Sự kiện hot
9 năm trước

Xăng E5 sẽ được sử dụng 100 đồng/lít từ quỹ bình ổn giá

Nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5, mới đây Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính có những giải pháp hỗ trợ cho việc sản xuất, kinh doanh xăng sinh học (E5), để giá xăng E5 thấp hơn xăng A92 nhằm khuyến khích người tiêu dùng (NTD) sử dụng.


Xăng E5 sẽ giảm khoảng 300 đồng/lít.

Theo đó, để chờ thuế tiêu thụ đặc biệt của E5 từ 10% giảm còn 8% từ 1/1/2016, nhằm khuyến khích NTD sử dụng E5, các DN bán E5 sẽ trích quỹ bình ổn giá 100 đồng/lít. Như vậy theo tính toán, chênh lệch giá giữa E5 và A92 là 300 đồng/lít.

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho biết, hiện giá xăng đang được bán ngang với xăng A92 (17.880 đồng/lít). Việc trích lập quỹ bình ổn chắc chắn làm cho giá E5 thấp hơn A92, sẽ hấp dẫn người tiêu dùng sử dụng.

Việc sử dụng xăng E5 có những lợi ích rất lớn đến môi trường sống, giảm thiểu được một phần ô nhiễm khi so sánh với việc sử dụng 100% nhiên liệu xăng từ dầu mỏ. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia thì không nên sử dụng E5 đối với các loại xe có động cơ chạy bằng xăng (xe ô tô, xe máy…) đời cũ, xe nhái thương hiệu hoặc xe đã thay thế các phụ tùng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Cần hạn chế tối đa E5 tiếp xúc không khí, không nên đổ E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong một tháng trở lên. Đối với phương tiện chạy E5 nhưng không thường xuyên thì nên nạp E5 đầy bình.

Tuyết Hạnh (tổng hợp)
theo Xây dựng

Từ khóa: