Ông Nishiguchi Atsuki – chuyên gia Nhật Bản với 15 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực nghỉ dưỡng onsen lý giải nhiều vấn đề quanh việc đâu là ích lợi lớn nhất của tắm khoáng nóng cũng như sự khác biệt giữa onsen ở Việt Nam và Nhật Bản.
- Nhật Bản là đất nước mà mọi thứ đều có thể được nâng tầm trở thành nghệ thuật, từ uống trà, cắm hoa, gấp giấy đến cả… tắm. Từ khi nào, onsen được xem là “quốc hồn quốc túy” của Nhật Bản và được ưa chuộng đến thế, thưa ông?
Có nhiều câu chuyện khác nhau liên quan đến nguồn gốc suối nước nóng ở Nhật Bản, nhưng phổ biến nhất là giai thoại nổi tiếng rằng Chúa đã từng chữa lành được vết thương nhờ một suối nước nóng. Kể từ đó, “tôn giáo” dường như đã ảnh hưởng nhiều đến không chỉ nguồn suối nước nóng dồi dào mà còn cả văn hóa thưởng thức tại Nhật Bản. Cũng có nhiều ghi chép tương truyền rằng Hoàng Đế đã tắm suối nước nóng từ hơn 1.400 năm trước. Người dân Nhật Bản cho rằng những nguồn suối nóng là nơi chứa nhiều sự thần bí. Trải qua quá trình phát triển dài, tắm suối nước nóng onsen đã dần trở thành “quốc hồn quốc túy” như mọi người thấy ở Nhật Bản hiện nay.
Người dân Nhật rất ưa chuộng loại hình nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe bằng tắm onsen. Một nghiên cứu chỉ ra rằng hơn 46% người Nhật khi tìm kiếm sự thư giãn sẽ chọn tắm suối khoáng nóng, thay vì đi du lịch nước ngoài, nghe hòa nhạc hay đi xem phim.
Nhật Bản cũng sở hữu lợi thế là một trong những quốc gia có nguồn suối nước nóng dồi dào nhất, với khoảng 150 suối nước nóng và 1.400 nhánh suối nhỏ, tạo nên hơn 3.000 resort tắm khoáng nóng cùng 29.000 cơ sở tắm onsen trải dài đảo quốc (theo số liệu thống kê đến đến hết năm 2020). Nhờ nguồn khoáng nóng hoạt động quanh vành đai núi lửa, onsen trở thành phương pháp dưỡng sinh thuận tự nhiên giúp người Nhật chữa bệnh, thải độc, chăm sóc cơ thể, thư giãn và nuôi dưỡng tinh thần.
Đó cũng là lý do vì sao mô hình nghỉ dưỡng onsen rất phát triển và Nhật Bản có thể coi là một trong những quốc gia đi đầu trong ngành du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe nói chung và nghỉ dưỡng onsen nói riêng.
- Nhiều nước trên thế giới có nguồn khoáng nóng rất giá trị và đều được khai thác như một hình thức du lịch chăm sóc sức khoẻ được ưa chuộng. Nhưng không phải nơi nào cũng có những khu nghỉ dưỡng onsen “chuẩn Nhật”. Vậy một khu nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng onsen thực sự “chuẩn Nhật” cần có những tiêu chuẩn nào?
Ở Nhật Bản, các nguồn suối nước nóng đều được đưa vào khai thác thành các khu nghỉ dưỡng, tạo nên một môi trường thư giãn, là một giải pháp thân-tâm-trí cho con người.
Bên cạnh giá trị của nguồn suối khoáng nóng, để Onsen trở thành “chuẩn Nhật” cần chú trọng đến các yếu tố môi trường bao gồm: thiết kế cảnh quan, món ăn ngon, các dịch vụ đi kèm chuyên nghiệp để nâng niu mỗi trải nghiệm.
Tại Việt Nam, du lịch chăm sóc sức khỏe bằng tắm onsen hiện đang là xu thế mạnh mẽ, đặc biệt ở những nơi có nguồn khoáng nóng quý giá như tại Quang Hanh, Quảng Ninh. Và có thể xem Yoko Onsen Quang Hanh như một ví dụ của một onsen đáp ứng được những tiêu chuẩn Nhật Bản, trong cả dịch vụ, thiết kế cảnh quan lẫn vận hành.
