Vinamilk là một trong những tập đoàn hàng đầu trong ngành công nghiệp sữa tại Việt Nam. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc phát triển, Vinamilk đã liên tục góp mặt trong Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất. Điều này chứng tỏ sự tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận, giá trị thương hiệu và đặc biệt là khả năng ổn định và bền vững trong kinh doanh của tập đoàn.
Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã chứng khoán: VNM) đã trải qua 47 năm thành lập và phát triển. Mới đây, công ty đã quyết định thay đổi nhận diện thương hiệu (logo), thể hiện sự chuyển đổi và đổi mới của doanh nghiệp để phù hợp với thị trường ngày càng cạnh tranh.
Hành trình phát triển của Vinamilk đã vẽ nên một chặng đường ấn tượng của ngành công nghiệp sữa Việt Nam. Tập đoàn đã đạt được nhiều thành tựu đáng kinh ngạc về quy mô, chất lượng, tiêu chuẩn và vị thế trên thế giới.
Vinamilk hiện đang sở hữu 13 nhà máy trong nước với công nghệ hàng đầu thế giới và 3 nhà máy tại nước ngoài. Trong giai đoạn 10 năm qua, tập đoàn đã đầu tư vào hai dự án "siêu nhà máy" là Nhà máy sữa Việt Nam và Nhà máy sữa bột Việt Nam. Với quy mô lớn và hiện đại bậc nhất châu Á, những nhà máy này đã đóng góp quan trọng vào năng lực cung ứng của tập đoàn trong giai đoạn phát triển sau đó.
Vinamilk luôn nỗ lực không ngừng nghỉ để cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Những thành tựu đáng kinh ngạc của tập đoàn là minh chứng cho sự cam kết của Vinamilk với sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp sữa Việt Nam và vị thế của nó trên thế giới.
Vinamilk đã có một tầm nhìn chiến lược rất tốt để chủ động vùng nguyên liệu bằng cách liên tục xây dựng các trang trại bò sữa "triệu đô" với các tiêu chuẩn quốc tế như Global G.A.P, Organic châu Âu tại các địa điểm khác nhau trên cả nước. Các mô hình nổi bật như "Resort Bò sữa" và "Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm" đã giúp tập đoàn củng cố năng lực tự chủ về sữa tươi nguyên liệu, tăng sản lượng sữa đáng kể.
Tuy nhiên, nhìn vào kết quả kinh doanh trong 5 năm qua, Vinamilk đang đối mặt với nhiều rào cản về mặt tăng trưởng. Năm 2022, doanh thu giảm nhẹ 2% trong khi lợi nhuận giảm 19% so với năm trước. Đây là năm thứ hai liên tiếp, Vinamilk suy giảm lợi nhuận.
Nguyên nhân chính được cộng hưởng từ lạm phát giá nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển tăng cao và biến động tỷ giá. Cùng với đó, biên lợi nhuận gộp của Vinamilk cũng giảm qua các năm. Năm 2022, lần đầu tiên biên lợi nhuận gộp giảm dưới 40%.
Chi phí bán hàng luôn chiếm tỷ lệ lớn tại Vinamilk trong nhiều năm qua, trong đó bao gồm các khoản chi phí dịch vụ khuyến mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng; chi phí quảng cáo, nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, trong năm 2022, chi phí bán hàng giảm 3% so với năm trước.
Vinamilk là một trong những doanh nghiệp ít vay nợ với tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu chỉ 0,15 lần. Đồng thời, các chỉ số lợi nhuận trên vốn (ROE) và lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) của công ty đều ở mức cao.
Tổng Giám đốc Vinamilk, bà Mai Kiều Liên, cho biết môi trường kinh doanh vẫn đầy thử thách và công ty cần phải chuyển đổi để vượt qua những rào cản này. Công ty đặt ưu tiên ngắn hạn vào việc tăng trưởng thị phần và doanh số một cách bền vững, đồng thời tạo ra lợi nhuận.
Công ty đã đặt mục tiêu doanh thu 63.380 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 8.622 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 5,5% và 0,5% so với năm trước. Mục tiêu này thể hiện sự quyết tâm của Vinamilk trong việc thích nghi với thị trường và đối phó với những thách thức trong tương lai.
Trong giai đoạn 2022-2026, Vinamilk sẽ tiếp tục tập trung vào nâng cao quản trị doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số để tăng hiệu quả kinh doanh, khai thác các lợi thế và tiềm năng đang có. Tập đoàn cũng sẽ tiếp tục phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi bằng cách xây dựng hệ thống các trang trại sinh thái GREEN FARM, nâng cao năng lực sản xuất - cung ứng tại thị trường Việt Nam và nước ngoài để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu đang ngày càng tăng.
Những dự án lớn đang được triển khai bao gồm Nhà máy sữa Hưng Yên (4.600 tỉ đồng), Thiên đường sữa Mộc Châu (3.150 tỉ đồng), Trang trại và Nhà máy tại Angkormilk tại Campuchia (1.100 tỉ đồng), Tổ hợp Trang trại bò sữa Lao-Jagro tại Lào (3.750 tỉ đồng), kết hợp với việc mở rộng các nhà máy hiện hữu, dự kiến sẽ giúp năng lực sản xuất của Vinamilk tăng lên hơn 20%, tạo ra các động lực tăng trưởng mới cho các giai đoạn chiến lược sắp tới. Đây là những bước tiến quan trọng của Vinamilk trong việc phát triển và đóng góp vào nền kinh tế đất nước.
Bảo An
Theo Kinh tế và đồ uống