Sự kiện hot
12 năm trước

“Bàn tay sắt” với thuê bao trả trước

Các thuê bao trả trước (TBTT) kê khai thông tin cá nhân không đúng đang phải đối mặt với “bàn tay sắt” từ chính quyền.

Các thuê bao trả trước (TBTT) kê khai thông tin cá nhân không đúng đang phải đối mặt với “bàn tay sắt” từ chính quyền.

“Trảm” vi thượng sách

Sau khi lệnh cho ba nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone phải dừng hoạt động của 37.288 thuê bao di động đăng ký thông tin cá nhân không đúng, đồng thời buộc xử phạt mỗi nhà mạng 30 triệu đồng, chưa tới mười ngày sau, UBND TPHCM lại yêu cầu Viettel phải ngừng cung cấp dịch vụ cho 114.352 TBTT đăng ký sai thông tin cá nhân. Như vậy, Viettel tại TPHCM trở thành nhà mạng “đội sổ” về số TBTT vi phạm quy định của Nhà nước, với hai đợt tổng cộng là 138.388 thuê bao. Tuy nhiên, theo Thanh tra Sở TTTT TPHCM, đây chưa phải là con số cuối cùng. Song song đó,  UBND TPHCM cũng yêu cầu các nhà mạng rà soát thông tin thuê bao đã đăng ký, chấm dứt hoạt động đối với những thuê bao đăng ký thông tin không đúng quy định.

Sau quyết định “trảm” thuê bao của TPHCM, mới đây Bộ TTTT cho biết, có khoảng 25% TBTT - tương đương với khoảng 1,3 triệu thuê bao - tại Hà Nội và Đà Nẵng sẽ phải đăng ký lại thông tin cá nhân sau khi đã đối soát thông tin. Thời hạn Bộ TTTT đưa ra là 30 ngày đối với các nhóm thuê bao, bắt đầu từ các thời điểm 1.1, 1.2 và 1.3.2012. Sau 30 ngày, nếu các thuê bao vẫn chưa đăng ký chuẩn hóa lại thông tin thì sẽ bị nhà mạng “trảm”.

Cứ “nắm đầu” nhà mạng

Trên thực tế, “bài thuốc” để trị “căn bệnh” trong việc quản lý TBTT của TPHCM rất đơn giản nhưng có tác dụng, là cứ “nắm đầu” nhà mạng. Thứ nhất, đối với hàng trăm ngàn thuê bao vi phạm về kê khai thông tin cá nhân đang nhan nhản ngoài xã hội, cơ quan quản lý nhà nước cũng chẳng biết đâu mà lần. Chỉ có nhà mạng là nắm rõ nhất thông qua hệ thống đại lý và điểm giao dịch. Thứ hai, để xảy ra việc kê khai thông tin gian dối, không đúng là do trách nhiệm kiểm tra, rà soát của các nhà mạng chứ không ai khác. UBND TPHCM đã mạnh tay đối với các nhà mạng và đã có tác dụng. Viettel, VinaPhone và MobiFone đã phải tích cực nhắn tin, gọi điện đôn đốc các thuê bao vi phạm chuẩn hóa lại thông tin.

Trong khi Bộ TTTT còn nương tay phần nào khi cho phép các nhà mạng có thời hạn 30 ngày chuẩn hóa lại thông tin cá nhân của khoảng 1,3 triệu TBTT tại Hà Nội và Đà Nẵng, thì UBND TPHCM lại chỉ đạo “trảm” ngay không nương nhẹ. Đồng thời, đề phòng các nhà mạng “mồm dạ vâng” nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không rốt ráo việc chuẩn hóa thông tin, UBND TPHCM còn chỉ đạo Sở TTTT phải kiểm tra, theo dõi chặt chẽ việc thực hiện của nhà mạng nhằm tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”.

Một thời gian quá dài đã buông lỏng, dễ dãi và nương nhẹ cho các nhà mạng cũng như tình trạng TBTT kê khai thông tin không đúng quy định. Bây giờ, đã đến thời dùng “bàn tay sắt” quản TBTT và tác dụng ban đầu rất đáng khích lệ, với sự hưởng ứng tích cực từ các nhà mạng. Vấn đề còn lại cần lưu ý là, đối với 1,3 triệu thuê bao phải đăng ký lại thông tin tại Hà Nội và Đà Nẵng, Bộ TTTT cần có thêm biện pháp giám sát để bảo đảm nhà mạng tuân thủ đúng yêu cầu chuẩn hóa thông tin, nếu không sẽ lại tái diễn tình trạng “nhởn nhơ” như bao năm qua.

Thẩm Hồng Thụy
Theo Lao dong

Từ khóa: