Sự kiện hot
3 năm trước

1.000 tỷ đồng trái phiếu rót về GreenFeed Việt Nam nhằm mở rộng quy mô hoạt động

Trái phiếu có kỳ hạn tối đa 84 tháng (7 năm) kể từ ngày phát hành đợt 1 (ngày đáo hạn là 15/6/2028), lãi suất cố định 6,53%/năm.

Thông tin từ CTCP GreenFeed Việt Nam (GreenFeed Việt Nam), ngày 3/11/2021 đơn vị đã thành công phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu mã GFVCH2128001 cho Công ty Tài chính Quốc tế - International Finance Corporation (“IFC”), một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới - World Bank Group.

Được biết, lô trái phiếu được đảm bảo tài sản bằng tất cả các quyền, quyền sở hữu, lợi ích và thu nhập liên quan ở hiện tại hoặc phát sinh trong tương lai, đối với và theo bất kỳ các khoản phải thu nội bộ giữa GreenFeed Việt Nam và Công ty TNHH GreenFarm Asia, Công ty THHH LinkFarm.

Trái phiếu có kỳ hạn tối đa 84 tháng (7 năm) kể từ ngày phát hành đợt 1 (ngày đáo hạn là 15/6/2028), lãi suất cố định 6,53%/năm.

Toàn bộ nguồn vốn huy động được từ đợt phát hành sẽ được Tổ chức phát hành sử dụng vào mục đích phát triển mở rộng mảng kinh doanh chăn nuôi heo giống và heo thương phẩm, đồng thời đầu tư mở rộng mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, giết mổ và chế biến thực phẩm tại Việt Nam.

Bằng việc tham gia đầu tư vào trái phiếu này, IFC còn hỗ trợ GreenFeed trong việc tăng cường năng lực cạnh tranh, hướng đến trở thành đơn vị đi đầu trong chuỗi giá trị thực phẩm từ thịt heo.

VCBS tham gia trong lần phát hành trái phiếu của GreenFeed Việt Nam với ba vai trò là Tổ chức tư vấn; đại lý phát hành trái phiếu và đồng thời cũng là đại lý đăng ký, lưu ký và quản lý chuyển nhượng.

Theo ước tính của IFC, sản lượng lợn thịt của GreenFeed dự kiến sẽ tăng thêm 750.000 con đến năm 2023. Điều này đồng nghĩa với việc công ty sẽ cung ứng hơn 125.000 tấn thịt lợn mỗi năm, và sẽ đủ cung cấp cho thêm khoảng 385.000 người tiêu dùng thịt lợn.

GreenFeed Việt Nam được thành lập từ năm 2003, là một “ông lớn” hoạt động trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm và thủy sản. Hiện nay, GreenFeed Việt Nam sở hữu 15 trang trại heo giống và heo thương phẩm với tổng quy mô lên đến hơn 400ha tại Việt Nam và Campuchia. Công ty đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ sở hữu đàn lợn nái đạt khoảng 165.000 con, heo thương phẩm đạt khoảng 5 triệu con.

Đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Greenfeed Việt Nam đã đạt trên 4.900 tỉ đồng, tăng gần 43% so với thời điểm cuối năm 2016. Vốn chủ sở hữu chiếm gần một nửa tổng tài sản, ở mức 2.306 tỉ đồng.

Quy mô liên tục được mở rộng tuy nhiên kết quả kinh doanh lại có dấu hiệu thụt lùi qua từng năm. Sau năm 2016 ghi nhận kết quả ấn tượng với 10.034 tỉ đồng doanh thu và 701 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế, các chỉ tiêu kinh doanh của Greenfeed Việt Nam liên tục sụt giảm trong 2 năm 2017 và 2018.

Tăng trưởng dương trở lại vào năm 2019 khi doanh nghiệp này lãi sau thuế 512 tỉ đồng, tăng gần 52% so với năm trước dù doanh thu gần như chỉ đi ngang từ năm 2017, đạt mức 9.445 tỉ đồng. Tuy nhiên, các chỉ tiêu này vẫn còn thấp hơn lần lượt 27% và 6% so với kết quả đạt được năm 2016.

Năm 2019, Greenfeed Việt Nam thu về 512 tỉ đồng lãi ròng trong khi lợi nhuận của Masan Meatlife và Dabaco chỉ tương ứng ở mức 370 tỉ đồng và 305 tỉ đồng. Nhờ đó, các chỉ tiêu sinh lời của doanh nghiệp này cũng vượt trội với ROA (tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản) đạt 10,4% và ROE (tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu) đạt 22,2%.

Hồ Quân
Theo KTDU

Từ khóa: