Bị trừ tiền mà thẻ "quyết" không nhả, khách hàng Trường còn bức xúc thêm khi thái độ của nhân viên ngân hàng giao dịch không thiện chí giải quyết, "đá" trách nhiệm sang đối tác trong cùng liên minh.
Bị trừ tiền mà thẻ "quyết" không nhả, khách hàng Trường còn bức xúc thêm khi thái độ của nhân viên ngân hàng giao dịch không thiện chí giải quyết, "đá" trách nhiệm sang đối tác trong cùng liên minh.
Mới đây, qua đường dây nóng, Báo điện tử VTC News có nhận được phản ánh của anh Nguyễn Xuân Trường với nội dung như sau: Vào 17h17' và 17h18' ngày 13/03/2012, anh Trường có sử dụng thẻ ATM của Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) số tài khoản (TK): 711A22230002 thực hiện 2 lần giao dịch rút tiền tại cây ATM của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) (đặt tại Gián Khẩu, Gia Trấn, Gia Viễn, Ninh Bình).
Theo phản ánh của anh Trường, số tiền mỗi lần anh định rút là 200.000 đồng. Tuy nhiên, máy ATM của BIDV thông báo là giao dịch không thực hiện được. “Song tôi vẫn nhận được tin nhắn trừ tiền trong tài khoản của tổng đài 8149 (tổng số tiền bị mất là 400 ngàn đồng)”, anh Trường cho biết.
ATM không chịu "nhả tiền", nhưng tài khoản của chủ thẻ vẫn bị trừ tiền (Ảnh chỉ có tính minh hoạ)
Anh Trường kể: “Ngay sau đó, tôi vào ngân hàng có đặt cây ATM đó khiếu nại thì được 2 cô nhân viên ở đó nói "thẻ của anh ở bên Vietinbank thì anh sang bên đó mà thắc mắc" rồi họ không giải thích gì thêm, không nói cho tôi biết phải khiếu nại như thế nào”.
“Bức xúc với thái độ của nhân viên BIDV, tôi đã đến tận chi nhánh ngân hàng nơi tôi làm thẻ ATM (ngân hàng Vietinbank đặt tại khu kinh tế Nghi Sơn ở địa chỉ: Trúc Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) để phản ánh sự việc thì được nhân viên ở đây giải thích là lỗi mất tiền của tôi là do máy ATM của BIDV, bên Vietinbank không giải quyết được. Họ nói họ chỉ giúp tôi in sao kê các giao dịch làm bằng chứng để tôi sang BIDV khiếu nại”, anh Trường bức xúc cho biết thêm.
Tuy nhiên, “do ngân hàng BIDV không nhận khiếu nại của tôi nên tôi đã gọi cho người phụ trách cây ATM nơi tôi bị mất tiền tên là Hằng, số điện thoại: 094772xxxx để trình bày sự việc thì cô này lôi quy định gì đó của ngân hàng ra để nói và bảo tôi sang bên Vietinbank để khiếu nại.
Tôi có nói lại lời giải thích của nhân viên ngân hàng Vietinbank với cô ta thì cô này nổi cáu và bảo rằng không nói chuyện với tôi nữa, “có gì thì anh vào quầy mà khiếu nại” rồi tắt máy luôn. Nhưng vào ngân hàng thì có ai nhận khiếu nại của tôi đâu, mà cũng có ai tư vấn cho tôi phải làm thế nào đâu”, anh Trường cho hay.
Khi phản ánh với VTC News, anh Trường nhấn mạnh: “Có nhiều người cũng gặp phải hoàn cảnh như tôi song do không biết phải làm thế nào, thêm vào đó số tiền bị mất cũng không quá lớn nên họ đành phải chịu mất tiền oan”.
Riêng với trường hợp của mình, anh Trường cho rằng, dù số tiền bị mất rất nhỏ song cảm giác bị mất tiền cộng thêm bị bực mình khiến anh “chấp nhận mất tiền xe cộ nhiều hơn cả số tiền bị ATM nuốt để đi lại giữa hai ngân hàng khiếu nại”.
BIDV và Vietinbank “đá bóng” trách nhiệm?
Ngay sau khi nhận được phản ánh của anh Trường, chúng tôi đã liên lạc với lãnh đạo ngân hàng BIDV và Vietinbank để có câu trả lời cho thắc mắc của độc giả Trường.
Ông Phạm Lê Như Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm thẻ của BIDV cho biết: “Trong trường hợp khách hàng (chủ thẻ) có phát sinh khiếu nại, theo quy định của các ngân hàng thì khách hàng cần đến ngân hàng nơi mở thẻ để kiểm tra thông tin và xử lý triệt để”.
Ảnh minh hoạ
Trong khi đó, trong công văn gửi VTC News cũng như độc giả Trường, phía Vietinbank cho biết như sau: “Với tình huống này, khi nhận được khiếu nại của khách hàng, lẽ ra cán bộ của BIDV sẽ phải hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục tra soát với ngân hàng phát hành và xác minh giao dịch, trong trường hợp giao dịch không thành công thì tiền sẽ được hoàn trả vào tài khoản của khách hàng”.
Với trường hợp của anh Trường, phía Vietinbank cho biết thêm, sau khi làm thủ tục tra soát, Vietinbank đã liên hệ ngay với ngân hàng BIDV xác minh 02 giao dịch của khách hàng đều không thành công và bị trừ tiền đúng như phản ánh nên họ đã thực hiện hoàn lại tiền vào tài khoản cho khách hàng ngay trong ngày 19/3 vừa qua.
Khi được hỏi về nguyên nhân dẫn tới sự cố trên, đại diện lãnh đạo Vietinbank nói: “Về nguyên tắc, khi chủ thẻ VietinBank thực hiện rút tiền tại ATM của ngân hàng khác, lệnh yêu cầu kiểm tra tài khoản sẽ được chuyển về VietinBank và được VietinBank kiểm tra nếu còn đủ tiền sẽ trừ trên tài khoản của khách hàng trước. Sau đó gửi lệnh cho hệ thống ATM của BIDV chi tiền cho khách.
Tuy nhiên, trong trường hợp này, ATM của BIDV đã không nhận được lệnh chi tiền (có thể do lỗi đường truyền của hệ thống Banknet), dẫn đến giao dịch không thành công, không chi tiền cho khách. Thông thường thì khi giao dịch không thành công ATM của BIDV sẽ thực hiện gửi lệnh đảo giao dịch cho ngân hàng phát hành trả lại tiền vào tài khoản cho khách hàng.
Với tình huống này của khách hàng Xuân Trường, đáng lẽ ra khi nhận được khiếu nại của khách hàng, nhân viên của BIDV phải có trách nhiệm hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục tra soát hoặc liên hệ với VietinBank để hỗ trợ giải quyết cho khách hàng kịp thời”.
M.Q
Theo VTCNews