Sự kiện hot
7 năm trước

Bước đầu phát hiện sai phạm tại căn biệt thự của Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường

“Trước mắt, trong quá trình kiểm tra, chúng tôi thấy dự án đang vi phạm chỉ giới xây dựng, một số hạng mục như tường xây đang bị đẩy ra ngoài. Một số vấn đề ở bản vẽ quy hoạch và Quyết định phê duyệt đang có những vấn đề chưa khớp với nhau…” - Đó là câu trả lời của lãnh đạo Phòng QLĐT quận Hà Đông liên quan đến việc xây dựng căn biệt thự đặc biệt của Tập đoàn Nam Cường.

Bước đầu phát hiện sai phạm tại căn biệt thự của Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường

Mới đây, trao đổi với phóng viên, Phó phòng QLĐT Q.Hà Đông cho biết: “Công ty Nam Cường đã chuyển hồ sơ lên nhưng chưa đầy đủ, vẫn chỉ bản quy hoạch 1/500. Hồ sơ thiết kế cơ sở của đơn vị cung cấp mới chỉ có dấu của chủ đầu tư và đơn vị thiết kế, chưa có xác nhận của cơ quan phê duyệt. Một số vấn đề ở bản vẽ quy hoạch và Quyết định phê duyệt đang có những vấn đề chưa khớp với nhau. Chính vì vậy, quận sẽ rà soát lại hồ sơ lưu ở Phòng hoặc lên Sở Quy hoạch Kiến trúc, khi đó quận sẽ có cơ sở để kết luận.

Hồ sơ thiết kế cơ sở của đơn vị cung cấp mới chỉ có dấu của chủ đầu tư và đơn vị thiết kế, chưa có xác nhận của cơ quan phê duyệt

“Đối với dự án, nếu là sửa chữa cãi tạo thì vẫn phải xin phép, bên cạnh đó chỉ cãi tạo phía trong, nếu thay đổi kiến trúc thì phải xin điều chỉnh quy hoạch và được chấp thuận. Trước mắt, trong quá trình kiểm tra, chúng tôi thấy dự án đang vi phạm chỉ giới xây dựng, một số hạng mục như tường đang bị đẩy ra ngoài...”, ông Hiển Nhấn mạnh.

Dự án vi phạm chỉ giới xây dựng

Trước đó, trong buổi làm việc với phóng viên, đại diện Tập đoàn Nam Cường cho biết: “Căn biệt thự của đơn vị được khởi công xây dựng từ trước năm 2013, thời điểm này không phải xin giấy phép xây dựng. Do đó, việc xây dựng như thế nào, thiết kế chi tiết ra sao đối với những dự án như thế này thì chủ đầu tư được quyền tự quyết, miễn sao bảo đảm diện tích xây dựng, mật độ, hệ số sử dụng đất”.

Vị đại diện này cũng cho hay, căn biệt thự tại lô K10 chỉ là đang sửa chữa lại.

Phòng QLĐT Q. Hà Đông sẽ rà soát lại hồ sơ lưu ở Phòng hoặc lên Sở Quy hoạch Kiến trúc để đối chiếu và kết luận vụ việc

Tuy nhiên, UBND phường Dương Nội xác nhận, không hề hay biết việc cải tạo, sửa chữa tại công trình này (?!). Trước đó, UBND phường đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến công trình nhà ở riêng lẻ của Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường. Tuy nhiên, phía Tập đoàn Nam Cường vẫn chưa cung cấp hồ sơ cho UBND Phường.

Cụ thể, ngày 09/11/2016, UBND phường Dương Nội có công văn yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ của Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường, thời gian cung cấp hồ sơ vể phường trước ngày 16/11/2016, tuy nhiên vẫn không nhận được hồ sơ. Do đó, ngày 21/11/2016, UBND phường tiếp tục có công văn lần 2 thúc giục chủ đầu tư cung cấp hồ sơ, thời gian trước ngày 26/11/2016.

Sau 2 lần gửi công văn yêu cầu cung cấp hồ sơ, nhưng chủ đầu tư không thực hiện, ngày 28/11/2016, UBND phường Dương Nội tiếp tục có Thông báo số 663/UBND. Qua đó, UBND phường phối hợp với Phòng QLĐT Hà Đông, Đội TTXD Hà Đông tổ chức kiểm tra công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ của Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường tại KĐT mới Dương Nội (Hà Đông). Công văn nêu rõ: “Đề nghị chủ đầu tư chuẩn bị báo cáo và hồ sơ tài liệu có liên quan để phối hợp thực hiện”.

Tuy nhiên, đến buổi làm việc, chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Nam Cường chỉ cung cấp được cho đoàn kiểm tra một quyết định về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 KĐT mới Dương Nội của UBND tỉnh Hà Tây (cũ). Còn hồ sơ pháp lý liên quan đến xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ tại ô đất ký hiệu K10, chủ đầu tư không cung cấp được.

Duy Thế - Anh Đức / TH&CL

Từ khóa: