Cho tới thời điểm hiện tại, ngân hàng vẫn chưa phát đi thông báo chính thức nào về vụ việc thông tin khách hàng bị lộ.
Thông tin về việc dữ liệu cá nhân của 2 triệu khách hàng của một ngân hàng thương mại tầm trung bị lộ đã làm xôn xao dư luận trong hai ngày trở lại đây.
Cụ thể, vào ngày 29/10, một tài khoản trên diễn đàn RaidForum đã đăng tải thông tin về việc có được dữ liệu 2 triệu khách hàng của ngân hàng bao gồm các thông tin cụ thể như: tên, số CMND, ngày sinh, giới tính, nghề nghiệp, số điện thoại, địa chỉ và email.
Theo tìm hiểu của người viết, diễn đàn trên là nơi các hacker đăng tải thông tin cá nhân, dữ liệu khách hàng với mục đích rao bán. Hacker này còn thông báo sẽ đăng thêm nhiều dữ liệu khác trong thời gian tới.
Trước đó, diễn đàn này cũng là nơi xuất hiện bài viết chứa dữ liệu gồm email, thẻ ngân hàng của khách hàng Thế Giới Di Động.
Việc khách hàng bị lộ thông tin là một vấn đề khá nhạy cảm và tạo sự lo lắng cho khách hàng khi thực hiện giao dịch tại các ngân hàng. Điều này dấy lên vấn đề bảo mật ngân hàng cho thị trường khi hàng loạt vụ mất tiền từ tài khoản, thẻ giả đã diễn ra.
Theo thông tin cho biết từ tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng trên, nhân viên tổng đài khẳng định những thông tin cá nhân thấy ở trong file dữ liệu được công bố là không hề có thông tin giao dịch nào tại ngân hàng.
"Ngân hàng đã phối hợp với các chuyên gia mạng giỏi trong nước và quốc tế để chủ động xác nhận thông tin trên. Mọi thông tin giao dịch liên quan đến giao dịch tài chính của khách hàng đều được bảo mật.
Ngân hàng cũng đã tăng cường thêm nhiều lớp bảo mật khác tới thời điểm hiện tại các giao dịch của khách hàng đều được mã hoá", nhân viên tổng đài ngân hàng nói.
Tuy nhiên, bộ phận truyền thông của ngân hàng cho biết "Ngân hàng đang làm việc với các chuyên gia quốc tế để làm rõ sự việc", đồng thời không đưa ra phản hồi cụ thể nào về thông tin trên.
Việc giữ bí mật thông tin của khách hàng tại các tổ chức tín dụng được qui định rõ tại Nghị định 117.
Trong đó có qui định một trong những thông tin được ngân hàng lưu giữ đối với khách hàng cá nhân gồm: họ và tên, mẫu chữ kí, chữ kí điện tử, ngày, tháng, năm sinh, quốc tịch, nghề nghiệp, địa chỉ nơi đăng kí thường trú, nơi ở hiện tại, địa chỉ nơi đăng ký cư trú ở nước ngoài đối với người nước ngoài, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử, thông tin CMND.
Khách hàng có quyền lợi khiếu nại, khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại theo qui định của pháp luật trong trường hợp tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp, sử dụng thông tin khách hàng không đúng qui định của pháp luật.
Trúc Minh
Theo Kinh tế & Tiêu dùng