“Biết đối tượng đua xe lạng lạch, đánh võng chạy về hướng nào thì chúng tôi cho lực lượng đón trước ở hướng đó và khi đối tượng đi ra lực lượng sẽ tung lưới bắt cá quấn vào và bó bánh xe lại. Hình thức này khiến cho đối tượng đua xe không bị tai nạn, không gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường và lực lượng truy bắt”.
“Biết đối tượng đua xe lạng lạch, đánh võng chạy về hướng nào thì chúng tôi cho lực lượng đón trước ở hướng đó và khi đối tượng đi ra lực lượng sẽ tung lưới bắt cá quấn vào và bó bánh xe lại. Hình thức này khiến cho đối tượng đua xe không bị tai nạn, không gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường và lực lượng truy bắt”.
|
Theo ông Minh, lưới cá quăng vào bánh xe “quái xế” là lưới then rất nhẹ và dai nên khi tung lưới bay cuộn vào bánh khiến xe không chạy được - Nguồn: VTC |
Cũng theo ông Minh, lưới quăng vào bánh xe “quái xế” là lưới then rất nhẹ và dai nên cuộn vào bánh khiến xe chạy chậm lại và dừng hẳn.
“Đối tượng đua xe lạng lách, đánh võng chạy về hướng nào thì chúng tôi cho lực lượng đón trước ở hướng đó và sẽ tung lưới bắt cá quấn chặt vào bánh xe khiến xe không chạy được.
Hình thức này khiến cho đối tượng đua xe không bị tai nạn, không gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường và lực lượng truy bắt”, ông Minh nói.
Theo ông Minh, trước kia, để bắt các đối tượng đua xe, lực lượng CSGT Thanh Hoá thường dùng hàng rào, bì rơm chắn ngang… nhưng những hình thức này không hiệu quả, các đối tượng thường húc qua, hoặc quay đầu liệng lách rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
“Nếu không sử dụng hình thức quăng lưới bắt xe đua thì tình trạng đua xe ở Thanh Hoá loạn mất. Khi dùng lưới, đối tượng đua xe đã bị “khắc chế” hoàn toàn và “chịu chết”, ông Minh nói.
Chưa có hành lang pháp lý
Khi được hỏi, sáng kiến dùng lưới quăng bắt xe đua đã có khung pháp lý nào quy định chưa thì được ông Minh cho hay: Chưa có khung pháp lý nào quy định cụ thể. Tuy nhiên, công an Thanh Hoá cũng đã đề nghị Bộ Công an đưa vào sử dụng và quy định như một công cụ hỗ trợ trong việc bắt đối tượng đua xe, nhưng vẫn chưa được chấp nhận.
“Chúng tôi đã kiến nghị với Bộ Công an, tuy nhiên, để được công nhận thì cần phải có thời gian và thẩm định qua các văn bản pháp luật”, ông Minh nói.
Về vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cũng cho biết: “Hình thức dùng lưới cá bắt đối tượng đua xe là ý tưởng của CSGT Thanh Hoá và Cục cũng đã được công an Thanh Hoá thông báo. Hiện công an Thanh Hoá đang đề xuất và đang thực nghiệm nhưng chưa có cơ sở pháp lý nào để áp dụng”.
“Chúng ta cần phải nghiên cứu kỹ và cần có hành lang pháp lý để bảo vệ cho việc này. Về phương diện cá nhân, tôi chưa được thực nghiệm, chưa thực tế nên cũng chưa có ý kiến gì thêm”, ông Tuấn nói.
Ông Tuấn cũng khẳng định lại, đây là vấn đề phức tạp và hành lang pháp lý về vấn đề này chưa có nên còn phải cân nhắc và CSGT tỉnh Thanh hóa cũng cần thử nghiệm thêm.
Vũ Điệp
Theo Vietnamnet