Sự kiện hot
6 năm trước

Bí mật của trà đen

Trà đen là một trong số những loại thức uống có tác dụng giúp chúng ta tỉnh táo, có tâm trạng tốt và tăng sự tập trung nhanh chóng.

Trà đen là gì?

Ở phương Đông, tiêu thụ trà đen là ít phổ biến hơn các nước phương tây. Ở Trung Quốc, trà đen được biết đến như là “Hồng Trà” hoặc trà đỏ do màu đỏ của nước trà.

Giống như trà xanh và không khác các loại trà khác, trà đen cũng được chế biến từ cây chè có tên khoa học là camellia sinensis. Sự khác nhau giữa các chủng loại trà chủ yếu nằm ở mức độ oxy hóa - yếu tố tác động đến màu sắc và hương vị. Cụ thể, trà đen có mức độ oxy hóa cao nhất, còn trà xanh không áp dụng quá trình oxy hoá.

Về giá trị dinh dưỡng, trà đen chứa nhiều chất chát, kalium và fluor. Trà đen hữu ích để chống lão hóa, bổ sung chất dinh dưỡng thực vật. Vì tính năng đặc biệt này mà các hãng dược phẩm, kem chống lão hóa sử dụng các chiết xuất có trong trà đen, đặc biệt là kem chống nhăn dùng cho phụ nữ.

Quy trình sản xuất loại trà này khác với trà xanh và trà trắng ở điểm ủ cho lên men. Chính nhờ phản ứng lên men mà trà đen có mùi thơm đặc biệt và lá trà có màu sậm, từ đỏ hung đến đen tuyền.

Những công dụng bất ngờ từ trà đen

Tác dụng của trà từ lâu đã được nhiều người biết và sử dụng như một kinh nghiệm quý báu trong dân gian. Trà đen là một trong những loại thức uống dễ tìm, dễ mua và rất tốt cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu Thiên Tân (Trung Quốc) thì hợp chất polysaccharide có trong Trà đen (và cả trà xanh, trà ô long) có tác dụng chữa bệnh tiểu đường rất hiệu quả. Polysaccharide là một loại carbohydrate có nhiều trong chất bột có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ đường của cơ thể. Đặc biệt trong Trà đen, polysaccharide có chức năng ức chế glucose tốt nhất.

Ngoài ra, theo GS.TS.BS Thái Hồng Quang, nguyên Giám đốc Bệnh viện Quân y 103, Polysaccharide còn có tác dụng phong bế các gốc tự do của cơ thể – thủ phạm gây ra béo phì hay nhiều bệnh nan y. Đối với người bị bệnh tiểu đường, uống chè thường xuyên có tác dụng làm giảm đường huyết và duy trì nó ngưỡng tối ưu, hạn chế đục thủy tinh thể cũng như các biến chứng khác do tiểu đường gây ra.

Trà đen còn là một trong những “bài thuốc” hữu hiệu cho tim mạch. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản, sau khi nhấm nháp một tách Trà đen, sức lưu thông máu trong hệ mạch vành sẽ tăng lên rõ rệt. Ngoài ra, nhờ các hợp chất chống ôxy hóa flavonoid có trong Trà đen  đã tác động tức thì lên hệ mạch máu, nó có khả năng kiểm soát lượng cholesterol (giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt), ngăn ngừa hình thành cục máu đông và tăng cường chức năng của mạch máu.

Trà đen  có chứa caffeine, nhưng lượng caffeine thấp hơn trong café. Lượng caffeine thấp này lại tăng cường tuần hoàn máu lên não mà không gây kích thích tim quá độ, giúp người uống tập trung tốt hơn. Đây có thể coi là một tác động “thần kỳ” của Trà đen  mà những thức uống chứa caffeine khác không có được.

Ngoài ra, nguy cơ giảm căng thẳng trí óc hay ngăn ngừa ung thư ở những người thích uống Trà đen và uống Trà đen thường xuyên cũng giảm đáng kể. Đó là nhờ loại trà này có chứa nhiều thành phần hữu ích làm chậm và chặn đứng quá trình hình thành các khối ung thư mà không ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh liền kề.

Ngoài những lợi ích trên, Trà đen còn chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe như: florua chống sâu răng và làm chắc men răng, tannins (một chất hóa học giúp tạo proteine) làm êm và chống viêm đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, cũng theo BS. Thái Hồng Quang, có một số lưu ý dành cho người sử dụng trà đen, như: Không nên uống trà ngay sau bữa ăn vì nó ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Trà chứa một lượng lớn acid tanic, loại acid phản ứng với chất sắt có trong thức ăn, sản sinh ra hợp chất mới gây khó khăn cho hệ tiêu hóa. Thời điểm thích hợp nhất để uống trà là sau bữa ăn chừng một tiếng.

Sử dụng trà đen thường xuyên giúp củng cố hệ miễn dịch

Ngoài ra, không nên cho bệnh nhân sốt uống trà vì chất theophyline có thể là thủ phạm làm tăng nhiệt độ cơ thể. Với bệnh nhân loét dạ dày cũng không nên uống trà vì chất caffeine trong trà sẽ khiến tình trạng loét trầm trọng hơn.

Đối với người cao tuổi, BS. Quang đưa ra lời khuyên nên uống trà vào buổi sáng. Uống trà vào buổi sáng sẽ giúp tinh thần minh mẫn hơn, không ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa, có khả năng thanh lọc cơ thể hiệu quả.

Dùng trà đen hảo hạng với Vinatea

Trà đen Hảo hạng là một trong những sản phẩm đặc biệt của Tổng Công ty chè Việt Nam – CTCP (Vinatea), với thành phần chính là trà đen sạch Shan Tuyết cổ thụ núi cao. Đặc biệt, với dây chuyền công nghệ hiện đại, tỷ lệ đấu trộn hợp lý, quy trình sản xuất khép kín dưới sự giám sát của các chuyên gia đầu ngành, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên Trà đen Hảo hạng của Vinatea khác hẳn với sản phẩm trà đen khác đang bán trên thị trường.

Công ty Cổ phần Vinatea Kim Anh – đơn vị sản xuất sản phẩm Trà đen Hảo hạng - là công ty con của Vinatea, là đơn vị cung cấp nguyên liệu sạch áp dụng tiêu chuẩn RA (tức Rainforest Alliance – các tiêu chí bảo tồn đa dạng sinh học và đảm bảo sinh kế bền vững bằng cách chuyển đổi tập quán sử dụng đất, tập quán kinh doanh và hành vi của người tiêu dùng, theo tiêu chuẩn mạng lưới nông nghiệp bền vững SAN 2017).

Sản phẩm Trà đen Hảo hạng của Vinatea

Theo đại diện Vinatea, nguyên liệu chè được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa vào sản xuất nguyên liệu trà đen, cây chè được chăm sóc tỷ mỷ qua từng công đoạn dưới sự giám sát chặt chẽ của các chuyên gia và các đội nông nghiệp nên đạt chuẩn sạch và đầy đủ dinh dưỡng. Với những búp non tiêu chuẩn nên trà đen sau này có chất lượng tuyệt hảo góp phần tạo hương vị đặc biệt cho Trà đen Hảo hạng Vinatea.

Khi sử dụng sản phẩm Trà đen Hảo hạng Vinatea, ta thấy nước trà màu đỏ nâu tạo viền vàng với thành cốc là minh chứng của sản phẩm trà đen hảo hạng với người sành trà. Với hương thơm tự nhiên thoảng mùi hoa cỏ núi rừng, vị đậm đà mang lại hưng phấn và cảm hứng tràn đầy, tạo nên một sản phẩm có hương thơm quyến rũ và vị dịu ngọt quấn hút ngay từ lần thử đầu tiên. Trà đen hảo hạng Vinatea sẽ ngon hơn khi dùng với chanh, đường, sữa, và được khuyến cáo dùng để pha trà sữa sạch tại nhà.

Cũng theo vị đại diện Vinatea, sản phẩm Trà đen Hảo hạng rất thích hợp với các bạn trẻ năng động, giới văn phòng mộ điệu không chỉ vì có chất lượng cao mà còn bởi vì sản phẩm được đóng gói trên dây chuyền “made in Italy” hiện đại nhất thời điểm hiện tại. Với sản phẩm giấy lọc nhập khẩu tiêu chuẩn Chân Âu, túi lọc không dùng ghim kim loại, không hàn nhiệt, nên đảm bảo vệ sinh và rất toàn khi sử dụng. Bao bì duplex đựng túi lọc được tráng kim loại giúp trà được bảo quản tốt, hộp trà thiết kế bắt mắt và thông minh với 2 cửa mở lấy gói trà từ bên trên và bên cạnh hộp, thật thú vị khi rút từng gói trà để cảm nhận sự tinh tế và sang trọng.

Thưởng thức Trà đen Hảo hạng cùng Vinatea

Thưởng thức một ly Trà đen Hảo hạng Vinatea, ta cảm nhận rõ sự khác biệt và cuốn hút biết bao!

Huy Pham – Mai Quỳnh

Theo Báo Đời sống và Tiêu dùng

Từ khóa: