Sự kiện hot
7 năm trước

Vụ bãi rác Nam Sơn: Sẽ di dời người dân trong phạm vi bán kính 500m

Sau vụ việc người dân chặn xe vận chuyển rác vào khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, TP Hà Nội đã có chỉ đạo đến các sở ban ngành, trong đó yêu cầu đẩy nhanh tiến độ di dời người dân trong phạm vi bán kính 500m.

Ngày 19/7, UBND TP Hà Nội đã có công văn số 3511/UBND - DT đến các sở ban ngành, UBND huyện Sóc Sơn, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.

Trong công văn UBND thành phố đã giao UBND huyện Sóc Sơn đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng bán kính 500 mét.

Khẩn trương thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để di chuyển các hộ dân thuộc vùng ảnh hưởng môi trường khu liên hiệp xử lý chất thải (LHXLCT) Nam Sơn.

Người dân lập lều lán, chặn xe vận chuyển rác vào khu LHXLCT Nam Sơn. (Ảnh: Hải Trình)

Cùng với đó, UBND TP Hà Nội cũng chỉ đạo tới Sở Y tế, Sở Tài chính phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn thực hiện nâng mức hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế từ 80% lên 100%, triển khai khám chữa bệnh định kỳ cho người dân ở khu vực vùng chịu ảnh hưởng môi trường.

Giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc đánh giá mức độ ô nhiễm không khí tại một số khu xử lý chất thải để điều chỉnh chính sách hỗ trợ đối với người dân và vùng bị ảnh hưởng.

Từ ngày 1/8/2017, điều chuyển nhiệm vụ phun thuốc diệt ruồi muỗi từ đơn vị vận hành khu LHXLCT Nam Sơn sang Trung tâm y tế dự phòng (TTYTDP) huyện Sóc Sơn và UBND các xã bị ảnh hưởng.

Đại diện lãnh đạo các xã bị ảnh hưởng bởi khu LHXLCT Nam Sơn đang phổ biến chỉ đạo từ thành phố cho người dân . (Ảnh: Hải Trình)

Giao Sở Xây dựng, Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn tăng cường giám sát thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tăng cường xử lý nước rác, có biện pháp che phủ bạt các hồ chứa nước rác, hạn chế mùi và tách nước mưa. Đồng thời sử dụng chế phẩm Redoxy- 3C để ngăn mùi phát sinh sau khi thử nghiệm thành công tại khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn.

Chỉ đạo các đơn vị vận hành trong khu LHXLCT Nam Sơn phối hợp với xã, thôn công khai quy trình vận hành để thực hiện giám sát, việc giám sát cộng đồng phải đảm bảo đúng quy định.

Công ty nước sạch số 2 tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cung cấp nước sạch cho các xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ, hoàn thành trước 15/8/2017.

Giao Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Y tế, Sở LĐTB&XH tiếp tục nghiên cứu đề xuất của UBND thành phố đối với các đề nghị của UBND huyện Sóc Sơn.

Giao Sở Tài chính bố trí kinh phí thực hiện các công tác hỗ trợ cho nhân dân thuộc vùng bị ảnh hưởng.

Toàn bộ số rác của Hà Nội hiện được tập trung xử lý tại khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn do Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị (URENCO) quản lý, vân hành (từ năm 1999).

Với công suất lớn tới 4.000 tấn/ngày, khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn hiện là bãi rác lớn nhất Hà Nội. Bãi rác Nam Sơn này nằm trên địa bàn 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ thuộc huyện Sóc Sơn, có tổng diện tích khoảng 83,5ha, trong đó có 53,49ha được sử dụng vào việc chôn lấp rác thải.

Chí Hiếu
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: