Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND thành phố về những điều chỉnh, bổ sung cho dự án xây dựng 4 tuyến đường trên cao đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ đầu năm 2007.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa báo cáo UBND thành phố về những điều chỉnh, bổ sung cho dự án xây dựng 4 tuyến đường trên cao đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ đầu năm 2007.
Theo đó, sẽ vẫn giữ nguyên hướng tuyến số 1 (dài 8,44 km đi qua địa bàn các quận 1, 3, Tân Bình, Phú Nhuận và quận Bình Thạnh. Lộ trình bắt đầu từ nút giao thông Lăng Cha Cả, đi theo đường Cộng Hòa - Bùi Thị Xuân - kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè rồi tiếp đất tại đường Nguyễn Hữu Cảnh). Mức vốn đầu tư xâu dựng tuyến đường này là hơn 14.900 tỷ đồng.
Tuyến số 2 giao với tuyến 1 tại kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè (dài 10,2 km đi qua các quận 3, 6, 10, 11, Tân Bình và quận Bình Tân, đi dọc theo đường Cách Mạng Tháng 8 - Bắc Hải - Thiên Phước - Âu Cơ - Đầm Sen - Hương Lộ 2 rồi kết thúc tại quốc lộ 1A (đường Vành Đai 2) có mức vốn đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng.
|
Việc xây dựng các tuyến đường trên cao tại TP.HCM vẫn gặp khó khăn về vốn
|
Tuyến số 3 cần 19.500 tỷ đồng để xây dựng (dài 8,1 km, đi qua các quận 1, 3, 4, 5, 7, 8, 10 và huyện Bình Chánh. Bắt đầu từ điểm giao với đường trên cao số 2 tại vị trí đường Thành Thái - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh.
Tuyến số 4 đi qua các quận 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, chiều dài 7,72 km, số vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Trong tổng mức vốn nêu trên, dự kiến kinh phí GPMB sẽ chiếm khoảng 15.000 tỷ đồng; tuy nhiên, đến thời điểm này cả 4 tuyến dự định xây dựng vẫn chưa có nhà đầu tư.
Sau khi nghe Sở GTVT báo cáo, ông Nguyễn Hữu Tín - Phó chủ tịch UBND TP cơ bản đồng ý với những chủ trương điều chỉnh của Sở, đồng thời chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan phải đặc biệt quan tâm đến khả năng kết nối đường trên cao với các trục đường giao thông chính, khu dân cư nhằm phát huy tối đa hiệu quả của dự án và góp phần quan trọng để giảm ùn tắc và TNGT.
Ông Tín cho rằng, xây dựng 4 tuyến đường này cần có quy hoạch đồng bộ về lộ giới giữa đường trên cao và trên mặt đất, tính toán cụ thể phạm vi và khối lượng giải tỏa đối với từng địa bàn và tổng thể dự án, công bố công khai quy hoạch điều chỉnh, lấy ý kiến rộng rãi người dân trước khi thực hiện.
Trước khó khăn về vốn, TP đang nghiên cứu cơ chế, chính sách ưu đãi để kêu gọi nhà đầu tư, bởi nếu đầu tư theo mô hình thu phí hoàn vốn thì khả năng nguồn thu chỉ đạt khoảng 15 - 20%.
Mã Phong
Theo Infonet