- Ông đánh giá thế nào về nguồn khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh?
Ở Nhật Bản, onsen là suối nước nóng có nhiệt độ từ 25 độ C trở lên hoặc chứa một lượng khoáng chất giá trị nhất định. Khu nghỉ dưỡng Yoko Onsen Quang Hanh tọa lạc tại một trong những nguồn suối khoáng nóng giá trị nhất Việt Nam đáp ứng được cả hai tiêu chí này.
Theo kết quả phân tích mẫu nước khoáng của Quang Hanh mà chúng tôi gửi tới Tokyo, Nhật Bản, nguồn khoáng nóng Quang Hanh rất giàu khoáng chất có lợi cho sức khỏe, với hàm lượng Ion Na+ và Cl- chiếm tới hơn 20g/l; có chứa axit metasilic, axit boric và đặc biệt tỷ lệ Brom lớn tới 40mg/l, là một trong những mỏ nước khoáng có hàm lượng Brom nóng khoáng hóa cao trên thế giới.
- Sự khác biệt lớn nhất giữa onsen ở Yoko Onsen Quang Hanh với các khu nghỉ dưỡng tương tự như ở Nhật Bản là gì?
Điểm khác biệt lớn nhất có lẽ là: Người Nhật không thích mặc đồ (kể cả đồ bơi) khi vào bể tắm onsen còn người Việt Nam thì ngược lại.
Tại Yoko Onsen Quang Hanh, khu tắm chung cho nam và nữ hiện tại rất hiếm, thường là sẽ được chia ra 2 khu riêng biệt. Điều này giúp người trải nghiệm không cảm thấy xấu hổ hay ngại ngùng.
Nhưng xét về sản phẩm và dịch vụ thì không thua kém điều gì. Yoko Onsen Quang Hanh đã đào tạo cho đội ngũ nhân viên thấm nhuần nghệ thuật chăm sóc khách “OMOTENASHI” – một nét văn hóa chăm sóc khách hàng “từ tâm” độc đáo của người Nhật chỉ riêng có tại đây. Khi đến khu nghỉ dưỡng, khách hàng được phục vụ hơn cả sự mong đợi với những cử chỉ, hành động từ trái tim. Người phục vụ được nâng cao ý thức về nhu cầu của từng khách hàng riêng biệt nhằm mang đến niềm vui, sự thoải mái và hài lòng cao nhất.
- Việc phát triển những khu nghỉ dưỡng khoáng nóng onsen như tại Yoko Onsen Quang Hanh có ý nghĩa gì trong việc chăm sóc sức khỏe con người cũng như phát triển du lịch ở những vùng đất sở hữu nguồn tài nhiên được ví như vàng lỏng này?
Khi cuộc sống hiện đại giải phóng con người phần nào khỏi những nỗi lo cơm áo gạo tiền, điều mọi người quan tâm nhiều nhất là sức khoẻ. Người Nhật có câu: "Tiền có thể mua được đồng hồ, nhưng không mua được thời gian. Tiền có thể mua được giường nhưng không mua được giấc ngủ. Tiền có thể mua được bác sĩ nhưng không mua được sức khoẻ". Các khu du lịch suối nước nóng có sứ mệnh truyền bá văn hóa suối nước nóng tới mọi người và Yoko Onssen Quang Hanh xứng đáng là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực du lịch suối nước nóng tại Việt Nam.
Tắm onsen cũng đã và đang trở thành xu hướng chăm sóc sức khoẻ nổi bật tại Việt Nam và trên thế giới. Việc khai thác tắm onsen, đưa onsen vào ngành du lịch là lựa chọn thông minh hàng đầu của các nhà đầu tư, là xu thế du lịch không chỉ thu hút khách trong mùa đông như hiện tại ở Việt Nam mà còn lôi cuốn thu hút khách trong và ngoài nước vào cả mùa xuân, hạ và thu.
Nguồn khoáng nóng thuộc hàng quý và hiếm tại Việt Nam với lợi ích tốt cho sức khoẻ không phải là lý do duy nhất khiến Quang Hanh hút khách. Sức hấp dẫn của nó còn nằm ở chính nét văn hoá onsen “chuẩn Nhật” được định hình và phát triển mạnh mẽ từng ngày.
- Xin cám ơn ông!
Tiến Hoàng/KTDU