Sự kiện hot
10 năm trước

Công nghệ thu phí không dừng giúp hạn chế tiêu cực

Cuộc họp về công nghệ thu phí tự động diễn ra ngày 11/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng nhấn mạnh sẽ thống nhất lựa chọn và sớm đưa ra lộ trình thực hiện công nghệ thu phí hiện đại, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tham nhũng trong công tác thu phí; không gây ùn tắc giao thông...


Một trạm thu phí hiện đại thuộc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam. Ảnh: T.A

Theo báo cáo của các đơn vị chuyên môn, hệ thống thu phí điện tử (ETC) là hình thức thu phí được triển khai ứng dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Bởi những ưu điểm như: Góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm chi phí quản lý và hạn chế tiêu cực trong thu phí. Đây là biện pháp hiệu quả để giải quyết bài toán thu phí giao thông đường bộ ở Việt Nam, giúp hiện đại hóa nhiều trạm thu phí theo kiểu thủ công ở Việt Nam.

Nhiều ý kiến đánh giá về đặc tính chính của hệ thống thu phí tự động cùng với công nghệ thu phí tự động không dừng hiện đại hiện đang được áp dụng cho một số trạm thu phí ở Việt Nam. Bên cạnh đó, trao đổi về việc lựa chọn công nghệ thu phí tốt nhất nhằm quản lý công tác thu phí có hiệu quả nhất, không để xảy ra sự thất thoát, lãng phí, tham nhũng trong công tác thu phí; không gây ùn tắc giao thông; đảm bảo hợp lý về mặt kinh tế, phù hợp với điều kiện của Việt Nam...

Theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, việc lựa chọn công nghệ thu phí tự động phải đáp ứng được các tiêu chí: Các trạm thu phí sẽ sử dụng hệ thống công nghệ thu phí tự động, không dừng; tích hợp được hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe; kiểm soát và phạt được vi phạm an toàn giao thông nhất là đem lại tiện ích, hiệu quả cho người dân khi sử dụng dịch vụ.

T.A
theo Thanh tra

Từ khóa: