Sự kiện hot
7 tháng trước

Xuất khẩu nông sản Việt Nam khởi sắc, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN. Để tiếp tục duy trì và phát triển thị trường xuất khẩu, Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Thị trường Trung Quốc và ASEAN là động lực tăng trưởng

Tại thị trường Trung Quốc, trong 8 tháng qua, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022, những mặt hàng tăng mạnh là rau quả, gạo, hạt điều, chè.

Tại thị trường ASEAN, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào thị trường ASEAN trong 8 tháng năm 2023 tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Indonesia tăng tới 300%.

Sự tăng trưởng xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc và ASEAN chủ yếu do các yếu tố sau:

+ Tăng trưởng kinh tế của các nước trong khu vực phục hồi mạnh mẽ, tạo ra nhu cầu tiêu thụ nông sản tăng cao.
+ Việt Nam có nhiều lợi thế về nông sản, như: giá cả cạnh tranh, chất lượng cao, đa dạng về chủng loại.
+ Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, như: hỗ trợ xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Để tiếp tục phát huy tiềm năng xuất khẩu nông sản sang thị trường ASEAN, Bộ NN&PTNT đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào các mặt hàng có lợi thế như gạo, rau quả, thủy sản, cà phê, hồ tiêu,...

Đối với thị trường gạo, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm các thị trường tiềm năng mới, đồng thời hỗ trợ nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Đối với thị trường rau quả, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung phát triển các vùng trồng rau quả ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP,... để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm.

Đối với thị trường thủy sản, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở chế biến hiện đại, đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Bên cạnh việc phát triển sản xuất, Bộ NN&PTNT cũng chú trọng tăng cường kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu. Theo đó, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục duy trì việc kiểm tra, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và kiểm tra chứng nhận nông sản xuất khẩu theo yêu cầu của nước nhập khẩu.

Bộ NN&PTNT cũng sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của các nước nhập khẩu để thống nhất các quy định về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật, thực vật.

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang các thị trường khó tính

Bên cạnh thị trường Trung Quốc và ASEAN, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần tập trung vào các giải pháp sau:

+ Nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường nhập khẩu.
+ Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.
+ Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam. 

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang có nhiều triển vọng phát triển, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc và ASEAN. Để phát huy tiềm năng này, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

Bảo An 

Theo Kinh tế và đồ uống

Từ khóa: