Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học (E5) sẽ được bán đại trà trên cả nước, thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92, UBND TP Hà Nội đã hướng dẫn các sở, ngành, UBND các địa phương và DN kinh doanh xăng dầu đẩy nhanh tiến độ, chuẩn bị cơ sở hạ tầng vật chất, kỹ thuật, nguồn cung...
Doanh nghiệp sẵn sàng vào cuộc
Trưởng phòng Kinh doanh - Tổng hợp, Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Hà Nội (PV Oil Hà Nội) Hoàng Thị Như Quỳnh cho biết: PV Oil Hà Nội là đơn vị đầu tiên triển khai bán xăng E5 từ năm 2010, có nhiều kinh nghiệm trong quá trình lưu chứa, vận chuyển, bán hàng và luôn bảo đảm về nguồn hàng, nên khi có chủ trương bán xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng RON 92, DN đảm bảo không để xảy ra hiện tượng thiếu hàng. “Hiện nay, PV Oil Hà Nội đã triển khai 17/36 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5, chiếm tỷ lệ 47% số cửa hàng xăng dầu hiện có, dự kiến đến đến cuối năm 100% cửa hàng sẽ kinh doanh xăng E5.
Người tiêu dùng mua xăng E5 trên phố Tây Sơn, quận Đống Đa. Ảnh: Hoài Nam
Thông tin từ Sở Công Thương, để đảm bảo nguồn xăng E5 cho các DN kinh doanh xăng dầu, hiện có 3 trạm phối trộn xăng E5 cung ứng cho thị trường Hà Nội gồm: Trạm của Công ty Xăng dầu Khu vực I (Tổng kho xăng dầu Đức Giang), công suất 15.000m3/tháng; trạm của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội tại Hải Phòng, công suất 8.000m3/tháng; trạm của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tại Tổng kho Đình Vũ (Hải Phòng), công suất 20.000m3/tháng. Các trạm này đều có thể tăng công suất tùy theo nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình đã đầu tư xây dựng trạm phối trộn xăng E5 tại huyện Thường Tín, dự kiến ngày 1/1/2018 sẽ bắt đầu xuất hàng.
Nhiều vướng mắc
Các DN kinh doanh xăng dầu trong quá trình chuyển đổi đều có chung lo lắng liệu nguồn cung cồn sinh học E100 dùng để phối trộn xăng E5 liệu có đủ đáp ứng yêu cầu tiêu dùng. Hiện cả nước mới chỉ có một nguồn cung cồn sinh học E100 từ nhà máy của Công ty Tùng Tâm (tỉnh Bình Dương), dẫn đến DN tốn nhiều chi phí để vận chuyển về Hà Nội. Khi kinh doanh xăng E5, DN phải chịu các khoản chi phí tăng thêm khoảng 200 đồng/lít do phải đầu tư trạm phối trộn lên đến 20 tỷ đồng/trạm, hao hụt, chi phí tạo nguồn E100..., dẫn đến giá vốn bình quân của xăng E5 cao hơn xăng RON 92 khoảng 400 đồng/lít (chưa bao gồm chi phí pha chế, bán hàng).
Bên cạnh đó, trên địa bàn Hà Nội hiện có tới 306 cửa hàng xăng dầu với diện tích dưới 300m2, nên việc cải tạo, sửa chữa để bố trí thêm bể chứa xăng sinh học E5 gặp nhiều khó khăn do diện tích nhỏ, không đảm bảo khoảng cách từ bể chứa đến các công trình trong cửa hàng theo quy định. Đặc biệt, có hơn 180 cửa hàng không thể mở rộng thêm do không còn quỹ đất liền kề. Về hạn chế này, DN kinh doanh xăng dầu cho rằng do diện tích cửa hàng có hạn nên DN phải đợi tiêu thụ hết xăng RON 92 mới có thể việc bố trí bể chứa, cột bơm xăng E5.
Đáng chú ý, đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, sử dụng xăng E5 tiêu hao lớn hơn xăng RON 92, dễ gây hỏng hóc, cháy nổ phương tiện... nên rất có thể sẽ chỉ sử dụng xăng RON 95.
Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho DN trong quá trình thực hiện chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5, lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội cho hay: Trong thời gian tới, Sở sẽ thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến người tiêu dùng nhận thức đúng về xăng E5, hưởng ứng thực hiện việc chuyển đổi vì những mục tiêu chung về môi trường, an ninh năng lượng, phát triển nông nghiệp… Đồng thời làm việc với các DN đầu mối xăng dầu để có phương án chuẩn bị nguồn cung đảm bảo khi triển khai thực hiện đồng loạt việc kinh doanh xăng E5, đảm bảo an ninh năng lượng trên địa bàn TP.
Lê Nam
Theo Kinh Tế & Đô Thị