CCSP là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP. Để xây dựng được CCSP hay, cần có sự chung tay của các cấp, ngành, địa phương và chủ thể OCOP.
Câu chuyện sản phẩm (CCSP) là một trong những tiêu chí quan trọng trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều sản phẩm OCOP chưa có CCSP hấp dẫn, gây ấn tượng với người tiêu dùng. Điều này khiến cho sản phẩm OCOP gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường.
Tầm quan trọng của CCSP
CCSP là một phần của thương hiệu sản phẩm. Một CCSP hấp dẫn sẽ giúp sản phẩm OCOP trở nên nổi bật, thu hút sự chú ý của khách hàng. CCSP cũng giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm, về giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống của vùng đất sản xuất. Từ đó, khách hàng sẽ có thiện cảm và tin tưởng hơn đối với sản phẩm OCOP. Việc xây dựng CCSP thú vị, hấp dẫn, góp phần quan trọng nâng cao giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Một số câu chuyện sản phẩm OCOP hấp dẫn đã giúp thu hút sự chú ý của khách hàng, như câu chuyện sản phẩm chè Đoỏng Pán, xã Độc Lập (Quảng Hòa) được trồng trên vùng đất cao nguyên đá Đồng Văn, nơi có khí hậu mát mẻ, thổ nhưỡng phù hợp với cây chè. Quá trình trồng và chế biến chè Đoỏng Pán được thực hiện hoàn toàn thủ công, theo phương pháp truyền thống. CCSP của chè Đoỏng Pán đã thể hiện được vẻ đẹp của vùng đất Cao nguyên đá Đồng Văn, cũng như giá trị văn hóa, truyền thống của người dân nơi đây.
Hay câu chuyện sản phẩm bánh chưng Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) được làm từ gạo nếp cái hoa vàng, thịt lợn, đỗ xanh, lá dong,... theo phương pháp truyền thống. CCSP của bánh chưng Thanh Sơn đã thể hiện được sự khéo léo, tài hoa của người dân Thanh Sơn trong việc chế biến bánh chưng.
Những khó khăn trong xây dựng CCSP
Thực tế, qua các đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai thời gian qua, gần 90% sản phẩm phải bổ sung CCSP. Nhiều sản phẩm chưa “kể” được câu chuyện của mình. CCSP mới chỉ dừng lại ở việc nêu xuất xứ, nguồn gốc, quy trình sản xuất...; chưa tạo được sức hấp dẫn cho sản phẩm; chủ thể tham gia thiếu kinh nghiệm, không đủ khả năng diễn đạt, chưa biết vận dụng, lồng ghép các yếu tố văn hóa, sứ mệnh sản phẩm, lịch sử vùng đất...
Nguyên nhân khiến nhiều sản phẩm OCOP chưa có CCSP hấp dẫn là do:
- Chủ thể OCOP chưa có kinh nghiệm, kỹ năng trong việc xây dựng CCSP.
- CCSP thường chỉ tập trung vào các thông tin về xuất xứ, nguồn gốc, quy trình sản xuất,... mà chưa khai thác được những yếu tố văn hóa, lịch sử, truyền thống của vùng đất sản xuất.
- Các cấp, ngành, địa phương chưa có sự quan tâm, hỗ trợ tích cực cho chủ thể OCOP trong việc xây dựng CCSP.
Giải pháp để xây dựng CCSP hấp dẫn
CCSP là một phần quan trọng trong việc nâng cao giá trị sản phẩm OCOP. Để xây dựng được CCSP chất lượng, cần có sự chung tay của các cấp, ngành, địa phương và chủ thể OCOP. Theo đó, để xây dựng CCSP hấp dẫn, các cấp, ngành, địa phương và chủ thể OCOP cần thực hiện các giải pháp sau:
- Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết, cụ thể về cách xây dựng CCSP cho các chủ thể OCOP.
- Tổ chức các cuộc thi viết CCSP, nhằm khuyến khích các chủ thể OCOP sáng tạo trong việc xây dựng CCSP.
- Hỗ trợ các chủ thể OCOP trong việc tham gia các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực xây dựng CCSP.
Nhìn chung, CCSP là một yếu tố quan trọng giúp sản phẩm OCOP trở nên nổi bật, cạnh tranh trên thị trường. Để xây dựng CCSP hấp dẫn, các cấp, ngành, địa phương và chủ thể OCOP cần quan tâm, hỗ trợ tích cực cho nhau trong việc xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP.
Bảo Anh
Theo Kinh tế và đồ uống