Sự kiện hot
7 tháng trước

Các chuỗi cà phê sang chảnh Việt Nam: Cuộc đua không ngừng nghỉ

Năm 2023 sẽ tiếp tục đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt, tuy nhiên trong lĩnh vực F&B (Thức ăn và Đồ uống), có những dấu hiệu tích cực.

 Highlands Coffee đã mở rộng quy mô kinh doanh bằng việc khai trương một số cửa hàng mới và thậm chí xây dựng nhà máy trị giá 500 tỷ đồng. Starbucks đã vượt qua mốc 100 cửa hàng tại Việt Nam. Phúc Long, sau khi trở thành một phần của tập đoàn Masan, cũng đã phát triển gần 150 cửa hàng và 45 kiosks. Katinat gần đạt mốc 60 cửa hàng. Tuy nhiên, The Coffee House vẫn duy trì mức số lượng cửa hàng tương đương với 156 cửa hàng, tức là không có sự mở rộng đáng kể.

Highlands Coffee vẫn đang là thương hiệu cà phê dẫn đầu thị trường Việt Nam

Trong cuộc đua sôi động giữa các chuỗi cà phê cao cấp, Highlands Coffee đang giữ vị trí hàng đầu. Họ vừa khởi công xây dựng Dự án nhà máy rang cà phê Cao Nguyên tại Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng đầu tư lên tới 500 tỷ đồng. Nhà máy này có khả năng sản xuất gần 10.000 tấn cà phê/năm trong giai đoạn đầu và dự kiến đạt tới 75.000 tấn cà phê/năm trong giai đoạn tiếp theo. Highlands Coffee đã thể hiện quyết tâm trở thành nhà sản xuất cà phê hàng đầu tại Việt Nam và cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu toàn cầu.

Phúc Long có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất

Phúc Long cũng đã thay đổi đáng kể sau khi được Masan sáp nhập. Đã có sự thay đổi lãnh đạo và định hướng sản phẩm, với việc mở các cửa hàng Premium như tại Thảo Điền - Quận 2. Hiện tại, Phúc Long sở hữu gần 150 cửa hàng flagship trên toàn quốc và 45 kioks, với kế hoạch mở thêm 25 cửa hàng flagship trong 6 tháng cuối năm 2023. Các sản phẩm của Phúc Long giờ đây cũng được định vị ngang hàng với Starbucks. 

Trung Nguyên Legend xuất ngoại

Trung Nguyên Legend đang tập trung mở rộng ra thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc và Mỹ.  Doanh nghiệp cho biết đang lên kế hoạch phát triển 1.000 không gian cà phê tại thị trường tỷ đô Trung Quốc, và mở rộng 100 không gian tại Mỹ. Ngoài ra, Trung Nguyên Legend cũng đang tìm kiếm cơ hội mở rộng ra các thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á.

Việc Trung Nguyên Legend mở rộng ra thị trường quốc tế là một bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển của thương hiệu này. Thương hiệu này đang hướng tới mục tiêu trở thành một thương hiệu cà phê toàn cầu.

The Coffee House gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu lớn hơn

Trong khi đó, The Coffee House, mặc dù có 156 cửa hàng, dường như không định mở rộng quy mô trong năm nay. Đây có thể được xem là sự thử nghiệm và tập trung vào việc cải thiện sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm đồ uống. Mặc dù đồ uống của họ không luôn là ngon nhất hay phục vụ nhanh nhất, nhưng chất lượng tổng thể của chuỗi này vẫn đứng đầu thị trường.

Cuộc đua giữa các chuỗi cà phê sang chảnh không chỉ dựa vào vị trí địa lý và thiết kế cửa hàng, mà chất lượng sản phẩm đóng vai trò quan trọng. Mỗi thương hiệu đang cạnh tranh để cung cấp các sản phẩm độc đáo, thỏa mãn khẩu vị của khách hàng Việt Nam và đối phó với sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường. Highlands Coffee và Phúc Long đang ưu việt với quy mô của họ, trong khi The Coffee House đang tập trung vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm để cạnh tranh.

Bảo Anh 

Theo Kinh tế và đồ uống

Từ khóa: