Sự kiện hot
12 năm trước

Bao giờ thời hoàng kim của Casual Việt mới trở lại ???

Điều này tính cho đến thời điểm hiện tại với thể loại MMO-Casual vẫn hoàn toàn chính xác. Đúng như tên gọi của mình, đặc điểm chung của các game thuộc thể loại này là game ít hoặc thậm chí là không có việc "cày kéo".

Điều này tính cho đến thời điểm hiện tại với thể loại MMO-Casual vẫn hoàn toàn chính xác. Đúng như tên gọi của mình, đặc điểm chung của các game thuộc thể loại này là game ít hoặc thậm chí là không có việc "cày kéo".

Nhân vật phụ thuộc rất ít vào cấp độ và item, đặc biệt là tính giải trí rất cao. Với những đặc điểm này, MMO-casual luôn thu hút được một lượng người chơi rất lớn và đa dạng.


Gunbound là sự khởi nguồn của MMO-Casual

Ít ai chú ý nhưng thể loại game Casual lại chính là một trong những thể loại game mang thể thao điện tử đến gần với hiện thực nhất. Thể thao điện tử (eSport) không hề dành riêng cho các game thủ chuyên nghiệp, mà còn hướng đến rất nhiều lứa tuổi khác nhau, đặc biệt là các bạn tuổi teen có nhu cầu giải trí và tự thể hiện bản thân mình.


Đột Kích là một eSports – Casual đem lại vinh quang cho Game Online Việt

Chắc hẳn với mọi game thủ thế hệ 8x và 9x "không ai không biết" đến 2 tượng đài của MMO-Casual nói riêng và game online nói chung là Gunbound và ngay sau đó là "bà hoàng Casual" Audition, ít lâu sau đó đến lượt Đột Kích (nay đã trở thành một bộ môn Thể thao điện tử). Khi đó, ngoại trừ VLTK, không một game online nào khác có thể so sánh với tốc độ phát triển chóng mặt của các đại diện thuộc dòng game giải trí này.


Hầu như không có tựa game nào có thể sánh với sự phát triển của Audition

Thường thì vạn sự khởi đầu nan nhưng mới dòng MMO-Casual mọi thứ khởi đầu lại quá tốt. Nhiều năm nay mỗi khi nhắc đến Casual, người ta chỉ ngay lập tức nhớ đến: Audition, Đột Kích cùng những tiếc nuối về Gunbound trong khi những cái tên khác chẳng hề được để ý và cũng chẳng tạo ra được một sự đột phá nào để cộng đồng game thủ có thể nhớ đến.

Đơn cử như khi Gunbound ra đi game thủ đã có nhiều sự lựa chọn trong nhiều khoảng thời gian khác nhau như với Gunny và Taan Online. Tuy nhiên thì cả hai để không thể lấp được chỗ trống mà Gunbound để lại kể cả về đồ họa và gameplay.

Điều tương tự cũng xảy ra với Sành Điệu Online, HotStep vì cả 2 sản phẩm này thua kém toàn diện so với Audition. Cũng phải nói thêm rằng lợi nhuận thu được từ thể loại Casual hoàn toàn thua kém MMORPG cộng với việc các NPH trừ VTC Game sau những thất bại với lĩnh vực Casual đã dần mất hứng thú với thể loại này.

Thế mới biết khi đã lựa chọn thể loại Casual và eSports thì nhà phát hành đã không còn đặt nặng yếu tố doanh thu mà lúc đó chỉ có kỳ vọng là đem lại sự giải trí, vui vẻ cho cộng đồng game thủ.


HotStep đã ngậm ngùi thất bại

Tuy nhiên thì cũng không hề khó để lý giải sự thất bại của các sản phẩm Casual khác đã từng góp mặt vào làng game Việt như Taan Online, Sành Điệu Online hay Hot Step bởi đơn giản mọi người không thấy bất cứ điểm gì nổi bật và vượt trội. Thế nên các sản phẩm này đã "cay đắng" thất bại.

Cái mà làng game Việt mong chờ ở thể loại MMO-Casual bây giờ chính là một điều gì đó mới lạ, độc đáo. Tuy nhiên thì mới lạ cũng sẽ song hành cùng với rủi ro nên giờ đây cộng đồng game thủ chỉ có thể hi vọng vào việc nhà phát hành sẽ "tạm quên" đi lợi nhuận mà đem về một tựa game Casual đẹp độc lạ thực sự để MMO-Casual sẽ có thể phát triển mạnh mẽ trở thành đối trọng với MMORPG. Để giải trí, kỹ năng, trí tuệ trở thành thiên hướng mới chứ không phải "pay to win".

theo Game8

Từ khóa: