Sự kiện hot
7 tháng trước

Xu hướng tiêu dùng xanh ở châu Âu và cơ hội cho nông sản Việt

Xu hướng chuyển đổi xanh đang tác động mạnh mẽ đến thói quen ăn uống của người châu Âu. Điều này tạo cơ hội cho nông sản Việt Nam, vốn có nhiều thế mạnh về rau quả tươi và chế biến.

Xu hướng chuyển đổi xanh đang tác động mạnh mẽ đến thị trường thực phẩm và đồ uống châu Âu, cũng như thói quen ăn uống của người tiêu dùng. Tại hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống Anuga 2023, chủ đề "Chuyển đổi xanh" đã được xác định là một trong những xu hướng tiêu dùng nổi bật.

Tại hội chợ, các doanh nghiệp nông sản thực phẩm Việt Nam đã giới thiệu nhiều sản phẩm đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh, như rau quả đông lạnh, đóng hộp, thực phẩm chế biến theo cách truyền thống, thân thiện môi trường.

Ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch, Tổng Giám đốc công ty Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cho biết, thị trường rau quả nói chung và thị trường xuất khẩu rau quả đi châu Âu nói riêng vẫn ổn định và tăng trưởng tốt. Công ty ông hiện đang xuất khẩu rất nhiều loại rau quả của Việt Nam sang châu Âu, trong đó có chanh leo, dứa, ngô ngọt, đậu tương, rau chân vịt, xoài...

Thị trường thực phẩm châu Âu vừa trải qua một năm bất thường, lạm phát kéo giá thực phẩm lên cao, một số dòng sản phẩm bán kém đi. Tuy nhiên, những biến động đó đã không tác động nhiều tới nông sản nhập khẩu từ Việt Nam.

Thách thức lớn nhất đối với nông sản Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu trong thời gian tới là đáp ứng các tiêu chuẩn về chuyển đổi xanh. Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, nếu không đáp ứng được những tiêu chuẩn về chuyển đổi xanh của các thị trường lớn như EU thì khoảng độ 3 - 5 năm nữa, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ rất khó hoặc không thể xuất khẩu vào EU, Nhật Bản hay Mỹ.

Để đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh của thị trường châu Âu, các doanh nghiệp nông sản Việt Nam cần tập trung vào các giải pháp sau:

  • Tăng cường chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng của nông sản.
  • Sử dụng các phương pháp sản xuất bền vững, thân thiện môi trường.
  • Tăng cường ứng dụng công nghệ vào sản xuất và chế biến nông sản.

Việc chuyển đổi xanh là cơ hội lớn để nông sản Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt xu hướng tiêu dùng này để phát triển bền vững trong tương lai.

Bảo Anh

Theo Kinh tế và đồ uống 

Từ khóa: