Năm 2015, thị trường bán lẻ Việt Nam chứng kiến hàng loạt tập đoàn bán lẻ nước ngoài đẩy nhanh quá trình thâm nhập và chiếm lĩnh thị phần thông qua việc mở rộng mạng lưới, mua bán sát nhập.
Năm 2015 là năm đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ, thần tốc của Vingroup trong việc phát triển mạng lưới hệ thống bán lẻ. Ảnh: Vingroup
Điển hình như Tập đoàn BJC Thái lan xúc tiến mua lại hệ thống 19 siêu thị Metro với trị giá hơn 600 triệu USD. Tập đoàn này cũng mua một phần hệ thống cửa hàng tiện lợi Family Mart và đổi tên thành B’s mart… Trong khi đó, một tập đoàn khác của Thái Lan là Tập đoàn Central cũng triển khai mở thêm trung tâm mua sắm Robins tại Crescent Mall, quận 7, TP Hồ Chí Minh và Royal City Hà Nội. Đồng thời, tập đoàn này cũng đã mua lại 49% cổ phần của Cty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT, đơn vị sở hữu Công ty Thương mại Nguyễn Kim với hệ thống 21 siêu thị điện máy trên cả nước...
Trong năm 2015 cũng chứng kiến sự có mặt của Tập đoàn Emart đến từ Hàn Quốc với số vốn đầu tư 60 triệu USD.
Cuối năm 2015, Auchan - Tập đoàn bán lẻ lớn của Pháp đã ký thỏa thuận hợp tác với Cty Cổ phần Hóa dầu Quân đội đầu tư 500 triệu USD vào xây dựng 20 siêu thị Simply Mart tại khu vực phía Bắc.
Hiện, doanh nghiệp bán lẻ trong nước nổi lên hai thương hiệu là Vingroup và Saigon Co.op.
Đến nay, hệ thống Saigon Co.op có khoảng 300 điểm bán, gồm 72 siêu thị, gần 100 cửa hàng tiện ích Co.op Food, hơn 170 cửa hàng Co.op. Hiện doanh nghiệp này có mặt trên 7 phân khúc bán lẻ trừ siêu thị điện máy. Năm 2015 Saigon Co.op đã xây dựng thương hiệu mới là Sense City tại Cần Thơ và Bến Tre.
Ngay sau khi mạnh tay đầu tư bằng việc mua lại chuỗi Vinatexmart với 39 trung tâm trên cả nước, Vingroup gần đây nhất đã thực hiện thương vụ mua lại hệ thống 9 trung tâm thương mại - siêu thị Maximark của Công ty An Phong. Đây là hệ thống phân phối hiện đại có uy tín tại khu vực Nam Trung bộ và Nam bộ.
Hiện, Vingroup có mặt ở các kênh bán lẻ khác từ trung tâm mua sắm phức hợp (3 trung tâm Vincom Mega Mall), 200 cửa hàng tiện lợi Vinmart+, 16 trung tâm mua sắm Vincom Center, 20 siêu thị Vinmart, 100 siêu thị điện máy VinPro/VinPro+ và kênh trực tuyến adayroi.vn. Dự kiến, Vingroup sẽ phát triển 100 trung tâm thương mại trên toàn quốc đến năm 2020 và xây dựng chuỗi 1.000 cửa hàng tiện ích trong ba năm tới...
Chu Tuấn
theo Thanh tra