Nửa đầu năm 2023 tình hình khó khăn, song thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục là một trong những lĩnh vực kinh tế sáng nhất, tăng trưởng nhanh và ổn định nhất.
Thị trường Thương mại Điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ, mặc dù nền kinh tế toàn cầu đang trải qua giai đoạn suy thoái. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi tác động của đại dịch, khiến cho mô hình kinh doanh trực tuyến tạo ra một làn sóng mới, và cũng như do người tiêu dùng trẻ trải qua các rào cản trước đây về TMĐT.
Báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google đặc biệt nhấn mạnh sự hấp dẫn của thị trường TMĐT Việt Nam, là một trong ba quốc gia có khả năng thu hút nhiều đầu tư nhất, với triển vọng đạt giá trị khoảng 32 tỷ USD vào năm 2025.
Điều này tạo cơ hội cho nhiều lĩnh vực khác như nền tảng công nghệ tiếp thị, thanh toán, mà theo đại diện của Xtend, một nền tảng tiếp thị dựa trên Trí Tuệ Nhân Tạo (AI), có thể đạt được. Xtend có trụ sở chính tại Singapore và hợp tác với các nền tảng như Tokopedia, Lazada. Bên cạnh đó, Công ty cũng hợp tác với Tyroo để tối ưu hóa hiệu suất của các chiến dịch tiếp thị.
Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, năm 2022, doanh thu bán lẻ qua TMĐT chiếm khoảng 8,5% tổng doanh thu bán lẻ. Trong lĩnh vực bán lẻ hàng hoá, tỷ lệ bán lẻ hàng hoá trực tuyến so với tổng doanh thu bán lẻ hàng hoá là 7,2%, tăng so với 6,7% của năm 2021.
Trong nửa đầu năm 2023, mặc dù có những khó khăn, TMĐT vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định và nhanh chóng. Điều mới là xu hướng kinh doanh trên các sàn và mạng xã hội, đóng góp vào sự nổi bật của ngành TMĐT. Hơn 65% doanh nghiệp đã tham gia kinh doanh trên các mạng xã hội.
Khảo sát cũng cho thấy việc sử dụng các công cụ như Zalo, WhatsApp, Viber, Facebook Messenger ngày càng gia tăng. ZaloPay cho biết số lượng người dùng sử dụng ZaloPay tăng 35% so với năm trước, với nhiều giao dịch được thực hiện qua mã QR.
Sự ra mắt của Apple Pay tại Việt Nam cũng thể hiện sự tăng cường hiện diện của hãng này trong một thị trường giàu tiềm năng. Mặc dù có sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng do đại dịch Covid-19, nhiều người tiêu dùng đã thực hiện thanh toán không tiền mặt, thậm chí có dự định biến Việt Nam thành một xã hội không tiền mặt vào năm 2030.
Mặc dù vậy, sự phát triển của TMĐT vẫn không đồng đều. Sự khác biệt giữa Hà Nội, TP.HCM và các địa phương khác vẫn còn lớn. Sự chênh lệch này được đo lường qua các chỉ số như hạ tầng và nguồn nhân lực, giao dịch B2C và B2B. Để cải thiện tình hình này, nhiều doanh nghiệp đã tập trung vào việc tuyển dụng và phát triển nhân sự có kiến thức về công nghệ thông tin và TMĐT.
Nhìn chung, TMĐT đang trở thành trọng tâm quan trọng trong nền kinh tế số của Việt Nam, với triển vọng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.
Bảo An
Theo Kinh tế và đồ uống