Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VNM) đã công bố kết quả kinh doanh (KQKD) quý I/2021, bao gồm doanh thu thuần đạt 13,2 nghìn tỷ đồng giảm 7% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế (LNST) sau lợi ích cổ đông thiểu số (CĐTS) đạt 2,6 nghìn tỷ đồng giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.
Quý I, kinh doanh nội địa mang lại 11.178 tỷ đồng doanh thu thuần cho Vinamilk. Vinamilk giải trình kết quả này phản ánh sự suy giảm trong sức mua của người dân đối với các sản phẩm tiêu dùng nhanh do ảnh hưởng kéo dài của đại dịch COVID-19.
Cụ thể, theo AC Nielsen, tổng giá trị ngành tiêu dùng nhanh giảm 7% trong hai tháng đầu năm.
Không chỉ chịu ảnh hưởng của sức mua giảm, biên lợi nhuận gộp cũng giảm từ 46,7% về 43,6% - đây là mức biên lợi nhuận gộp thấp nhất của Vinamilk trong vòng 4 năm qua. Điều này khiến lợi nhuận gộp giảm 13% xuống 5.755 tỷ đồng.
Vinamilk lý giải chi phí đầu vào liên quan đến các nguyên liệu chính như bột sữa và đường tăng lên đáng kể từ cuối năm 2020. Đơn vị vẫn đang theo dõi sát biến động giá nguyên vật liệu, thương thảo và ký hợp đồng với nhà cung cấp ở mức giá tốt nhất, một số nguyên vật liệu chính đã được ký hợp đồng mua đến hết quý III.
Doanh thu tài chính duy trì mức tương đương cùng kỳ năm trước đạt 285 tỷ đồng, chi phí tài chính giảm mạnh từ 122 tỷ về 6 tỷ đồng nhờ giảm lỗ chênh lệch tỷ giá. Đồng thời, chi phí bán hàng cũng giảm 14% xuống 2.586 tỷ đồng khi chi phí dịch vụ khuyến mãi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng giảm. Trong kỳ, Vinamilk đã có những điều chỉnh trong chi phí bán hàng để phù hợp với diễn biến thị trường.
Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của Vinamilk còn giảm 7%, đạt 2.576 tỷ đồng. Doanh nghiệp mới hoàn thành 23,1% kế hoạch lợi nhuận năm được cổ đông phê duyệt.
Hiện nay, Vinamilk đang sở hữu hệ thống 13 nhà máy trên cả nước. Các nhà máy Vinamilk đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất, với công nghệ hiện đại sản xuất được hầu hết các dòng sản phẩm chính của ngành sữa. Điều này góp phần giúp Vinamilk giữ vững vị trí dẫn đầu các ngành hàng sữa chủ lực trong nhiều năm liền.
Hệ thống 13 nhà máy được Vinamilk xây dựng kết nối với 13 trang trại bò sữa trên cả nước, kết hợp với hệ thống phân phối “khủng” đã thực sự tạo nên một thế mạnh lớn cho Vinamilk về chuỗi cung ứng. Đại diện Vinamilk cho biết, trong các năm tới, Vinamilk sẽ tiếp tục đầu tư để mở rộng và nâng công suất của các nhà máy hiện hữu, đồng thời sẽ xây dựng mới 2-3 nhà máy hiện đại, phục vụ nhu cầu nội địa và xuất khẩu, tạo ra động lực cho sự phát triển trong giai đoạn mới.
Đầu năm 2021, Vinamilk vừa tiến liền 6 bậc vươn lên vị trí thứ 36 trong top 50 công ty sữa hàng đầu thế giới và hiện là đại diện duy nhất của Việt Nam lẫn khu vực ASEAN trong danh sách này, theo thống kê của Plimsoll (Anh) về kết quả thống kê của Công ty Top 50 nhà sản xuất sữa dẫn đầu thế giới về doanh số tại thời điểm ngày 01/03/2021).
Tạ Thành
Theo KTDU