Sự kiện hot
6 năm trước

Chồng làm việc nhà, chăm con, không quản bê cây bê đất lên sân thượng cho vợ trồng vườn hồng đẹp như mơ

Chắc rằng những người yêu hoa hồng sẽ dễ dàng bị ngẩn ngơ khi có dịp đến thăm và ngắm nhìn vẻ đẹp nên thơ và ngọt ngào của khu vườn trên cao này.

Ngắm nhìn những gốc hồng nở hoa rực rỡ, từng chùm khoe sắc đẹp cuốn hút, đa dạng trên sân thượng, ai cũng cảm thấy yêu khoảng trời bé nhỏ muôn đủ màu của cô giáo dạy nhạc Quỳnh Anh.

Chị Quỳnh Anh (31 tuổi) từng tốt nghiệp khoa Piano Học việc âm nhạc Quốc gia và hiện đang theo đuổi công việc đúng chuyên ngành tại một trung tâm dạy nhạc. Vốn yêu thích việc trồng cây, từ nhỏ chị đã luôn mơ ước có một khu vườn thượng uyển mini cho riêng mình.

Chị Quỳnh Anh cho biết, trước đây chị cũng từng đầu tư 2 lần để trồng cây nhưng do chưa biết cách chăm, thêm vào đó là công việc khá bận nên đều thất bại. Tuy nhiên ở thời điểm đó, chị chưa biết đến hồng, loài hoa mà chị yêu thích nhất.

Sân thượng hoa hồng của gia đình chị Quỳnh Anh ở khu tập thể.

Chị trồng chủ yếu là hồng ngoại.

Khoảng sân thượng chỉ 9m2 nhưng được vợ chồng chị khéo léo bố trí tạo nên không gian hoa hồng đẹp như mơ.

Vườn hồng khoe sắc đẹp như bài thơ trong nắng sớm.

Chị Quỳnh Anh hiện là giáo viên dạy Piano.

Cách đây hai năm vô tình nhìn thấy những bông hồng ngoại đủ sắc màu được trồng ở Việt Nam khi lướt internet, chị đã dành thời gian tìm hiểu và biết được việc trồng hồng ngoại cũng khá phổ biến. Các giống cây đã được nhân rộng rất nhiều, phong phú về chủng loại. Động lực đã đến với chị khi đặt mua cây hồng đầu tiên – Cool Water về chăm thử.

Dần dần sau đó, những cây hồng cứ tăng “dân số”. Chị cũng cố gắng đọc, tra cứu, tìm hiểu cách chăm, các giống cây và đặc tính. Chị Quỳnh Anh kể, khi ấy hồng mua về trồng ở ban công, không đủ nắng, cùng với việc chưa có nhiều kinh nghiệm nên nhiều cây ra đi vì úng do tưới nước nhiều, đen thân khi sang chậu, xót phân… Có lúc cảm thấy nản chí khi dành nhiều thời gian nhưng do cách làm chưa đúng, nhưng vì yêu hoa nên chị lại quyết tâm mạnh mẽ hơn. Chị cũng bàn với chồng sửa lại nhà, làm lối đi ra sân thượng và đặt những chậu hồng lên đó.

Hồng rực rỡ.

Sai hoa.

Những chùm hồng đẹp mê hoặc.

Vẻ đẹp ngọt ngào ai ngắm cũng yêu.

Chị Quỳnh Anh có niềm đam mê với hồng ngoại.

Dù chăm rất vất vả nhưng chị luôn cảm thấy vui khi được sống bên cạnh những cây hồng.

Khoảng sân nhỏ chỉ 9m2, vô cùng thoáng mát. Trồng hồng trên sân thượng khu tập thể cũng gặp nhiều khó khăn. Chị Quỳnh Anh cho biết: “Mỗi lần tưới nước, phía sưới là ngã 3 ngõ nên khiến mình rất đau tìm và cứ dè dặt như làm nhiệm vụ tuyệt mật vì sợ nước rơi xuống đầu mọi người. Sau nhiều lần… bị kêu, mình chọn phun cây vào buổi tối muộn. Rất may là sân thoáng, để đề phòng nấm mình tìm được cách thi thoảng đun nước chè tàu rồi pha loãng tưới, dùng baking soda lâu lâu phun phòng nấm 1 lần, nên hồng ít khi bị phấn trắng hay nấm lá…”

Hai năm trồng hồng ngoại là hai năm chị Quỳnh Anh miệt mài chăm sóc, tưới bón để cây khỏe, hoa đẹp, nhưng đồng thời cũng phải trải qua mọi thử thách các bệnh của hoa hồng như trĩ, nhện, nấm… “Nhiều lúc nhìn khu vườn nhỏ trơ trụi lá không chút sức sống mình chán nản vô cùng nhưng rồi lại vượt qua và cứ thế đến giờ thì ổn hơn. Sau 2 năm trải nghiệm với hồng mình hiểu ra 1 điều: cây hoa cũng như con người, dù hiểu biết của mình nhiều đến thế nào cũng không quan trọng bằng mình phải hiểu nó, rằng cây hoa của mình đang ở giai đoạn nào và tùy thời điểm thì cần làm gì thích hợp”, chị Quỳnh Anh tâm sự.

Bà mẹ hai con cũng chia sẻ bí quyết trồng hồng, điều quan trọng là chọn được nhà vườn uy tín để chọn cây giống khỏe mạnh. Sau khi về nhà cần có chất trồng thích hợp. Chị Quỳnh Anh thường lót đáy chậu bằng than hoa và một lớp trấu hun, sau đó trồng cây vào bằng giá thể được trộn với tỉ lệ 50% mùn Dương Anh, 20% đất, 20% trấu hun và 10% phân hữu cơ.

Khi cây vào chậu ổn định, chị tiếp tục bón định kỳ hàng tuần luân phiên các loại phân hữu cơ như dê, thỏ, gà, phân của Úc…, thỉnh thoảng kèm các loại bón lá. Chị khuyên nên tưới lãng hơn nhưng thường xuyên hơn, với các loại tưới gốc chị đều ngâm với nước trước 1 – 2 ngày.

Hoa hồng cắt trên khu vườn sân thượng.

Chị Quỳnh Anh bộc bạch: “Thời điểm mình bắt đầu "nghiện" hồng, hai con của mình còn nhỏ và con gái thứ 2 chưa được 1 tuổi, nên lúc đầu chưa quen mình khá vất vả để theo đuổi đam mê. Tuy nhiên công việc của mình thời gian làm việc không quá dày, quan trọng hơn là mình có sự giúp đỡ của chồng. Chồng mình là giảng viên của khoa Piano, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Ngoài giờ dạy ở trường, anh giúp mình việc nhà, chăm sóc con cái và dù chưa từng nói ủng hộ việc chơi hồng của vợ nhưng vẫn không quản việc bê cây, bê đất để mình có điều kiện thành "ma hồng" như bây giờ.

Một điều thuận lợi nữa đến với mình là tuy thời gian chơi hồng chưa lâu, nhưng để có được chút ít kinh nghiệm và những bông hoa đẹp như bây giờ, mình đã được những người bạn yêu hồng khắp 3 miền giúp đỡ, tư vấn. Trong số đó có nhiều người là những chủ vườn tốt bụng, nhà thuốc có tâm, nơi mình mua được cây hồng khỏe mạnh như ý, mà sau đó mình may mắn được quý mến và được học hỏi, tư vấn cho cách chăm, thuốc chữa bệnh, phân bón....”.

Theo đuổi niềm đam mê, được quen với những người bạn tốt, được sống bên những người mình yêu thương luôn là may mắn và hạnh phúc của bà mẹ trẻ Quỳnh Anh.

Thu Thảo - (Ảnh NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: