Sự kiện hot
9 tháng trước

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực

Nhờ việc triển khai các biện pháp tích cực và đồng bộ nhằm giảm những khó khăn trong sản xuất trong nước, thúc đẩy hoạt động thương mại, mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu, trong tháng 7 đã có những tín hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu. Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 57,21 tỷ USD, tăng 2,5% so với tháng trước và giảm 6,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, do những khó khăn chung của thị trường toàn cầu từ đầu năm, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 374,23 tỷ USD, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu giảm 10,6% và giá trị nhập khẩu giảm 17,1%. Dự kiến cán cân thương mại hàng hóa trong 7 tháng năm 2023 sẽ đạt tỷ lệ xuất siêu 15,23 tỷ USD.

Báo cáo của Bộ Công Thương về tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2023 cho thấy, trong tháng 7, hoạt động xuất khẩu hàng hóa tiếp tục có những tín hiệu tích cực với tăng 0,8% so với tháng trước, đạt 29,68 tỷ USD. Đây là tháng có giá trị xuất khẩu hàng hóa cao thứ hai kể từ tháng 11/2022 (chỉ thấp hơn giá trị xuất khẩu hàng hóa của tháng 3/2023, đạt 29,71 tỷ USD).

Trong đó, xuất khẩu trong nước đạt 7,76 tỷ USD, giảm 1,8%; xuất khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm dầu thô) đạt 21,92 tỷ USD, tăng 1,7%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu hàng hóa trong tháng 7 giảm 3,5%, trong đó xuất khẩu trong nước giảm 4,2% và xuất khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm dầu thô) giảm 3,2%.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang có những tín hiệu tích cực - Ảnh 1

Theo Bộ Công Thương, sự tăng trưởng của hoạt động xuất khẩu hàng hóa trong tháng 7 chủ yếu đến từ ngành công nghiệp chế biến, với tăng 1,1% so với tháng trước, đạt 25,12 tỷ USD, chiếm 84,65% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước. Trong đó, xuất khẩu một số mặt hàng công nghiệp chính có xu hướng tăng như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (ước đạt 5,2 tỷ USD, tăng 2,6% so với tháng trước), dệt may (đạt 3,2 tỷ USD, tăng 4,6%), giày dép (đạt 1,85 tỷ USD, tăng 4,8%), gỗ và sản phẩm gỗ (tăng 5,5%). Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu điện thoại và linh kiện, sau khi tăng mạnh vào tháng trước, đã giảm 10,2% trong tháng này, ước đạt 3,6 tỷ USD.

Theo Bộ Công Thương, trong tháng 7/2023, kim ngạch xuất khẩu nhóm nhiên liệu và khoáng sản ước đạt 369 triệu USD, tăng 8,7% so với tháng trước. Sự tăng trưởng chủ yếu đến từ xuất khẩu dầu thô với mức tăng 67,2%, đạt 224 triệu USD, và xuất khẩu quặng và khoáng sản khác tăng 455%, đạt 55 triệu USD.

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản trong tháng 7/2023 có sự chững lại so với tháng trước (giảm 0,9%), nhưng vẫn tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính từ đầu năm đến tháng 7 năm 2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 194,73 tỷ USD, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu trong nước đạt 51,5 tỷ USD, giảm 10,2%, chiếm 26,4% tổng kim ngạch xuất khẩu; xuất khẩu từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm dầu thô) đạt 143,23 tỷ USD, giảm 10,8%, chiếm 73,6%.

Về cơ cấu ngành hàng xuất khẩu trong 7 tháng năm 2023, nhóm nhiên liệu và khoáng sản chiếm 1,23% với 2,4 tỷ USD; nhóm công nghiệp chế biến đạt 84,65% với 164,8 tỷ USD; nhóm nông sản, lâm, thủy sản đạt 9,33% với 18,17 tỷ USD. Tổng thể, kim ngạch xuất khẩu của hầu hết các nhóm hàng đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Công Thương cũng cho biết, trong 7 tháng năm 2023, có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 91,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong số đó, có 5 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD, chiếm 57,6%.

Về thị trường xuất khẩu hàng hóa trong 7 tháng năm 2023, tất cả các ngành hàng đều gặp khó khăn do giảm nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là đối với hàng hoá tiêu dùng không thiết yếu. Do đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn giảm. Tuy nhiên, mức độ tác động cụ thể đến từng ngành hàng có sự khác biệt.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 52,4 tỷ USD, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường lớn khác cũng giảm như sau: thị trường EU ước đạt 25 tỷ USD, giảm 9,9%; ASEAN ước đạt 18,6 tỷ USD, giảm 9,6%; Hàn Quốc giảm 8,8%, ước đạt 12,9 tỷ USD; Nhật Bản ước đạt 13,03 tỷ USD, giảm 3,5%. Riêng thị trường Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước ta xuất khẩu với kim ngạch ước đạt 31,57 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bảo An 

Theo Kinh tế và đồ uống

Từ khóa: