Việt Nam là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gia vị, với vị thế vững chắc ở các mặt hàng chủ lực như hồ tiêu, quế và hoa hồi.
Việt Nam hiện là một trong những quốc gia mạnh về xuất khẩu gia vị và rau quả, với kim ngạch xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2023 đạt lần lượt 3,55 tỷ USD và 1,02 tỷ USD, tăng 61,8% và 7% so với cùng kỳ năm 2022.
Về gia vị, Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, đứng số 1 thế giới về xuất khẩu quế và đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu hoa hồi. Các mặt hàng gia vị khác cũng chiếm vị trí khá quan trọng như ớt, đinh hương, gừng, bạch đậu khấu. Các thị trường nhập khẩu gia vị Việt Nam cũng ngày càng đa dạng, bao gồm Mỹ, EU, Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông.
Theo TS Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương, bối cảnh xuất khẩu nông sản trong đó có gia vị thời gian tới còn nhiều thách thức, như:
- Tăng trưởng kinh tế thế giới tiếp tục suy giảm trong ngắn hạn, hồi phục trong trung hạn nhưng tốc độ sẽ rất chậm.
- Sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ thương mại, xu hướng tăng cường áp dụng các hàng rào kỹ thuật trong thương mại.
- Xu hướng gia tăng cạnh tranh chiến lược, tranh giành các nguồn tài nguyên, thị trường, công nghệ, nhân lực chất lượng cao giữa các nước.
Để thúc đẩy xuất khẩu gia vị và rau quả, TS Hội đề xuất một số giải pháp như: Phát triển các loại hình dịch vụ logistics, giảm chi phí logistics, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong logistics xuất khẩu gia vị, rau quả. Thúc đẩy xuất khẩu gia vị, rau quả cần gắn với đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tăng tỷ trọng các sản phẩm gia vị, rau quả xuất khẩu có giá trị gia tăng, có hàm lượng khoa học - công nghệ, các sản phẩm kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Bảo An
Theo Kinh tế và đồ uống