Trào lưu ẩm thực trên mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt là trong giới trẻ. Tuy nhiên, những xu hướng này thường có tính ngắn hạn, chỉ thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng trong một thời gian ngắn rồi nhanh chóng bị lãng quên. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ gặp khó khăn trong việc kinh doanh theo trend.
Xu hướng ẩm thực sớm nở tối tàn
Trong những năm gần đây, thị trường ẩm thực Việt Nam chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt xu hướng mới như cà phê muối, trà mãng cầu, gỏi măng cụt, bánh đồng xu phô mai,... Tuy nhiên, những xu hướng này thường chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn, sau đó nhanh chóng bị lãng quên.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, các xu hướng ẩm thực thường được bắt nguồn từ mạng xã hội, nơi mà tâm lý đám đông dễ bị chi phối. Khi một món ăn nào đó được nhiều người chia sẻ, giới thiệu, người tiêu dùng sẽ có xu hướng tò mò và muốn thử. Tuy nhiên, khi tâm lý đám đông qua đi, sự tò mò cũng sẽ giảm dần, và món ăn đó sẽ không còn thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng nữa.
Thứ hai, các xu hướng ẩm thực thường chỉ tập trung vào hình thức bên ngoài, chưa chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Điều này khiến người tiêu dùng nhanh chóng chán ngán và tìm kiếm những món ăn mới lạ hơn.
Chuỗi F&B lâu năm hưởng lợi
Mặc dù các xu hướng ẩm thực sớm nở tối tàn, nhưng không phải là không có cơ hội cho các nhà đầu tư. Một số chuỗi F&B lâu năm đã tận dụng thành công các xu hướng này để thu hút khách hàng.
Chẳng hạn như Milano Coffee đã đưa cà phê muối vào menu và món ăn này đã trở thành một trong những món bán chạy nhất của chuỗi. Hay như Phúc Long Coffee & Tea cũng đã thành công với món trà dâu, một xu hướng từng gây bão trên mạng xã hội.
Theo ông Văn Phú Viễn Phương, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Milano Coffee, có 4 lý do khiến các xu hướng ẩm thực sớm nở tối tàn có thể trở nên bền vững khi được đưa vào menu của các chuỗi F&B lâu năm.
Thứ nhất, các chuỗi F&B lâu năm có vị trí kinh doanh cố định, tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
Thứ hai, các chuỗi F&B lâu năm có tệp khách hàng trung thành, giúp các món ăn theo trend có cơ hội tiếp cận với nhiều người hơn.
Thứ ba, các chuỗi F&B lâu năm có chiến lược đa dạng sản phẩm, giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Thứ tư, các chuỗi F&B lâu năm có nguồn nguyên liệu ổn định, giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Tương lai của xu hướng ẩm thực
Trong tương lai, các xu hướng ẩm thực vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện bởi “trong 2 năm vừa qua, nhiều doanh nghiệp giải trí được thành lập, kéo theo sự phát triển rực rỡ của các KOL/KOC. Điều này tác động rất mạnh mẽ đến thói quen tiêu dùng của tệp khách hàng lớn nhất trong thị trường F&B là sự giao thoa giữa cuối thế hệ Gen Y và đầu thế hệ Gen Z. Vì vậy, trong các năm tới, chúng ta sẽ còn chứng kiến nhiều trend ẩm thực sớm nở tối tàn”, ông Nguyễn Thái Bình, chuyên gia vận hành F&B, cho biết.
Tuy nhiên, các xu hướng này cũng sẽ có những thay đổi nhất định. Theo ông Bình, các xu hướng trong tương lai sẽ có xu hướng hướng tới sự lành mạnh, bền vững và thân thiện với môi trường. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, do đó họ sẽ có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, ít đường, ít chất béo, ít calo. Ngoài ra, họ cũng sẽ quan tâm đến các sản phẩm được sản xuất theo quy trình bền vững, thân thiện với môi trường.
Để tận dụng được các xu hướng ẩm thực mới nổi, các nhà kinh doanh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Họ cần nghiên cứu kỹ thị trường, xu hướng tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Ngoài ra, họ cũng cần có sự linh hoạt và sáng tạo để thích ứng với sự thay đổi của thị trường.
Bảo Anh
Theo KTDU