Đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Nội thừa nhận mô hình iParking còn bộc lộ một số nhược điểm như: Phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng và cấp độ của hạ tầng công nghệ thông tin, giám sát, thanh toán...
IParking là ứng dụng tìm kiếm và thanh toán đỗ xe qua điện thoại di động đầu tiên tại Việt Nam. Được kỳ vọng là ứng dụng giúp người dân có thể thao tác đơn giản, thuận tiện hơn khi tìm kiếm điểm đỗ. Cơ quan quản lý và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trông giữ xe cũng đã tối giản được nhiều thao tác, thủ tục mà vẫn nâng cao được hiệu quả quản lý, kinh doanh; Từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các điểm đỗ xe, tiến tới công khai, minh bạch các vị trí dừng đỗ, mức thu phí và giá dịch vụ trông giữ phương tiện. Đồng thời dịch vụ này cũng được kỳ vọng mang đến sự văn minh cho thành phố và cho cộng đồng, giảm thiểu các tình trạng ách tắc giao thông trên đường phố.
Mô hình được thực hiện từ địa bàn quận Hoàn Kiếm từ ngày 1/7/2017 và đến nay mô hình đã được nhân rộng với 174 điểm trông giữ ô tô. Ngoài quận Hoàn Kiếm còn có thêm quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Câu Giấy, Nam Từ Liêm, Tây Hồ. Đến nay, có 12 đơn vị được cấp phép trông giữ xe ứng dụng iParking với 174 điểm trông giữ (tính đến 31/12/2018).
Tuy nhiên, từ đầu năm 2019 đến nay, iParking tồn tại nhiều bất cập, dẫn đến việc dừng triển khai sử dụng iParking và đã nhận được không ít ý kiến trái chiều từ dư luận.
Theo khảo sát thực tế, tại hầu hết các điểm được cấp phép trông giữ xe ứng dụng iParking vẫn xuất hiện tình trạng nhân viên xé vé giấy, khách hàng trả tiền mặt không khác so với gửi xe truyền thống, với hình thức này có thể gây ra thất thoát, thiếu minh bạch và không đúng bản chất, quy định về loại hình dịch vụ.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Vương Minh Hoan, Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết: “Qua kiểm tra, đánh giá mô hình thí điểm cũng còn bộc lộ một số nhược điểm như: Mô hình thí điểm iParking phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng và cấp độ của hạ tầng công nghệ thông tin. Giai đoạn thí điểm chưa có điều kiện lắp đặt đầy đủ thiết bị giám sát (hệ thống camera), thiết bị hỗ trợ thanh toán, đã gây ra khó khăn trong công tác quản lý số lượng xe ra, vào bãi cũng như quản lý doanh thu của các đơn vị khai thác điểm trông giữ xe;
Việc thanh toán chưa triệt để bằng thiết bị thông minh (do người có nhu cầu sử dụng dịch vụ chưa có thiết bị thông minh hoặc có nhưng không muốn sử dụng, mà vẫn theo thói quen, ý thích dùng tiền mặt thanh toán), dẫn đến công tác kiểm soát thanh toán cũng như kiểm soát doanh thu còn gặp nhiều khó khăn. Như vậy, chất lượng dịch vụ vẫn còn phụ thuộc một phần vào ý thức của nhân viên trực tiếp thao tác thanh toán cũng như ý thức của người sử dụng dịch vụ; Do dự án là thí điểm, việc đối soát doanh thu giữa các bên tham gia cung cấp dịch vụ (Đơn vị cung cấp phần mềm quản lý, nhà mạng internet, ngân hàng và doanh nghiệp trông giữ xe) còn chậm, dẫn đến việc thanh toán cũng như kiểm soát thanh toán còn gặp nhiều khó khăn”.
Video: Nhiều bất cập trong sử dụng dịch vụ iParking, tạm ngừng một số điểm
Ngoài ra, ông Hoan cho biết thêm: “Không có việc dừng dự án, việc công ty CP ĐT CIS (Đơn vị cung cấp phần mềm quản lý) từ chối cung cấp dịch vụ (từ 01/3/2019), đối với 01 doanh nghiệp là công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, do có trục trặc về thanh toán giữa các bên, các doanh nghiệp khác vẫn được cung cấp dịch vụ phần mềm và hoạt động bình thường. Vấn đề từ chối cung cấp dịch vụ đã được UBND TP chỉ đạo giải quyết, việc cung cáp dịch vụ trở lại sẽ được thực hiện từ ngày 01/7/2019.”
Để khắc phục những tồn tại, UBND Thành phố HN đã chỉ đạo xây dựng thành dự án đầu tư, khi dự án được duyệt và tổ chức thực hiện các thiết bị hỗ trợ sẽ được lắp đặt đầy đủ, theo đó các điều kiện đối với các dịch vụ hỗ trợ như ngân hàng; các nhà cung cấp dịch vụ đường truyền, kết nối… sẽ được xác định rõ trong dự án (hiện tại hồ sơ dự án đang được Sở Kế hoạch đầu tư thẩm định). Đồng thời với việc xây dựng quy chế quản lý, hoạt động đối với các điểm trông giữ xe ứng dụng công nghệ thông minh iParking, sẽ có được một dịch vụ ngày càng chất lượng hơn.” Ông Hoan cho biết thêm.
Được biết, dịch vụ tìm và đỗ xe iParking là ứng dụng đỗ xe văn minh đã được nhiều thành phố phát triển trên thế giới áp dụng. Ứng dụng này đã được UBND thành phố Hà Nội tổ chức thí điểm từ ngày 1/5/2017 trên hai tuyến phố đầu tiên là Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt. Do nhà mạng gặp bất cập trong việc kết nối thanh toán, sau 3 tháng thí điểm ứng dụng đã phải dừng một thời gian dài để thay đổi đầu số.
Đến đầu năm 2018, ứng dụng hoạt động trở lại với đầu số mới là 9556, cùng với đó số tuyến phố được ứng dụng hình thức đỗ xe này cũng được nhân rông thêm. Tuy nhiên, sau gần 1 tháng hoạt động trở lại, đầu số 9556 tiếp tục gặp trục trặc khi chỉ thanh toán được với mạng điện thoại Viettel, còn mạng Vinaphone, Mobifone bị tê liệt. Được biết, thành phố Hà Nội giao Cty Cổ phần đầu tư CIS (một Cty Việt Nam mới thành lập đầu năm 2017) cung cấp toàn bộ phần mềm ứng dụng, còn việc quản lý hầu hết các điểm đỗ xe theo iParking là Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội.
Mặc dù đã dự án iParking đã được triển khai theo hai giai đoạn, giai đoạn đầu là thí điểm sau đó qua giai đoạn hai mới mở rộng. Thế nhưng chỉ trong thời gian ngắn hoạt động, đến nay tại hầu hết các điểm trông xe ứng dụng iParking đều đã ngừng triển khai. Điều này khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi: Việc dừng hoạt động trong suốt thời gian vừa qua có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động trông giữ ô tô ở Hà Nội? Liệu đã đến lúc đánh giá tính khả thi của dự án này hay chưa? Ai là người phải chịu trách nhiệm khi để tồn tại nhiều bất cập dẫn đến phải ngừng triển khai như vậy?'
Báo Đời sống & Tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!
Đón đọc kỳ tới: "Doanh nghiệp dùng ứng dụng iParking: Cái phần mềm này rất buồn cười!"
Tạ Thành – Công Minh
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng