Sự kiện hot
7 năm trước

Công ty CP Sứ Bát Tràng “lách luật” cho thuê đất trái thẩm quyền?

Bất chấp các quy định về đất đai, Cty CP Sứ Bát Tràng đã tùy tiện ký hợp tác kinh doanh với Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng nhằm khai thác, trục lợi trên mảnh đất được Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất ký hợp đồng cho thuê để xây dựng xí nghiệp sản xuất hàng bán sứ cao cấp.


Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội liệu có biết việc doanh nghiệp đang “xẻ thịt” mảnh đất vàng này

Được biết, ngày 12/7/2005 Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất (nay là Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã ký hợp đồng cho thuê đất số 99-2005 TNMTNĐ-HĐTĐTN với thời hạn 30 năm với Cty CP Sứ Bát Tràng tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm. Theo đó tại Điều 1 của hợp đồng nêu rõ: Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất cho Cty CP Sứ Bát Tràng thuê một khoảng đất để đầu tư xây dựng Xí nghiệp sản xuất bán hàng sứ cao cấp theo Điều 1 Quyết định số 1496/QĐ-UB ngày 1/4/2005 của UBND thành phố Hà Nội. Diện tích khoảng đất được thuê 27.935m2 tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, trong đó 17.221m2 đất để xây dựng xí nghiệp sản xuất hàng bán sứ cao cấp; 10.714m2 đất để mở đường theo quy hoạch.

Hợp đồng thuê đất đã quy định rõ tại Điều 2 như sau: Bên thuê đất được xây dựng các công trình trong giới hạn thuê theo đúng nội dung và mục đích ghi tại khoản 1 Điều 1 của hợp đồng này. Chỉ được tiến hành xây dựng khi được cấp phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước…

Cũng tại Điều 4 của hợp đồng cho thuê đất số 99-2005 TNMTNĐ-HĐTĐTN đã quy định: Bên thuê đất không được tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, không được tự ý chuyển nhượng cho tổ chức, cá nhân khác hoặc thực hiện chuyển nhà đất thành tiền vốn. Bên cho thuê đất đảm bảo cho bên thuê đất quyền sử dụng khoảnh đất và sẽ không chuyển giao quyền sử dụng khoảnh đất cho bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân khác nếu không có thỏa thuận bằng văn bản của bên cho thuê đất.

Mặc dù quy định đã rất cụ thể, thế nhưng Công ty CP Sứ Bát Tràng vẫn “tùy tiện” ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng nhằm “phù phép” chuyển quyền sử dụng mảnh đất thuê lại từ Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất cho Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng. Với chiêu trò hợp tác kinh doanh này, đã đi ngược với những nội dung, điều khoản trong hợp đồng cho thuê đất giữa Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất và Cty CP Sứ Bát Tràng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tháng 7/2014 Cty CP Sứ Bát Tràng đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh số 02/BT-SH với Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng tại khu đất phân xưởng Việt Hưng xã Đa Tốn để đầu tư kinh doanh trạm xăng dầu và khu du lịch phục vụ kinh doanh tại phần diện tích đất 769 m2.

Sau khi hợp tác kinh doanh được ký kết, Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng đã cho tiến hành xây dựng một công trình nhà cấp 4 trên mảnh đất trên. Hành vi xây dựng trái phép này đã vi phạm pháp luật về xây dựng, do đó Thanh tra Xây dựng huyện Gia Lâm đã lập biên bản, UBND xã Đa Tốn đã ban hành Quyết định số 470/QĐ-UBND ngày 24/10/2016 xử phạt Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng số tiền 5 triệu đồng, vì có hành vi xây dựng công trình không phép.

Tiếp tục tìm hiểu sự việc được biết, ngày 15/11/2016 Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Trương Văn Học đã ký văn bản số 2057/UBND-QLĐT với nội dung chấp thuận đồng ý cho Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng xây dựng công trình tạm để làm ki ốt trưng bày sản phẩm gốm sứ.

Theo nội dung văn bản này, thì Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng được xây dựng khoảng 620,5m2 đất tại khu đất phân xưởng Việt Hưng (khu B) thôn Thuận Tốn – xã Đa Tốn để xây dựng công trình tạm. Với kết cấu cột thép, vì kèo thép, mái lợp tôn và đóng trần thạch cao dễ dàng tháo lắp, di chuyển. Tuy nhiên tại khoản 2 văn bản nêu rõ: Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai, về đầu tư và xây dựng theo các quy định hiện hành và nội dung văn bản này.

Có thể thấy, việc ban hành văn bản trên của UBND huyện Gia Lâm đã thể hiện sự “dung túng” trong pháp luật, bởi hiện khu đất này thuộc quyền quản lý và sử dụng của Cty CP Sứ Bát Tràng, Cty này chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho đơn vị thứ 3 thuê lại hay liên doanh, liên kết. Thế nhưng phía UBND huyện Gia Lâm vẫn “ra” văn bản nhằm hợp thức cho công trình xây dựng vi phạm, trên mảnh đất sai chủ quyền?

Ông Đặng Văn Tống, Phó Chủ tịch UBND xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) cho biết: Khu đất này hiện thuộc quyền quản lý sử dụng của doanh nghiệp, hợp đồng giữa hai doanh nghiệp với nhau, chính quyền không nắm bắt được. Trước kia khu đất gồm một thửa của Xí nghiệp Việt Hưng, sau khi GPMB tuyến đường Hà Nội – Hưng Yên thì mảnh đất cắt đôi một mảnh theo hình tam giác, sau đó doanh nghiệp có liên doanh, liên kết với nhau sử dụng.

Công trình xây dựng nhà giới thiệu của Cty CP Kinh doanh và Phát triển thương mại Sông Hồng đã được UBND huyện Gia Lâm ban hành văn bản cho phép xây dựng nhà tạm cấp 4. Trước đó, Cty này tiến hành xây dựng nhưng chưa được phép xây dựng của các cơ quan có thẩm quyền, phía UBND xã, huyện đã có biên bản đình chỉ tuyệt đối.

Việc tự ý “hợp tác” kinh doanh theo kiểu cho thuê lại đất của Cty CP Sứ Bát Tràng, liệu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có biết việc này? Tại sao lại có việc UBND huyện Gia Lâm “nhắm mắt” trong việc ban hành văn bản “lạ” để doanh nghiệp hợp thức công trình vi phạm.

Thành Nam

Theo Báo Xây dựng

Từ khóa: