Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

VDSC: Sản xuất và tiêu dùng sẽ không cải thiện nhiều trong quý III

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo rằng quý IV sẽ có tăng trưởng tích cực và là quý mạnh nhất trong năm. Tuy nhiên, VDSC không cho rằng có sự cải thiện đáng kể trong lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng trong quý III do mức nền cao của cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo triển vọng ngành của VDSC, nhóm phân tích cho rằng nhu cầu bên ngoài yếu tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng phục hồi kinh tế trong nửa sau năm 2023. Thị trường bất động sản cũng không dự kiến có những thay đổi lớn.

Mặc dù chính sách hỗ trợ tăng trưởng của Chính phủ sẽ giúp nâng cao lòng tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, nhưng sản xuất và tiêu dùng không được dự báo sẽ có sự cải thiện đáng kể trong quý III do mức nền cao của cùng kỳ năm trước. Quý IV được kỳ vọng là quý tăng trưởng tốt nhất trong năm.

VDSC: Sản xuất và tiêu dùng sẽ không cải thiện nhiều trong quý III - Ảnh 1

Trong kịch bản cơ bản, nhóm phân tích dự báo tăng trưởng kinh tế nửa sau năm 2023 đạt 5,6%, cao hơn so với nửa đầu năm. Dự kiến tăng trưởng kinh tế hàng năm cho năm 2023 là 4,7%.

Các chuyên gia cho rằng nền kinh tế có thể phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024 nhờ chính sách hỗ trợ của Chính phủ, sự phục hồi dần của thị trường bất động sản do giảm lãi suất và tăng trưởng kinh tế toàn cầu tốt hơn, hỗ trợ cho ngành xuất khẩu. Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 là 6,5%.

Trong bối cảnh tiêu dùng yếu và tăng trưởng cung tiền thấp, dự kiến tỷ lệ lạm phát năm 2023 là 3%, và dự báo tăng lên 4% vào năm 2024 khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi.

Bên cạnh đó, việc giải ngân vốn đầu tư công mạnh mẽ trong quý II sẽ tạo cơ sở để tăng cường đầu tư công trong giai đoạn còn lại của năm.

Về xuất khẩu, mặc dù đã có sự phục hồi theo từng quý, tuy nhiên, tình hình vẫn chưa rõ ràng. VDSC dự báo xuất khẩu sẽ phục hồi chậm trong nửa sau năm.

Nhóm phân tích cũng cho rằng ngành du lịch sẽ mất thời gian khá lâu để phục hồi sau đại dịch COVID-19, vì sau 1,5 năm kể từ khi dịch bùng phát, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt 50% so với mức tiềm năng.

Bảo An 

Theo Kinh tế và đồ uống

Từ khóa: