Đó là ý kiến nhận xét của rất nhiều người dân khi được hỏi về biện pháp dùng lưới đánh cá để bắt giữ phương tiện vi phạm luật giao thông đang được Công an thành phố Thanh Hoá áp dụng trong thời gian gần đây. Trong lúc đó, bản thân vị CSGT đưa ra sáng kiến này lại cho rằng có “hiệu quả cao”.
Đó là ý kiến nhận xét của rất nhiều người dân khi được hỏi về biện pháp dùng lưới đánh cá để bắt giữ phương tiện vi phạm luật giao thông đang được Công an thành phố Thanh Hoá áp dụng trong thời gian gần đây. Trong lúc đó, bản thân vị CSGT đưa ra sáng kiến này lại cho rằng có “hiệu quả cao”.
Nguy hiểm
Sau khi triển khai một số phương án như dùng rào chắn, truy đuổi vây bắt, bắn sơn… nhưng không đem lại hiệu quả, gần đây Công an thành phố Thanh Hoá có sáng kiến dùng lưới đánh cá để vây bắt “quái xế”. Tuy nhiên, xung quanh việc áp dụng biện pháp này còn nhiều nguồn dư luận trái chiều.
Theo lãnh đạo Công an thành phố Thanh Hóa, biện pháp này đã được sử dụng từ cuối năm 2009 để chuyên trấn áp các đối tượng đua xe, lạng lách, đánh võng vào ban đêm. Từ cuối tháng 10 vừa qua, việc quăng lưới mới được áp dụng rộng rãi tại thành phố này.
Vào những ngày cao điểm của đợt ra quân, trên một số tuyến phố lớn tại thành phố Thanh Hoá như Đại lộ Lê Lợi, đường Trần Phú, đường Quang Trung... có hàng chục tốp cảnh sát đứng trực tại các giao lộ lớn.
Mỗi tổ khoảng sáu đến tám người gồm CSGT, CSCĐ và dân phòng. Ngoài công cụ hỗ trợ chuyên nhiệp, mỗi tổ còn được trang thêm nhiều tấm lưới đánh cá (loại lưới cước sợi nhỏ được cuộn lại, một đầu quấn với một vật nặng, thường là gạch đá).
|
Trung tá Mỵ Duy Xuân, Đội trưởng đội cảnh sát giao thông Công an thành phố Thanh Hóa cho biết, chỉ sử dụng lưới đánh cá để ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng đua xe trái phép, lạng lách đánh võng. |
Trước khi nhóm này chuẩn bị tung lưới, CSGT sẽ nhận được thông tin của đối tượng qua bộ đàm. Ngay lập tức, một dân phòng chuẩn bị lưới trên tay. Khi thấy đối tượng đi qua, cảnh sát sẽ thổi còi ra hiệu cho xe vi phạm dừng lại. Nếu người điều khiển xe máy không chấp hành thì sẽ bị dân phòng quăng chiếc lưới vào gầm xe.
Nếu quăng chính xác vào phần sau xe, đoạn lưới sẽ cuốn vào bánh sau. Sau một lúc loạng choạng, chiếc xe sẽ từ từ dừng lại. Sau đó, CSGT sẽ đến lập biên bản đối với chủ phương tiện, nếu lỗi nhẹ thì có thể gỡ lưới tại chỗ, lỗi nặng thì đưa xe vi phạm về trụ sở để xử lý.
Anh Nguyễn Ngọc Thanh, một người tham gia giao thông cho biết, từ khi CSGT thành phố Thanh Hóa sử dụng biện pháp này, dư luận có nhiều ý kiến nhận xét khác nhau. Có khá nhiều người ủng hộ vì cho rằng đó là phương án hiệu quả để giữ trật tự an toàn giao thông.
Tuy nhiên, một số người lại phản đối kịch liệt vì cho rằng nó có thể gây tai nạn cho người vi phạm. Họ cũng đã thấy có nhiều trường hợp do bị quăng lưới đã té ngã, bị thương.
“Tôi cũng không ủng hộ biện pháp này vì thấy quá nguy hiểm không những cho đối tượng mà còn cho những người đang lưu thông bình thường khác. Ban ngày, trên đường phố khá đông người đi lại nên việc quăng lưới một chiếc xe vi phạm sẽ rất dễ gây tai nạn cho những xe khác”, anh Thanh đánh giá.
Hiệu quả cao?
