Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Xuất khẩu tôm đạt mốc 30 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt hơn 398 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 24%.

Cuối năm xuất khẩu tôm và cá ngừ đảo chiều nhích nhẹ

Theo đó, trong 8 tháng đầu năm nay, trong top 10 thị trường nhập khẩu tôm chính của Việt Nam, xuất khẩu tôm sang Mỹ và Anh giảm, xuất khẩu sang các thị trường còn lại đều tăng trưởng dương.

Mặc dù ghi nhận tăng trưởng nhưng xuất khẩu tôm của Việt Nam tính tới tháng 8 năm nay đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về nguồn cung nguyên liệu, cước phí vận chuyển, giá thành sản xuất tăng cao trong khi nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường lớn như Mỹ, EU chững trong bối cảnh lạm phát tăng cao, tăng trưởng kinh tế sụt giảm tại các nước này. XK tôm trong tháng 8/2022 vẫn ghi nhận tăng trưởng hơn 40% là do thời điểm này của cùng kỳ năm ngoái, nhiều DN chế biến, xuất khẩu phải dừng hoặc giảm công suất hoạt động do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19.

Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của tôm Việt Nam, chiếm tỷ trọng 20%. xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ bắt đầu chững từ tháng 5 và giảm liên tiếp từ tháng 6 đến tháng 8. Tháng 8/2022, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt hơn 68 triệu USD, giảm 27%. Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt hơn 619 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ.

NK tôm nói chung của Mỹ từ các nguồn cung cũng có xu hướng giảm sau khi tăng mạnh NK trong những tháng đầu năm nay. nhập khẩu tôm của Mỹ trong tháng 7/2022 giảm 12% so với tháng 6 xuống 67.782 tấn. Con số này cũng thấp hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA).

Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản trong tháng 8 năm nay ghi nhận tăng trưởng 120% đạt hơn 67 triệu USD. Tính tới tháng 8 năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 463 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu tôm sang Nhật Bản có vẻ khả quan hơn so với thị trường Mỹ và EU do cước tàu thấp hơn. Nhật Bản chuộng các sản phẩm chế biến sâu từ Việt Nam trong khi các đối thủ Ecuador và Ấn Độ trên thị trường Nhật Bản không có được lợi thế này.

Tiến Hoàng/KTDU

Từ khóa: