Sự kiện hot
6 năm trước

Bugi giả tràn lan trên thị trường, gây mất an toàn cho người sử dụng

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại bugi giả “khoác áp” của các thương hiệu nổi tiếng như Denso, NGK,… chúng được sản xuất tinh vi và bày bán công khai trên thị trường. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại về khả năng gây mất an toàn.

Ảnh minh họa

Lợi dùng sự thiếu kiến thức của người tiêu dùng về mặt hàng này, nhiều cơ sở kinh doanh vì hám lợi đã gia tăng nhập lậu các loại bugi nhái, để lừa gạt người tiêu dùng, làm ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng phương tiện.

Bugi thật giả khó nhận biết

Trên thị trường vẫn còn rất nhiều các cơ sở kinh doanh hàng phụ tùng xe gắn máy giả (gồm cả bugi) vẫn đang ngày đêm hoạt động mà các cơ quan chức năng không thể nào kiểm soát hết.

Hiện nay, các loại bugi giả trên thị trường thường sản xuất mô phỏng, “nhái” theo những thương hiệu nổi tiếng như Denso, NGK gây khó khăn cho khách hàng trong phân biệt hàng thật, hàng giả. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm có đặc điểm riêng để nhận dạng như buggi Denso có rãnh cực mát hình chữ U trong khi bugi NGK có vòng lót rất chắc.

Để cảnh báo khách hàng tránh mua phải bugi giả, Xí nghiệp Vận tải và Du lịch JAC - nhà phân phối chính thức của Denso tại Việt Nam (thuộc Công ty Cổ phần Ford Thăng Long) đã chỉ ra những điểm nhận dạng bugi giả và thật.

Cụ thể, đầu điện cực (phần bằng sắt nối với đầu bọp) của bu-gi giả sáng loáng chứ không xỉn như của Denso thật. Phần sứ cách điện, bugi Denso thật có 5 gân, in hình thương hiệu Denso và các ký hiệu sản phẩm một cách đồng đều, rất khó cạo. Trong khi bugi giả có độ nghiêng không đều, nhòe mờ và dễ phai màu khi gặp nước. Phần ren trên bugi giả có đỉnh không được sắc nét và ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cũng như hoạt động của động cơ.

Hơn nữa, bugi Denso thật sẽ được nhà sản xuất khoét một rãnh chữ U trên điện cực mát để tăng cường khả năng đánh lửa. Đây là công nghệ rất phức tạp nên gần như các sản phẩm nhái không thể bắt chước. Các loại bugi giả theo Denso chỉ có rãnh hình chữ V chứ không có hình chữ U.

Thận trọng với những loại bugi nhái

Được biết, tuổi thọ của bugi phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của động cơ, trạng thái vận hành; góc đánh lửa và tuổi thọ của động cơ. Chẳng hạn, nếu xéc măng dầu và xéc măng khí của động cơ đã bị bào mòn, động cơ bị sục dầu khi nổ máy và tăng tốc có khói đen thì dù bugi loại “xịn” hay giả đều rất dễ bị bám muội, cực điện xám đen. Bám muội làm mất tia lửa điện khiến động cơ chết máy hoặc vận hành không ổn định. Nếu chỉnh sai góc đánh lửa sớm ảnh hưởng xấu đến quá trình cháy thì bugi cũng bị ảnh hưởng xấu, đôi khi do nhiệt độ bùng cháy quá cai gây rạn nứt phần sứ đầu cục bugi…

Tuổi thọ của các loại bugi chính hãng thường đạt tới 100.000km vận hành, còn các loại bugi giả có khi chỉ chạy được khoảng 20.000km đã có hiện tượng trục trặc. Vì vậy, chủ xe nên quan tâm đến tình trạng vận hành của xe và cần thường xuyên kiểm tra bugi (khoảng thời gian chạy xe 2.000-3.000km). Kiểm tra màu sắc phần lõi sứ cực điện, nếu có màu trắng đục, không bám muội, phần 2 cực điện của bugi sạch là tốt.Khi lắp bugi vào nắp máy cần nhẹ nhàng, phải vặn bugi bằng tay khi vào hết phần ren mới dùng cờ lê ống chuyên dùng siết chặt bugi vào nắp máy.

Các chuyên gia cảnh báo, khi đi thay bugi, khách hàng nên cẩn trọng đối với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, bao bì, cấu tạo… Nếu thay phải bugi giả sẽ khiến xe khó khởi động, hoạt động không hiệu quả, tốn nhiên liệu. Đặc biệt, khi đang lưu thông trên đường, bugi ngừng hoạt động, người lái xe không xử lý kịp sẽ gây hại tới tính mạng.

Tạ Tú (t/h)

Theo ĐSTD

Từ khóa: