Liên quan tới vụ việc “xe Văn Minh và hàng loạt nhà xe tại Nghệ An, Hà Tĩnh tự ý lập bến cóc đón trả khách”, các nhà xe đã thừa nhận việc đón trả khách, hàng tại điểm bán vé dọc quốc lộ 1A là sai.
Liên quan tới vụ việc Công ty Du lịch Văn Minh (nhà xe Văn Minh) và một số nhà xe khác trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tự ý lập “bến cóc” như Dân Việt đã phản ánh, những ngày qua, phóng viên đã làm việc với một số nhà xe cũng như cơ quan chức năng có trách nhiệm.
Công ty Du lịch Văn Minh chuyển sang đón khách, trả hàng ngay tại điểm bán vé ngày 24.12. Ảnh: Mỹ Hà
Giám đốc Công ty Văn Minh nói gì?
Ông Nguyễn Đàm Văn - Giám đốc Công ty Du lịch Văn Minh nói: “Chúng tôi cũng nghĩ đơn giản để thuận tiện cho hành khách nên đón trả tại văn phòng bán vé. Sau khi báo Dân Việt phản ánh, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An đã gọi tôi lên bảo những ngày tới không làm thế nữa. Mong mọi người thông cảm”.
Công ty Du lịch Văn Minh biến điểm bán vé thành bến cóc. Ảnh: Dân Việt
Còn ông Trần Thành Vinh - Giám đốc Công ty Thành Vinh (nhà xe Thành Vinh) phân trần: “Đúng là chúng tôi thi thoảng có trả khách trên đường Lý Thường Kiệt (thành phố Vinh, Nghệ An). Báo Dân Việt đăng, chúng tôi ảnh hưởng chứ nhưng nghĩ kỹ rất ủng hộ thông tin báo đã phản ánh vì để lập lại trật tự cũng như công bằng trong kinh doanh vận tải, phải làm vậy. Chúng tôi mong báo Dân Việt đi tới cùng sự việc.
Tôi nói thật tại các tỉnh như Ninh Bình, Thanh Hóa không có một xe nào dám chạy vào trung tâm thành phố đỗ ngay điểm bán vé mà trả khách ngang nhiên như vậy. Cơ quan chức năng các tỉnh họ làm nghiêm, đúng quy định pháp luật.
Nếu tại Nghệ An, tình trạng này cứ lộn xộn thế này thì rất bất công cho những nhà xe nhỏ. So với những nhà xe khác như Văn Minh họ có rất nhiều xe, chúng tôi không thấm thía gì. Chúng tôi có 6 xe chuyên chạy tuyến cố định Vinh - Hà Nội nhưng giờ chỉ còn 2 xe. Báo phản ánh, chúng tôi trả văn phòng, vào bến nhận khách".
Xe An Phú Quý nhiều năm nay mặc nhiên dừng đón trả khách, thàng ngay tại số nhà 113 Lý Thường Kiệt (thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An). Ảnh: Mỹ Hà
Ông Hoàng Văn Dũng - Giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành Du lịch Quốc tế Phúc Lợi (nhà xe Phúc Lợi) chia sẻ: “Chúng tôi thừa nhận vào sáng sớm chúng tôi có trả khách, trả hàng ngay tại văn phòng giao dịch. Tại Nghệ An, có quá nhiều các nhà xe đều đón trả khách ngay điểm bán vé chứ cũng không riêng gì Phúc Lợi chúng tôi nên thi thoảng khách đông quá và hàng nhiều quá thì chúng tôi làm “liều”.
Liệu có “bảo kê”?
Những ngày qua, phóng viên Dân Việt cũng đã nhiều lần liên hệ với Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An để làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân có liên quan.
Ông Nguyễn Sỹ Thắng - Chánh thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cho hay đã đọc những bài báo, hình ảnh, video clip mà phóng viên Dân Việt ghi nhận.
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An.
“Tôi đang đi công tác. Tôi đã chỉ đạo phòng ban liên quan vào cuộc xử lý. Kết quả cụ thể thế nào anh chị phóng viên liên hệ với anh Nguyễn Công Lý - Phó Chánh thanh tra của Sở. Tôi giao anh Lý làm việc với các anh chị phóng viên”.
Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Công Lý thì ông Lý nói: “Bao nhiêu tờ báo sao mà tôi đọc hết được. Tôi chưa đọc. Các anh chị muốn làm việc phải đặt lịch trước, làm việc với ai, làm việc về vấn đề gì, phải đăng ký trước chứ không tự tiện được”.
Phóng viên cũng liên hệ với lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh, gọi điện cho ông Lương Phan Kỳ - Giám đốc không được. Phóng viên gọi cho người phát ngôn của sở này là ông Bùi Đức Đại. Khi phóng viên vừa giới thiệu, ông Bùi Đức Đại - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh nói “tôi đang bận” rồi tắt máy.
Vấn nạn nhiều năm qua các nhà xe tại Nghệ An, Hà Tĩnh như Công ty Du lịch Văn Minh, An Phú Quý, Phúc Lợi... biến điểm bán vé thành bến cóc đã rõ ràng như vậy nhưng lãnh đạo cơ quan chức năng có liên quan của hai tỉnh này đều thể hiện sự bất hợp tác với báo chí đặt ra dấu hỏi: Có hay không sự bảo kê cho những nhà xe này?
Theo Dân Việt