hay cốt lõi của nghiên cứu là ở hạt nho chứ không phải ở vỏ như những nghiên cứu khác. Khi nho được lên men trong vài tuần hoặc hơn , khi đó flavanol có thể được tạo ra từ hạt nho và những phát triển thành các phân tử phức tạp hơn. Tuy nhiên quá trình đó không phải luôn luôn xảy ra với tất cả các loại rượu vang , ông nói.

Cách uống rượu vang

Trong nghiên cứu của mình, Giáo sư Roger Corder cũng nhấn mạnh những gì mọi người nên tập trung vào là cách uống rượu sao cho lành mạnh và khoa học nhất .

"Rất khó có thể nói rượu vang là một thức uống lành mạnh khi người ta tiêu thụ quá nhiều, uống không đúng lúc trong ngày và uống rượu mà không ăn uống điều độ . "

Cách tốt nhất là uống rượu và một chế độ ăn uống hợp lý khoa học. Thực hiện theo cách này, rượu có nhiều khả năng sẽ mang đến những lợi ích kì diệu cho sức khỏe con người.

Có thể bạn chưa biết!

-Rượu vang nên được ủ lạnh: Vang tráng từ 7-10 độ C, vang đỏ từ 13- 16 độ C.

-Kết hợp với thức ăn đúng cách. Nguyên tắc: Thịt đỏ đi với vang đỏ, thịt trắng đi với vang trắng.Tuy nhiên với thịt gà, cá hồi, cá thu thì vang đỏ là sự kết hợp tuyệt vời.

-Thời điểm lý tưởng để thưởng thức rượu vang trong ngày là từ 11h-13h - thời điểm nhạy cảm nhất của khứu giác. Để xoa dịu cảm giác căng thẳng sau một ngày mệt mỏi, nên thưởng thức rượu vang từ 19-21h.

-Tránh dung rượu vang với nước, trái cây, salad và socola.

- Dấm trong món salad được coi là kẻ thù của rượu vang.

Lệ Giang (dịch và tổng hợp)

Từ khóa: