Sự kiện hot
5 năm trước

Vay tiêu dùng tại TPBank: Khách hàng bị ép mua bảo hiểm nhân thọ Manulife?

Theo phản ánh của ông N.M.H trú tại Hoàng Mai, Hà Nội, khi vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong – TPBank, khách hàng buộc phải mua bảo hiểm nhân thọ của Manulife Việt Nam. Thực hư vụ việc này ra sao?

Đang mắc nợ, TPBank buộc khách hàng chi tiền mua bảo hiểm

Tháng 5/2019, do cần tiền để mua sắm, trang trải một số khoản chi tiêu, anh N.M.H đã liên hệ với TPBank và nộp hồ sơ đề nghị vay tại TPBank Đông Đô (Tầng 1, tòa nhà LICOGI 13, Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Dự kiến ban đầu anh H định vay 170 triệu đồng nhưng sau đó anh H. đã quyết định nâng số tiền vay lên 400 triệu đồng. Một trong những lý do khiến anh H nâng số tiền vay lên là phía TPBank buộc anh phải mua bảo hiểm nhân thọ Manulife. Anh H. đã chọn mức gần như là thấp nhất với số tiền 15 triệu đồng/năm.

Anh H. thắc mắc với nhân viên ngân hàng TPBank thì được trả lời là: Mua bảo hiểm nhân thọ (Manulife-PV) là bắt buộc tham gia kèm khoản vay. Chưa thực sự tin tưởng vào yêu cầu của nhân viên Ngân hàng, anh H. đã hỏi sếp của nhân viên này và cũng nhận được câu trả lời tương tự.

Vậy là để vay được tiền của TPBank, khách hàng đã phải ôm cục tức để đặt bút ký hợp đồng tín dụng và ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Mỗi năm, ngoài khoản tiền nợ gốc và lãi phải trả, khách hàng phải gánh thêm khoản bảo hiểm nhân thọ 15 triệu đồng/năm. Anh H. cho rằng, bảo hiểm nhân thọ là bảo hiểm tự nguyện. Khi thấy cần thiết thì khách hàng sẽ tự đăng ký mua thay vì bị ép buộc. “Đang trong tình trạng phải đi vay tiền, nay lại bị ép mua bảo hiểm như thế, thử hỏi có ai không bực bội” – anh H. tâm sự.

Việc ép khách hàng mua bảo hiểm của TPBank dường như đã đi ngược với tuyên ngôn thương hiệu “Vì chúng tôi hiểu bạn” của ngân hàng này. TPBank từng tuyên bố: Mong muốn lấy nền tảng của “sự thấu hiểu” khách hàng để xây dựng phong cách chất lượng dịch vụ ngân hàng hàng đầu. Hiểu để sẻ chia, hiểu để cùng đồng hành với khách hàng, để sáng tạo ra những sản phẩm dịch vụ tốt nhất và phù hợp nhất đem lại những giá trị gia tăng cao nhất cho khách hàng. Đó cũng chính là kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững mà TPBank hướng đến. Tuy nhiên, thực tế thì TPBank chưa chịu hiểu, hay không chịu hiểu nhu cầu của khách hàng vay tiền của mình.

Mối "lương duyên" giữa TPBank và Manulife khiến khách hàng khó chịu

Mua bảo hiểm nhân thọ: Có nên ép

Trước khi hiện diện và cạnh tranh của nhiều đơn vị tham gia thị trường bảo hiểm nhân thọ, để có khách hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm đã liên kết với ngân hàng để triển khai các gói bảo hiểm. Đây cũng là một hướng đi mới của bảo hiểm nhân thọ. 

Theo thông tin từ Manulife Việt Nam, đơn vị này và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác dịch vụ bảo hiểm - ngân hàng vào tháng 04/2017. Mục tiêu hướng tới của sự hợp tác này xem ra rất tốt “đem tới cho khách hàng những giá trị lợi ích tối ưu thông qua các sản phẩm và dịch vụ” nhưng thực tế liên minh ngân hàng – bảo hiểm đã khiến cho khách hàng nhiều phiền muộn.

Không những thế, việc ép khách hàng mua bảo hiểm là đi ngược với quy định tại Điều 385. Khái niệm hợp đồng của Bộ luật dân sự. Theo đó, hợp đồng là sự thoả thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Trường hợp của anh H., một bên tham gia giao dịch không tự nguyện, càng không được thỏa thuận… nên nguyên tắc giao kết hợp đồng không bảo đảm.

Thiết nghĩ, để có được khách hàng thân thiết và lâu dài, Manulife Việt Nam cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về lợi ích của bảo hiểm nhân thọ và các giá trị gia tăng kèm theo như chăm sóc sức khỏe, tiết kiệm… để khách hàng thực sự tin tưởng và lựa chọn.

Thông tin về hợp tác giữa TPBank và Manulife trên trang web của đơn vị kinh doanh bảo hiểm

Thương trường tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Mối "lương duyên" giữa TPBank và Manulife khiến khách hàng phiền muộn

Minh Tuấn

Thuongtruong.com.vn

Từ khóa: