Ngày 12.8, Bộ trưởng Bộ Công Thương khảng khái: “Nhà nước giao cho ngành Công Thương nhiệm vụ đảm bảo trong bất kỳ tình huống nào cũng đủ xăng dầu phục vụ sản xuất, đời sống nhân dân…".
Ngày 12.8, Bộ trưởng Bộ Công Thương khảng khái: “Nhà nước giao cho ngành Công Thương nhiệm vụ đảm bảo trong bất kỳ tình huống nào cũng đủ xăng dầu phục vụ sản xuất, đời sống nhân dân…".
Vấn đề đặt ra đối với người dân cũng như doanh nghiệp giờ có lẽ chỉ xoay quanh 2 chữ “tồn kho”. Doanh nghiệp “chết” trong tình trạng tồn kho sản phẩm. Người dân buộc chặt túi, ngoảnh mặt với hàng tồn kho... Ấy thế mà ngay trong ngày 13.8, giá xăng tăng.
Biểu hiện sinh động nhất về sự “thao túng” của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu không phải là những tấm biển “hết hàng”, “mất điện” ở ĐBSCL mà ở chi tiết các cây xăng bán cầm chừng “không quá 300.000 đồng” ngay giữa thủ đô.
Ngày 12.8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khảng khái: “Nhà nước giao cho ngành Công Thương nhiệm vụ đảm bảo trong bất kỳ tình huống nào cũng đủ xăng dầu phục vụ sản xuất, đời sống nhân dân… Chưa có lúc nào chúng ta để xảy ra tình trạng thiếu hàng, thiếu nguồn cung cấp, mà nếu có chỉ là cục bộ ở một vài điểm trong thời gian ngắn...”.
Sự cục bộ đó, vài thời điểm đó, rơi ngay vào 10 tiếng trước khi giá xăng tăng lúc cuối giờ chiều ngày 13.8. Liệu các cây xăng có thực sự “thiếu nguồn cung”, cục bộ trong vài tiếng trước khi giá xăng tăng? Hay là sự tình cờ có tính chất truyền thống đó đang cho thấy sự bất lực trong chức năng “điều tiết”, quản lý của liên bộ?
Ừ thì điều hành cơ chế xăng dầu theo thị trường. Nhưng liệu có công bằng khi để DN định giá trong bối cảnh hoàn toàn chưa có thị trường cạnh tranh? Và vai trò quản lý nhà nước của liên bộ Tài chính - Công Thương ở đâu khi giá xăng - không phải là “lá rau, con cá” mà là mặt hàng chiến lược, gắn với mấy chữ “an ninh năng lượng” là “đầu vào” của hầu hết các ngành sản xuất- lại tăng 2 lần trong chưa đầy 2 tháng, giữa lúc Chính phủ và chính Bộ Công Thương đang nỗ lực đưa ra những đề án giải cứu doanh nghiệp?
Chưa kể đến việc Bộ Tài chính thậm chí còn “cơ mưu” đến mức một mặt đồng ý tăng giá, mặt khác vẫn yêu cầu “giữ mức trích 300 đồng mỗi lít xăng nộp quỹ bình ổn”. Phải chăng đời sống của người dân, những khó khăn của doanh nghiệp không quan trọng bằng “cái ví của Nhà nước” (?!).
Cũng ngày 13.8, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, TS Trần Hoàng Ngân có lẽ không tình cờ cho rằng niềm tin sẽ suy giảm khi lạm phát sẽ quay trở lại: “Điều quan trọng là đừng khi nào thấy “thừa” trong sự thận trọng với việc quay trở lại của lạm phát”.
Phong Dao
theo Dân Việt