Sự kiện hot
13 năm trước

BlackBerry – thú chơi sớm nở tối tàn

Sau vài ba năm làm mưa làm gió, thị trường BlackBerry Việt đã chững lại hoàn toàn và giờ không còn được nóng bỏng như thời điểm bùng nổ, dù đã có sự tham gia của các nhà phân phối trong nước.

Sau vài ba năm làm mưa làm gió, thị trường BlackBerry Việt đã chững lại hoàn toàn và giờ không còn được nóng bỏng như thời điểm bùng nổ, dù đã có sự tham gia của các nhà phân phối trong nước.

“Dâu đen” thất thế

Trong 2 năm trở lại đây, tình hình chung của các hãng kinh doanh di động đều ảm đạm trừ Apple. Trong số đó, Nokia và RIM là hai tên tuổi đình đám nhất lại đang thuộc top rớt hạng cao nhất trên mọi thị phần.

Điểm lại câu chuyện thị phần đầu cuối Việt Nam 3 năm trước, BlackBerry là một thương hiệu có sức hút cao khi đâu đâu cũng thấy mọc lên các cửa hàng bán máy điện thoại này dù RIM chưa bao giờ có cửa hàng ủy quyền tại Việt Nam.

Phải thừa nhận một điều là hệ điều hành BlackBerry tích hợp sẵn trên các dòng máy này khá tối ưu, cùng thiết kế bàn phím QWERTY đa dụng, rất hấp dẫn người dùng, đặc biệt là khách hàng Việt ưa nhắn tin.

Thế nhưng, việc các cửa hàng “ăn xổi”, gian lận thương mại bằng cách nhập main, vỏ và linh kiện máy về tự dựng lại bán ăn chênh lệch lớn mà chất lượng thảm hại đã khiến BlackBerry hàng ngoài trở thành đề tài nóng bởi đâu đâu cũng thấy bức xúc do tình trạng làm ăn gian dối gây nên.

Anh Tiến Anh, nhân viên làm việc tại tập đoàn Viễn thông VNPT cho biết: “Tôi mua BlackBerry Bold 9000 tại một cửa hàng có tiếng ở Thái Hà, giá gần 9 triệu cho máy mới nhưng chưa được 2 ngày thì trackball hỏng cơ chế lăn ngang. Đem tới thì không thực hiện cam kết đổi mới mà nhân viên kỹ thuật chỉ bóc ra sửa.” 

Trao đổi với anh Dũng, một thợ sửa và dựng máy có tiếng cho hay thực trạng này đã kéo dài lâu rồi nhưng vì mối lợi nên các cửa hàng đua nhau nhập về các main cũ của BlackBerry 8320, 8300 dựng lại, bán ăn chênh tới vài triệu/máy nên bất kể đạo đức kinh doanh vẫn cứ bán.

Các máy dựng dạng này thì người mua hên xui bởi lẽ có chiếc thì tậm tịt lăn ra hỏng ngay, có cái thi thoảng rớt sóng, lỗi camera nhưng có những cái dùng không biểu hiện gì nghi vấn. Chính vì vậy, người mua cũng chẳng biết đường nào mà lần và thậm chí đã có lúc trên thị trường chỉ toàn hàng BlackBerry dựng lừa người tiêu dùng bằng mức giá rẻ so với các đơn vị phân phối chính hãng.

Sau một thời gian, người dùng đều đã nhận ra sự khác biệt và chất lượng thảm hại của các mặt hàng loại này nên việc BlackBerry đang từ thế thượng phong trong làng smartphone Việt lại rớt thảm là chuyện đương nhiên.

Bao giờ cho đến ngày… xưa


Dù giờ đây thị trường BlackBerry chính hãng đã có sự tham gia của cả FPT, Viettel và gần đây nhất là sự xuất hiện chính thức của Brightstar trong việc phân phối thiết bị đầu cuối cũng không làm gia tăng sức nóng của thị trường này.

Khách quan mà nói, các model BlackBerry 8520, 9300, 9800 và 9780 không có tính cạnh tranh cao tại thị trường trong nước. Giá bán lẻ cao chính là nguyên nhân kìm hãm thị phần của BlackBerry chính hãng. 

Với mức giá hàng chính hãng bán ra chênh khoảng 20% so với giá hàng ngoài và điều này tạo một tâm lý không mấy hào hứng từ phía người tiêu dùng. Mặt khác, nếu như cách đây một vài năm không nhiều sản phẩm đối trọng với các dòng máy BlackBerry cả về tính năng lẫn mẫu mã thì giờ đây các thương hiệu như HTC, Samsung, Nokia đều có những sản phẩm có tính cạnh tranh cao cả về giá lẫn tính năng, hình thức.

Ngay cả với bản thân nhà mạng Viettel hay gần đây nhất là MobiFone cũng rục rịch ra các gói cước BIS/BES giá rẻ dành cho BlackBerry thì nó cũng không còn tạo được chỗ đứng như ngày xưa bởi hiện nay đã có khá nhiều dịch vụ thay thế.

Để tham gia các gói cước này, người dùng sẽ phải trả mức phí hơn gần 300 ngàn/tháng gồm thuế VAT và đổi lại được sử dụng các tính năng như push-mail, BlackBerry Messenger trên các máy BlackBerry của mình.

Thế nhưng, trước sự lớn mạnh của Android cũng như các giải pháp nền tảng như hiện nay, tính năng chủ đạo của BlackBerry là push-mail đã không còn thế độc tôn. Ngay cả với các dòng smartphone tầm thấp của Nokia hay Samsung cũng đều đã có thể quét mail và gửi/nhận tức thì tương đương với tính năng này mà không phải trả phí thuê bao tháng.

Việc các nhà phát triển phần mềm ứng dụng bên thứ 3 ít tập trung vào BlackBerry cũng là một nguyên nhân khiến người dùng rời bỏ nền tảng này. Với đà phát triển như hiện nay, người dùng dễ hoa mắt bởi hàng trăm ngàn ứng dụng trên Android hơn là phải mày mò trong kho ứng dụng BlackBerry với số lượng giới hạn, ít phần mềm giải trí.

Về cơ bản, BlackBerry sẽ vẫn có một chỗ đứng nhất định trong cộng đồng người sử dụng tại Việt Nam nhưng sẽ không còn cảnh bùng nổ như những năm trước nữa nếu như RIM hay bản thân các dòng máy BlackBerry không có một sự thay đổi mang tính đột phá.

Vương Long
Theo Vietnamnet

Từ khóa: