Với việc thoái bớt vốn tại công ty con, tới đây, Vận tải biển Việt Nam sẽ có hai công ty liên kết là Vosal và CTCP Thương mại và Dịch vụ Vosco, doanh nghiệp vận tải, bán buôn sơn, dầu nhớt do Vosco góp 46,45% vốn.
Hội đồng quản trị CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco - Mã: VOS) vừa thông qua việc giảm tỉ lệ sở hữu tại Công ty TNHH MTV Đại lý tàu biển và Logistics Vosco (Vosal) xuống còn 36% vốn điều lệ.
Logistics Vosco (Vosal) là công ty có vốn điều lệ 15 tỉ đồng, là công ty con do Vosco nắm giữ 100% vốn điều lệ. Năm 2019, Vosal mang về 24,86 tỉ đồng doanh thu và 819 triệu đồng lãi trước thuế.
Những năm gần đây, Vosco liên tục tái cơ cấu tổ chức bên cạnh việc tái cơ cấu tài chính và tái cơ cấu đội tàu. Kết thúc năm 2019, công ty sở hữu một công ty con và một công ty liên kết.
Với việc thoái bớt vốn tại công ty con, tới đây, Vận tải biển Việt Nam sẽ có hai công ty liên kết là Vosal và CTCP Thương mại và Dịch vụ Vosco, doanh nghiệp vận tải, bán buôn sơn, dầu nhớt do Vosco góp 46,45% vốn.
Về kết quả kinh doanh, quí III/2020 của Vosco cho thấy doanh nghiệp tiếp tục chìm trong thua lỗ do ngấm đòn từ thương chiến Mỹ - Trung và đại dịch COVID-19.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vận tải biển Việt Nam đạt 970 tỉ đồng về doanh thu, giảm 17% so với cùng kì năm trước và lỗ sau thuế 140 tỉ đồng, giảm 5 tỉ đồng so với 9 tháng đầu năm 2019. Với kết quả trên, VOS mới thực hiện gần 76% kế hoạch doanh thu trong khi cách xa mục tiêu có lãi năm 2020.
Tính đến 30/9/2020, tổng nguồn vốn của Vận tải biển Việt Nam là 2.980 tỉ đồng, giảm 125 tỉ đồng so với hồi đầu năm.
Nợ phải trả chiếm 81% cơ cấu nguồn vốn, lên tới 2.424 tỉ đồng, trong đó nợ đi vay là 1.433 tỉ đồng, giảm 16 tỉ đồng so với số đầu năm. Khoản nợ đi vay này đều là từ ngân hàng và gấp 2,58 lần vốn chủ sở hữu. Vốn chủ sở hữu tính tới cuối quí III là 567 tỉ đồng trong khi lỗ lũy kế lên đến 862 tỉ đồng.
Lan Anh
Theo KTDU