Sự kiện hot
7 năm trước

9 nguyên tắc giúp cả gia đình thoát thân khi có hỏa hoạn ở chung cư

Sau vụ thoát nạn cháy tầng hầm ở khu chung cư nơi chị Lê Thị Hương Lan đang ở, chị đã đúc rút thêm rất nhiều kinh nghiệm từ trải nghiệm của chính mình giúp mọi người bình an khi gặp hỏa hoạn.

Chị Lê Thị Hương Lan đang sống cùng gia đình ở một căn hộ trong tòa nhà chung cư tại Hà Nội. Lần vừa rồi, chị đã chứng kiến vụ hỏa hoạn ngay tòa nhà mình đang ở. Qua thực tế cũng như trải nghiệm của bản thân, chị Hương Lan đúc rút được nhiều kinh nghiệm hữu ích giúp mọi người có thêm kiến thức để bảo vệ gia đình và bản thân khi hỏa hoạn.

Sau đây là 9 nguyên tắc giúp cả gia đình thoát thân khi có hỏa hoạn ở chung cư mà chị Hương Lan muốn chia sẻ với mọi người.

Chị Hương Lan đúc rút được nhiều kinh nghiệm sau lần hỏa hoạn tại chung cư nhà mình. (Ảnh NVCC)

1. Nên mua một cái cặp khóa và cho các giấy tờ quan trọng vào đó, khi có hỏa hoạn chỉ cần xách đi là xong không mang nổi cái két đi vì quá nặng hoặc không đủ thời gian mở mã số két.

2. Nên chuẩn bị sẵn một ba lô dự phòng khẩn cấp trong đó có: 2 loại quần áo một mùa hè, một mùa đông của cả nhà, khi có hỏa hoạn xảy ra, chỉ xách balo + cặp khóa là xong (hôm vừa rồi vì không chuẩn bị nên mẹ thì áo khoác trong ngoài, con thì quần tà lỏn chạy khắp nơi – nửa đêm phải đi mua thêm quần áo ấm).

3. Các loại chìa khóa nhà phải có một bộ dự phòng để nơi gần cửa ra vào nhất, khi có biến chỉ lấy và mang đi.

4. Điện thoại + sạc pin nên để cùng 1 nơi – khi mang đi là mang tất cả.

5. Nếu nhà bạn hoặc khu nhà bạn xảy ra hỏa hoạn, nên nghe điện thoại của người thân (bất kể đêm khuya hay sáng sớm) – tránh trường hợp vì mình tắt máy, tắt chuông không thèm nghe máy, ngủ ngon lành khi mọi thứ ổn rồi – còn người nhà vì lo lắng gọi điện cho mình không được, gọi lẫn cho nhau, lo mất ăn mất ngủ.

Cần bình tĩnh khi gặp hỏa hoạn để bảo vệ gia đình an toàn. (Ảnh NVCC)

6. Đồ đạc nếu mang được cái gì giá trị gọn nhẹ thì mang còn không bỏ lại tất, nếu bị cháy tầng hầm mà vẫn kịp và an toàn thì nên lấy cái xe nào có giá trị hơn mang ra ngoài.

7. Chuẩn bị một cái điện thoại có đèn pin bên ngoài, nếu không xuống kịp tầng dưới – leo lên tầng cao nhất bấm nháy đèn pin liên tục để có người cứu giúp.

8. Không cần biết bạn có thể lên nhà luôn ngay sau khi hỏa hoạn hay không, nhưng khi xuống mặt đất an toàn lập tức tìm nhà nghỉ, khách sạn, hoặc gọi cho người thân bạn bè ở gần tìm chỗ tá túc cho con nhỏ. Tránh tụ tập vì không giải quyết được vấn đề gì, kết quả nửa đêm thì hết phòng còn trống để thuê và trẻ con nhiễm lạnh và ốm.

Luôn có sự chuẩn bị sẵn sàng khi gặp hỏa hoạn. (Ảnh Vnmedia)

9. Nên có một bộ chìa khóa dự phòng của tất cả các cửa: toilet, phòng ngủ, cửa chính, cửa ngoài ban công, xe máy, chùm chìa khóa này nên để ở ngoài phòng khách chỗ cố định trên cao mà ai cũng biết. Cửa ra ngoài ban công chung cư phải làm khóa hai chiều đều có thể mở được và treo một chìa khóa sơ cua ngoài ban công đề phòng bị nhốt do sơ ý.

Lê Thị Hương Lan
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: