Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để lừa đảo người dân khi mua sắm trực tuyến. Các thủ đoạn này thường lợi dụng sự sơ hở của người bán và sự cả tin của người mua để chiếm đoạt tài sản.
Lừa đảo qua dịch vụ "Ship Cod"
Một trong những thủ đoạn phổ biến nhất là lừa đảo qua dịch vụ "Ship Cod". Theo thủ đoạn này, đối tượng sẽ giả làm người mua hàng và yêu cầu người bán nâng giá ghi trên phiếu mua hàng. Người bán đồng ý và thực hiện giao hàng cho đối tượng. Khi nhận được hàng, đối tượng sẽ không thanh toán mà chỉ gửi lại cho người bán một bức ảnh chụp màn hình giao dịch chuyển khoản giả. Người bán tin tưởng và chuyển lại số tiền chênh lệch cho đối tượng. Sau đó, đối tượng sẽ hủy giao dịch chuyển khoản giả và người bán không thể liên lạc được với đối tượng.
Lừa đảo qua lệnh chuyển khoản giả
Thủ đoạn khác là lừa đảo qua lệnh chuyển khoản giả. Đối tượng sẽ giả làm người mua hàng và đặt mua một sản phẩm qua mạng. Sau đó, đối tượng sẽ gửi cho người bán một bức ảnh chụp màn hình giao dịch chuyển khoản giả. Người bán tin tưởng và giao hàng cho đối tượng. Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng của người bán không nhận được tiền. Khi người bán liên lạc với đối tượng thì đối tượng sẽ tắt máy hoặc không trả lời.
Để tránh bị lừa đảo khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Chỉ mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website này phải cung cấp đầy đủ thông tin về chủ sở hữu website, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế, điều kiện giao dịch chung, chính sách đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.
- Nếu mua hàng qua các mạng xã hội, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, các đơn vị là các cửa hàng thuốc được cấp phép và các mặt hàng nằm trong danh mục được phép lưu hành.
- Tuyệt đối không mua hàng ở những fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.
Lừa đảo mua sắm trực tuyến là một vấn nạn đang ngày càng phổ biến. Người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác để tránh bị kẻ gian lợi dụng.
Bảo An
Theo Kinh tế và đồ uống