UBND TP. Hà Nội vừa bác Đề án Quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn giai đoạn 2015 và định hướng 2020.
UBND TP. Hà Nội vừa bác Đề án Quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn giai đoạn 2015 và định hướng 2020.
Lý do, việc phân vùng và quy định màu sơn để quản lý không khả thi. Như Đất Việt đã thông tin, Đề án của Sở GTVT Hà Nội dự định sẽ phân thành hai vùng hoạt động trên cơ sở lấy vành đai 3 làm ranh giới. Các phương tiện taxi ở trong vành đai 3 muốn hoạt động phải trả phí và được đón trả khách ở ngoài, còn các những taxi ngoài vành đai 3 không được vào trong đón khách. Sau năm 2015, toàn bộ taxi sẽ thống nhất một màu sơn theo quy định và tạm dừng thành lập thêm các hãng taxi mới.
|
Việc quản lý hoạt động kinh doanh taxi ở các địa phương vẫn còn nhiều bất cập
|
Ông Nguyễn Đoàn Dũng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty vận tải Hà Nội, cho rằng đề án chưa phù hợp với thực tế. Taxi cũng là phương tiện vận tải hành khách công cộng, có ưu điểm là vận tải nhanh, có thể vào tận ngõ ngách, nếu hạn chế, vô tình làm mất đi tính năng hoạt động. Đại diện Sở Tư pháp Hà Nội khẳng định, Đề án không chỉ vi phạm quy định về phê duyệt quy hoạch đô thị, về quy chế quản lý, mà còn vượt chức năng khi quy định người điều hành taxi phải có bằng CĐ trở lên. Taxi là một hình thức kinh doanh, vì vậy cũng phải vận hành theo quy luật thị trường, không thể áp dụng biện pháp hành chính quản lý.
Từ nhận định không khả thi, UBND TP.Hà Nội yêu cầu Sở GTVT làm rõ cơ sở xác định nhu cầu đi lại của nhân dân bằng taxi để từ đó xác định nhu cầu phát triển phương tiện này. Bên cạnh đó, thành phố cũng chỉ đạo Sở GTVT phải rà soát điểm đón trả khách của taxi khu vực nội đô, xác định rõ phương tiện taxi hoạt động trên các khu vực trong thành phố; kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm, đồng thời nghiên cứu bổ sung thông tin điểm xuất phát đón khách, điểm trả khách, tuyến đường đi... trên hệ thống quản lý bằng đồng hồ để xác định, kiểm tra và xử lý những xe hoạt động không đúng quy định.
Sở GTVT nghiên cứu đấu thầu cho hoạt động taxi theo sự phát triển số lượng được xác định từng năm và từng giai đoạn. Về tiêu chí hoạt động taxi, cần nghiên cứu quy định về bãi tập kết, chất lượng phương tiện, môi trường và chất lượng dịch vụ, quy định về đồng hồ tính cước, kiểm soát và chế tài xử lý đối với các phương tiện vi phạm quy định.
Nguyễn Hòa
Theo Dat viet