Thị trường bia rượu Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ khi các doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Doanh thu tăng trưởng ấn tượng
Theo báo cáo của YouNet ECI, chỉ trong 6 tháng cuối năm 2023, doanh thu ngành bia trên sàn Shopee tăng 154% so với nửa đầu năm, từ gần 35 tỷ đồng lên gần 89 tỷ đồng. Ngành hàng rượu cũng tăng gần gấp đôi, từ 6,6 tỷ đồng lên 13,8 tỷ đồng.
Tính chung trên các sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam, nhóm hàng đồ uống có cồn tăng 12% trong nửa cuối năm ngoái so với đầu năm, bất chấp việc 6 tháng đầu năm 2023 là thời điểm diễn ra kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - vốn là cao điểm của thị trường bia rượu.
Trong phân khúc bán chạy trên sàn ngành bia (từ 260.000 – 600.000 đồng và từ 600.000 – 1.300.000 đồng), tỷ trọng đóng góp của “mall shop” (gian hàng được Shopee đánh giá là chính hãng) rất cao, lên tới trên 80%. Chỉ số này chứng tỏ người tiêu dùng rất đề cao yếu tố uy tín khi mua sắm đồ uống có cồn trực tuyến.
Tính chung trên các sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam, nhóm hàng đồ uống có cồn tăng 12% trong nửa cuối năm ngoái so với đầu năm. Con số này càng ấn tượng hơn khi 6 tháng đầu năm 2023 là thời điểm diễn ra kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - vốn được xem là "cao điểm" của thị trường bia rượu.
Nỗ lực thích ứng của các DN
Trước sự phát triển mạnh mẽ của kênh TMĐT, các DN bia rượu đã có những nỗ lực thích ứng để bắt kịp xu hướng. Dữ liệu cho thấy có đến hơn 500 nhãn hàng bia rượu đang được đăng bán trên các sàn TMĐT, trái ngược với con số chỉ khoảng 60 nhãn hàng tại các siêu thị truyền thống. Điều này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp mới tham gia thị trường, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm đa dạng của người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bia Sabeco là một ví dụ điển hình cho thấy hiệu quả của việc chuyển hướng sang kênh online. Sau khi mở gian hàng chính hãng trên Shopee, Sabeco liên tục áp dụng các chiến lược voucher, khuyến mãi, kết hợp với chương trình "bật lon trúng giải thưởng" để thu hút khách hàng. Nhờ vậy, Sabeco đã tăng trưởng 4,8% về thị phần online trong 6 tháng cuối năm 2023, bỏ xa các đối thủ như Heineken và Carlsberg.
Sự bùng nổ của TMĐT là kết quả của thói quen mua sắm thay đổi, đặc biệt là ở thế hệ Gen Z (sinh năm 1997 trở ra). Họ ưa chuộng sự cá nhân hóa, nhanh chóng và tiện lợi, mà các sàn TMĐT hoàn toàn có thể đáp ứng được với dịch vụ thanh toán không tiền mặt và giao hàng nhanh chóng.
Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bia rượu trên TMĐT mở ra nhiều cơ hội cho các DN trong việc tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu. Tuy nhiên, để thành công, các DN cần có chiến lược phù hợp để tận dụng tối đa lợi thế của kênh bán hàng này.
Bảo Anh
Theo KTDU