Trung tá Vũ Quốc Tường, Đội phó Đội CSGT- Công an thành phố Thanh Hóa (người đã có sáng kiến quăng lưới để bắt quái xế) cho biết, cuối năm 2009 đầu 2010, tình trạng đua xe tại thành phố này diễn ra rất rầm rộ.
Công an địa phương đã sử dụng nhiều biện pháp như dùng bàn chông, bì rơm, súng bắn sơn… nhưng đều không hiệu quả. Hơn nữa những biện pháp này rất nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện cũng như người thi hành công vụ và thế là ông nảy ra sáng kiến dùng lưới.
|
Dù biện pháp quăng lưới có phát huy được hiệu quả nhất định trong việc chống đua xe nhưng nhiều người cho rằng, biện pháp này cũng rất nguy hiểm vì dễ gây tai nạn cho người dân tham gia giao thông. |
“Khi sử dụng biện pháp quăng lưới này lập tức mang lại hiệu quả rất cao. Những thanh niên đua xe thấy lưới là sợ nên đến giữa năm 2010, tình trạng đua xe tại thành phố Thanh Hóa đã chấm dứt hẳn”, Trung tá Tường nói.
Ông Tường cho biết thêm, vừa qua, sau khi Thành ủy ban hành Chỉ thị 04 về tăng cường đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông. Trong đó tập trung hạn chế tối đa các đối tượng đua xe, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở nhiều người…
Lãnh đạo tỉnh đã đồng ý cho mở rộng thực hiện biện pháp này để bắt những đối tượng không chấp hành hiệu lệnh vào ban ngày”.
Ưu điểm của biện pháp này là khi bị lia lưới vào gầm xe, đối tượng điều khiển phương tiện không dừng lại đột ngột mà chậm dần đều. Do đó, nó đảm bảo an toàn cho những người làm nhiệm vụ và cho người tham gia giao thông.
Từ khi quăng lưới chống đua xe vào cuối năm 2009, chưa có một tai nạn đáng tiếc nào xảy ra. Tuy nhiên, có khoảng năm trường hợp bị ngã, bị xây xát phải đưa vào bệnh viện nhưng chỉ phải điều trị không quá một ngày.
'Từ khi áp dụng biện pháp này vào ngày 28/10, chúng tôi đã sử dụng và bắt được khá nhiều “quái xế” - ông Tường nói.
Là người nghĩ ra sáng kiến này nhưng Trung tá Tường cũng có nhiều băn khoăn khi biện pháp này được áp dụng rộng rãi vào ban ngày.
“Thực ra tôi cũng không hoàn toàn đồng ý với việc sử dụng biện pháp này vào ban ngày vì sợ các đối tượng bị quăng lưới sẽ sợ, tránh dẫn đến tự mất thăng bằng và va vào người tham gia giao thông. Bình thường thì không sao chứ nếu xảy ra chết người thì ai chịu trách nhiệm?
Biện pháp này chỉ thích hợp nhất khi chống đua xe. Mặt khác, khi áp dụng vào ban ngày biện pháp này nhìn khá phản cảm. Đáng lý việc quăng lưới phải giao cho CSGT làm nhưng từ ngày 28/10 lại giao cho dân quân tự vệ nên cũng đáng lo ngại.
Theo tôi nó chỉ là một loại công cụ trợ giúp cho người thực thi pháp luật. Chúng tôi cũng đã báo cáo lên Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) để xin ý kiến. Tuy nhiên, có lẽ Bộ Công an vẫn chưa hình dung được biện pháp này là như thế nào nên chưa cho ý kiến hay ban hành các hành lang pháp lý.
Chúng tôi cũng rất mong muốn có một cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đánh giá cụ thể nếu được thì có thể nhân rộng vì thanh thiếu niên đua xe rất sợ biện pháp này”, trung tá Tường nhấn mạnh.
Trung tá Mỵ Duy Xuân, Đội trưởng đội cảnh sát giao thông Công an thành phố Thanh Hóa cho biết: “Chúng tôi chỉ sử dụng lưới đánh cá để ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng đua xe trái phép, đánh võng, lạng lách, chạy tốc độ cao gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, không dùng để bắt tất cả những người vi phạm Luật giao thông đường bộ'.
Theo ông Xuân, lưới đánh cá là công cụ hỗ trợ, biện pháp cuối cùng khi đối tượng vi phạm chống hiệu lệnh dừng xe của công an.
Thanh Lê - Duy Tuấn
Theo Vietnamnet