Sự kiện hot
12 năm trước

Xúc tiến thương mại đầu tư vào Vientiane, Champasak

Tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh với Thủ đô Vientiane và tỉnh Champasak của Lào, là mục tiêu được đề ra tại Hội thảo Xúc tiến Thương mại đầu tư vào Vientiane và Champasak, diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 16/7.

Tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh với Thủ đô Vientiane và tỉnh Champasak của Lào, là mục tiêu được đề ra tại Hội thảo Xúc tiến Thương mại đầu tư vào Vientiane và Champasak, diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 16/7.

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Tham dự Hội thảo có Phó Thủ tướng Lào Thoonglun Sisulit, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải, cùng lãnh đạo các địa phương và hơn 150 doanh nghiệp hai nước.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp được cung cấp những thông tin cập nhật về các chính sách và triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam, Lào nói chung, Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ đô Vientiane và tỉnh Champasak nói riêng trong những năm tiếp theo. Trên nền tảng mối quan hệ chính trị tốt đẹp, Việt Nam và Lào không ngừng tăng cường hợp tác trong giai đoạn hiện nay, trong đó kinh tế là một lĩnh vực đầy tiềm năng.

Về thương mại, kim ngạch hai chiều năm 2011 đạt 734 triệu USD, tăng 49,8% so với năm 2010, và trong quý 1 năm nay đạt 135,8 triệu USD, tăng 66,6% so với cùng kỳ năm trước. Hai nước cũng đề ra mục tiêu đưa thương mại song phương đạt 1 tỷ USD trong năm nay, đạt 2 tỷ USD vào năm 2015 và 5 tỷ USD vào năm 2020.

Về đầu tư, hiện Việt Nam là nước đầu tư lớn thứ hai vào Lào với 424 dự án, trị giá 3,57 tỷ USD.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Thoonglun Sisulit nhấn mạnh, hợp tác đầu tư hai bên không chỉ là vấn đề lợi nhuận mà còn là thể hiện sự giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trên tình anh em, để cùng nhau phát triển, góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Phó Thủ tướng Lào đánh giá cao đầu tư của Việt Nam nói chung, các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng, đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Lào, nhất là tại Vientiane và Champasak. Phó Thủ tướng đề nghị hai bên cần cần có sự kiểm tra, quản lý và xem xét hiệu quả hợp tác, cũng như trao đổi cụ thể về những gì còn thiếu, chưa phù hợp trong các chính sách, cơ chế đầu tư để từ đó hướng đến hợp tác ở tầm cao hơn.

Trong khuôn khổ hợp tác kinh tế Việt-Lào, hợp tác đầu tư, thương mại giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Vientiane, Champasak và nhiều địa phương khác của Lào ngày càng sôi động. Tính đến nay đã có 35 doanh nghiệp của thành phố đầu tư tại Lào với tổng vốn gần 306 triệu USD.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam và Lào, đặc biệt là doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tận dụng cơ hội này để tìm hiểu về các lĩnh vực cùng quan tâm, nhằm thiết lập các mối quan hệ hợp tác lâu dài, hiệu quả trên cơ sở cùng có lợi.

Ông kêu gọi các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường hợp tác với Lào, vì ngoài mục đích kinh tế còn là trách nhiệm vun đắp, phát huy tình hữu nghị, quan hệ đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Đánh giá cao đầu tư của Việt Nam vào Vientiane, lãnh đạo Vientiane mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đầu tư vào nơi đây, nhất là với các dự án lớn như dự án đường xe lửa, đường cao tốc, phát triển sân bay, đường dây tải điện 500kW, công nghiệp chế biến, du lịch…

Lãnh đạo tỉnh Champasak cũng mời gọi doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đến tìm hiểu, khảo sát cơ hội đầu tư, kinh doanh tại tỉnh, cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, để tiếp tục gia tăng hợp tác đầu tư giữa Champasak với Việt Nam, hiện là nước đầu tư lớn nhất, chiếm hơn phân nửa đầu tư nước ngoài vào tỉnh./.

Theo TTXVN

Từ khóa: