Sự kiện hot
7 năm trước

Cân nhắc khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với cà phê uống liền

Phó Chủ tịch Hiệp hội Càphê-Cacao Việt Nam cho hay càphê uống liền là sản phẩm của nông nghiệp Việt Nam đáng lẽ cần phải khuyến khích tiêu thụ nhưng Bộ Tài chính lại áp thuế.

Chế biến càphê nhân tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. (Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN)

Trước việc Bộ Tài chính đề nghị bổ sung mặt hàng nước ngọt bao gồm loại có ga, không ga, tăng lực... trong đó, có càphê uống liền vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mục tiêu hướng dẫn điều tiết tiêu dùng đối với đồ uống có đường nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và phù hợp với thông lệ quốc tế, ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Càphê-Cacao Việt Nam cho hay càphê uống liền là sản phẩm của nông nghiệp Việt Nam đáng lẽ cần phải khuyến khích tiêu thụ nhưng Bộ Tài chính lại áp thuế.

Ông Đỗ Hà Nam cho rằng sản phẩm càphê uống liền là dạng nước uống có lợi cho sức khỏe và có thể coi là sản phẩm thực phẩm chức năng. Qua các kênh siêu thị, các đơn vị chức năng nên tính xem nếu áp thuế măt hàng này sẽ thu được bao nhiêu trong khi lại tạo ra áp lực tâm lý cho người tiêu dùng. Bởi đây là sản phẩm trong nước không giống các loại nước ngọt và sản phẩm càphê uống liền có nguyên liệu từ càphê là rất cao.

"Chúng ta đang khuyến khích đẩy mạnh tiêu dùng trong nước để làm sao nông dân được hưởng lợi và có thu nhập tốt hơn nhưng nay lại đánh thuế. Theo tôi cần phải coi lợi ích của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng," ông Nam bày tỏ.

Càphê vẫn là một trong những nông sản chủ lực, có thế mạnh lớn của Việt Nam. Mỗi năm, ngành càphê thu được từ xuất khẩu mặt hàng này hàng tỷ USD nhưng phần lớn xuất khẩu vẫn ở dạng thô; tỷ lệ chế biến giá trị gia tăng vẫn rất thấp. Càphê uống liền được coi là mặt hàng chế biến giá trị gia tăng, có lợi cho nhà nước, cho nông dân.

“Chính phủ, ngành nông nghiệp đang khuyến khích thu hút các doanh nghiệp đầu tư máy móc vào chế biến để nâng cao giá trị gia tăng các mặt hàng nông sản thì lại bị áp thuế. Như vậy, có khác nào bảo doanh nghiệp không đầu tư nữa,” ông Nam nói.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tám tháng năm 2017, xuất khẩu càphê ước đạt 1,02 triệu tấn với 2,33 tỷ USD. Giá càphê xuất khẩu bình quân tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2016. Đức và Hoa Kỳ là hai thị trường tiêu thụ càphê lớn nhất.

Bích Hồng
Theo TTXVN/Vietnam+

Từ khóa: