Sự kiện hot
7 năm trước

Cá tra nguyên liệu tiếp tục tăng cao, Vĩnh Hoàn báo lãi ròng 6 tháng giảm 28% đạt 235 tỷ

Giá nguyên liệu cá tra tăng cao trong khi giá bán tăng thấp hơn là nguyên nhân khiến lợi nhuận 6 tháng đầu năm của Vĩnh Hoàn giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.

Theo thông tin từ CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC), trong 6 tháng đầu năm, Công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.970 tỷ đồng, tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân được bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc cho biết là nhờ Công ty tăng trưởng mạnh các mặt hàng giá trị gia tăng (338%) và hàng collagen, gelatin (309%). Trong đó, đặc biệt nhất là mặt hàng cá tẩm gia vị tăng ấn tượng gấp 3 lần so với cả năm 2016, đây được kỳ vọng là sản phẩm tạo nên cú hích cho sự đột phá doanh thu của các sản phẩm giá trị gia tăng trong năm 2017 và những năm tiếp theo của Công ty.

Mặt khác, từ đầu năm 2017 đến nay tình hình giá nguyên liệu đầu vào (cá tra) liên tục tăng cao trong khi giá bán tăng không bao nhiêu. Theo bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT VHC yếu tố thời tiết không thuận lợi mưa nhiều khiến việc ương con giống gặp khó, điều này đẩy giá nguyên liệu tăng cao làm lợi nhuận của Công ty giảm sút.

Theo đó, giá vốn hàng bán tăng mạnh hơn doanh thu ở mức 12% đã đẩy lãi gộp của Công ty giảm 11% xuống còn 540 tỷ đồng.

Ngoài ra, chi phí quản lý 6 tháng đầu năm cũng có sự gia tăng 12% từ 197 tỷ lên 221 tỷ đồng đã kéo lợi nhuận ròng của VHC xuống 235 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.

Được biết quý I/2017, Công ty đạt 1.616,8 tỷ đồng doanh thu thuần và 96,4 tỷ đồng lãi ròng. Như vậy, quý II, Công ty ước đạt doanh thu 2.353 tỷ đồng và lãi ròng 138.6 tỷ đồng.

Nói về triển vọng sắp tới, bà Tâm cho biết thị trường Trung Quốc đang có tín hiệu tích cực khi mà Chính phủ Trung Quốc đang siết lại nhập khẩu hàng qua biên mậu và tăng cường chính ngạch. Đây sẽ là cơ hội cho Vĩnh Hoàn và room xuất khẩu sang thị trường này là khá lớn. Hiện thị trường Trung Quốc đang chiếm 8% cơ cấu doanh thu của Vĩnh Hoàn.

Từ ngày 02/8/2017, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ kiểm tra 100% lô hàng cá tra Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Điều này sẽ làm giá bán trung bình tăng lên. Đối với tình huống này, bà Khanh cho biết Vĩnh Hoàn đã có chuẩn bị trước là làm việc với kho lạnh và thỏa thuận trước với khách hàng để chuyển hàng thẳng đến kho khách hàng. Đồng thời, có thể Công ty sẽ giữ nguyên giá bán nhưng chi phí tăng thêm thì chuyển cho các nhà nhập khẩu Mỹ chịu.

Công ty dự báo giá nguyên liệu trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng và giá bán sẽ được điều chỉnh tăng thêm khoảng 5%, giá trị xuất khẩu cá tra quý III dự kiến tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Mặt khác, doanh thu từ sản phẩm cá nướng dự đoán sẽ tăng 5 lần so với 6 tháng đầu năm. Quý III không phải là mùa vụ của toàn ngành nhưng với Vĩnh Hoàn thì tình hình đơn hàng hai quý cuối năm khá tốt. Theo đó, quý III sẽ tăng khoảng 5% đến 10% lợi nhuận so với quý II.

Ngoài ra, từ tháng 9, Công ty bắt đầu ương cá cho 220 ha vùng nuôi mở rộng thêm trong năm 2017. VHC đặt mục tiêu mở rộng khả năng tự chủ nguyên liệu cho Công ty lên khoảng 70 - 80% cho đến năm 2018, hiện tại đã tự chủ được 60 – 65%.

Đối với mảng colagen, bà Tâm chia sẻ dù doanh số tăng trưởng tốt nhưng chưa có lãi do khấu hao và giá vốn tồn kho cao, giá bán hiện đang cao hơn chi phí biến đổi.

Ngọc Điểm

Theo NDH

Từ khóa: