Sự kiện hot
12 năm trước

Chóng mặt với giao dịch cổ phiếu STB

Thời gian gần đây, cổ phiếu STB trở thành tâm điểm của thị trường với những giao dịch "khủng" của các nhà đầu tư tổ chức.

Thời gian gần đây, cổ phiếu STB trở thành tâm điểm của thị trường với những giao dịch "khủng" của các nhà đầu tư tổ chức.

Cụ thể, 42.139.264 cổ phiếu STB của REE đã được giao dịch thỏa thuận với giá sàn, 15.200 đồng/CP, tương ứng với giá trị hơn 640,5 tỷ đồng. Hơn 103 triệu cổ phiếu STB của Ngân hàng ANZ đã được chia làm hai lệnh giao dịch thỏa thuận với mức giá 16.000 đồng/CP, tương ứng với giá trị hơn 1.652 tỷ đồng. Toàn bộ các giao dịch thỏa thuận mua vào trị giá hơn 2.200 tỷ đồng này đều thực hiện qua tài khoản mở tại một CTCK có trụ sở tại quận I, TP. HCM.

Tuy nhiên, mức giá hiển thị giao dịch thoái vốn của REE ở Sacombank thực tế không phản ánh đúng mức giá bán của REE cho đối tác. Được biết, vào đầu tháng 11, với 3,92% cổ phần STB, REE đã nhận được đề nghị mua lại khá bất ngờ từ một nhóm NĐT trong nước.

Việc đàm phán diễn ra rất nhanh và chỉ 3 ngày sau ngay sau khi đạt được thỏa thuận, tiền đặt cọc đã được phía người mua chuyển cho REE. Sự cẩn trọng này bắt nguồn từ việc giao dịch chỉ được tiến hành sau khi ký hợp đồng 2 tháng.

Trên thực tế, giá trị thoái vốn của REE tại Sacombank sẽ bao gồm cả một phần khoản tiền cọc này. Cũng như giao dịch ANZ, việc thoái vốn của REE được bảo mật về giá nhưng theo thông tin riêng của ĐTCK, giá bán thực tế của REE vẫn cao hơn giá giao dịch của ANZ (16.000 đồng/CP).

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT REE cho biết, năm 2011, về tổng thể, các hoạt động của REE đều có sự tăng trưởng và hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận sau thuế 450 tỷ đồng. Năm 2012, bất chấp việc dự báo môi trường kinh doanh còn nhiều khó khăn, dự kiến, các mảng hoạt động chiến lược của REE đều đăt mục tiêu tăng trưởng.

Như vậy, trong vòng nửa năm qua, 3 cổ đông chiến lược lâu năm là Dragon Capital, REE và ANZ đã mau chóng thoái hết vốn khỏi Sacombank. Theo một công bố khác của ngân hàng này, tại thời điểm ngày 30/11, Sacombank còn cổ đông chiến lược khác là Saigon - Phnom Penh Land Holding Company Ltd, có tỷ lệ sở hữu 4,85% cổ phần.

Tuy nhiên, với việc Sacombank mua vào 100 triệu cổ phiếu quỹ, chủ yếu từ các NĐT nước ngoài (room NĐT nước ngoài đã tăng từ mức 1,5% ngày 16/11/2011- bắt đầu mua cổ phiếu quỹ lên 7,33% ngày 3/1/2012, ngày hoàn tất mua cổ phiếu quỹ) thì chưa rõ, đối tác này còn nắm giữ cổ phiếu STB hay không?

Giang Thanh
Theo Dau tu chung khoan


Từ khóa: