Sự kiện hot
7 năm trước

Vì sao 'bão' ruồi lại hoành hành người dân vùng 'rốn rác' Nam Sơn?

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo huyện Sóc Sơn đã có những lý giải xoay quanh sự việc "cơn bão ruồi" bủa vây người dân vùng "rốn rác" Nam Sơn.

Trong gần 10 ngày qua, cuộc sống người dân 3 xã Nam Sơn, Hồng Kỳ, Bắc Sơn nằm quanh vùng "rốn rác" Nam Sơn phải chịu sự hoành hành của "cơn bão" ruồi. Cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn khi bữa cơm không dám bày thức ăn ra mâm, nhà không thể mở cửa.

Đã có nhiều biện pháp diệt ruồi được người dân áp dụng, đến mức quanh khu vực các cửa tiệm "cháy" mặt hàng bẫy diệt ruồi, mỗi ngày người dân phải kinh hoàng khi các hộ gia đình gom được hàng cân ruồi, xác ruồi ở khắp nơi quanh nhà.

Nạn "bão ruồi" hoành hành 3 xã quanh khu xử lý rác thải Nam Sơn. (Ảnh: Hải Trình)

Để có câu trả lời giải thích về sự việc hy hữu đang xảy ra tại 3 xã xung quanh khu xử lý chất thải Nam Sơn, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, vị lãnh đạo này cho biết:

"Do thời gian qua có mưa tạo điều kiện cho ấu trùng ruồi phát triển, mưa cũng gây ảnh hưởng lớn đến màng bao phủ bề mặt, thành phố cũng đã cho nhập lớp màng mới nhưng chưa về. Cũng do điều kiện thời tiết nên ảnh hưởng đến quá trình san lấp".

"Ngay buổi ngày 19/7 chúng tôi cũng đã tiến hành phun thuốc diệt ruồi tại các khu vực bị ảnh hưởng", Phó Chủ tịch huyện Sóc Sơn cho biết thêm.

Cổng vào khu xử lý chất thải Nam Sơn (Ảnh Hải Trình)

Không những bị nạn ruồi phát triển ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác thải Nam Sơn cách khu vực người dân sinh sống không xa cũng nhận được nhiều phản ánh, việc di dời đến khu tái định cư đang được người dân quan tâm.

Trả lời về việc này, tại buổi tiếp dân xã Hồng Kỳ chiều 19/7, ông Đỗ Minh Tuấn chia sẻ: "Việc di dời người dân bán kính từ 0 đến 1.000 mét (bán kính tính từ bãi rác Nam Sơn - PV) là không có việc sinh sống, sản xuất.

Hiện tại thành phố đã chấp thuận cho huyện Sóc Sơn thực hiện các dự án tái định cư, di dời 3 xã (xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ), việc này chúng tôi đã xin ý kiến lên Sở Kiến Trúc, hiện tại cả 3 xã chúng tôi đang lập các dự án tái định cư trên cơ sở số liệu các xã thông qua nguyện vọng của nhân dân".

“Nhân dân cũng muốn vị trí này, vị trí kia nhưng nó phải phù hợp với quy hoạch đất ở nông thôn và các vấn đề khác nhất là bán kính ảnh hưởng.

Tại một xã tiện tích 1.000 mét thì diện tích còn lại rất thiếu, hôm nay bà con không đồng tình về vấn đề bán kính 1.100m, chúng tôi đã đề xuất sang vị trí khác, nhưng những vị trí đó còn đang vướng quy hoạch giao thông, điện. Đợt tới chúng tôi tiếp tục tiếp thu ý kiến của bà con”, ông Đỗ Minh Tuấn cho biết thêm.

Trong buổi tiếp dân vào ngày hôm qua (18/7), UBND huyện đã có những ghi nhận báo cáo lên UBND thành phố. Ngày 19/7 UBND thành phố cũng đã có văn bản ghi nhận thống nhất những nội dung nào phù hợp sẽ giải quyết.

Hải Trình
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: